“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน  2016
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
ระลึกถึงนักบุญชาร์ล โบโรเมโอ พระสังฆราช
บทอ่าน ฟป 3:17-4:1 / ลก 16:1-8

ปัจจุบันปัญหาการทุจริตเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงและเกิดขึ้นในหน่วยงานต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง สำหรับประเทศไทยปัญหาด้านการทุจริตเป็นปัญหาที่สั่งสมมานาน จนหยั่งรากลึกลงในทุกภาคส่วนของสังคม การแก้ปัญหาไม่สามารถกระทำได้อย่างรวดเร็ว

พระวรสารวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความไม่ซื่อสัตย์ของผู้จัดการผลประโยชน์ พระเยซูเจ้ามิได้ทรงยกย่องการทุจริตของผู้จัดการคนนี้ พระองค์ต้องการให้เราเรียนรู้วีธีการที่จะหลีกเลี่ยงอันตรายที่รออยู่ข้างหน้า  ถ้าเรามีความฉลาดในการหลีกเลี่ยงความเสียหายเกี่ยวกับเรื่องฝ่ายโลก เราก็ควรจะใช้วิธีการเดียวกันเกี่ยวกับเรื่องฝ่ายจิตใจ ผู้จัดการคนนี้ไม่ได้ประพฤติตนให้เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ เขาต้องดูแลทรัพย์สินที่นายมอบหมายให้ โดยจะต้องหาทางเพิ่มพูน และใช้ประโยชน์เพื่อประโยชน์ของนาย แต่เขากลับผลาญทรัพย์สมบัติของนาย เราต้องระลึกเสมอว่า เราไม่มีสิทธิจะผลาญพระพรพิเศษที่พระมอบให้เรา เราต้องมีความรอบคอบในการใช้อำนาจที่ได้รับเพื่อความดีของส่วนรวม

ถ้าความซื่อสัตย์สุจริตหมายถึง  ความประพฤติดี  ความประพฤติชอบ  ประพฤติตรงและจริงใจไม่คิดคดทรยศ  ไม่คดโกง  และไม่หลอกลวง..ให้เราถามตัวเองว่า เราได้ใช้พระพรพิเศษที่ได้รับ เพื่อประโยชน์สำหรับพระเป็นเจ้าหรือไม่? เราได้คืนสิ่งที่ได้รับมาให้แก่พระเป็นเจ้าหรือไม่?...พระเป็นเจ้าทรงคาดหวังอะไรจากเรา?...

ข้าแต่พระเยซูเจ้าผู้น่ารัก และมีพระทัยเมตตาสงสาร พระองค์ได้ประทานสิ่งดีดีให้แก่ลูก ลูกขอโมทนาคุณพระคุณต่างๆของพระองค์ ลูกเห็นคุณค่าพระหรรษทานที่พระองค์ได้ทรงมอบให้ ลูกวอนขอการชี้นำของพระองค์ด้วยใจสุภาพถ่อมตน ไม่ใช้ความดีของพระองค์ในทางที่ผิด
ลูกวิงวอนขอการชี้นำของพระองค์ด้วยความสุภาพ ลูกยินดีเป็นคนซื่อสัตย์ที่จะทำตามพระประสงค์ของพระองค์ ลูกจะไม่กระทำตามน้ำใจของตนเอง แต่จะทำเพื่อผลประโยชน์ของพระองค์เท่านั้น...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก