“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2016
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา

นักบุญคอสมาส และดาเมียน มรณสักขี

บทอ่าน โยบ 1:6-22 / ลก 6:46-50

 ในสัปดาห์นี้พระศาสนจักรจะใช้หนังสือของโยบ เป็นบทอ่านที่หนึ่งในมิสซาประจำวัน หนังสือโยบเป็น 1 ใน 7 ของหนังสือปรีชาญาณ ในพันธสัญญาเดิม ที่พยายามอธิบายให้เห็นมุมมองหลากหลายของปัญหาเรื่องความทุกข์ของมนุษย์ โยบเป็นคนดีพร้อมและเที่ยงธรรม ยำเกรงพระเจ้าและหันเหจากความชั่วร้าย แต่ถึงกระนั้นเขาได้พบกับโชคร้าย ที่เกิดจากน้ำมือของซาตาน ที่ขอพระเป็นเจ้าเพื่อพิสูจน์ว่า โยบยำเกรงพระเป็นเจ้าจริงหรือเปล่า?


เขามีคุณธรรมและความรักที่แท้จริงต่อพระเป็นเจ้าหรือเปล่า? โดยทำให้เขาสูญเสียทรัพย์สมบัติ และศักดิ์ศรีส่วนตัวทั้งหมด  เรื่องราวของเขาได้รับการเรียบเรียงในรูปของบทละครกวี ที่ได้รับการจัดอันดับ ให้เป็นวรรณกรรมชั้นเอกของทุกยุคทุกสมัย ในจำนวนเนื้อหา 42 บทสั้นๆ ผู้อ่านจะพบความรู้สึกและการดิ้นรนของมนุษย์ทุกคน ที่คล้ายกับโยบ ที่ตั้งคำถามถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต และต้องการหาคำตอบในการแก้ไข ผู้แต่งนิรนามได้แต่งหนังสือโยบในศตวรรษที่ 6 ก.ค.ศ.เพื่อให้คำตอบแก่คนในสมัยโบราณที่ไม่รู้ว่าทำไมพวกเขาจึงต้องทรมาน เหมือนกับเราในสมัยปัจจุบัน ความทรมานฝ่ายร่างกายของคนดีบริสุทธิ์ ได้กลายเป็นรหัสธรรมที่หาคำตอบอยากที่สุด ซึ่งนักบุญเปาโลเองได้พยายามจะให้คำตอบว่า “ เรารู้ว่า พระเจ้าทรงบันดาลให้ทุกสิ่งกลับเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่รักพระองค์ ผู้ที่ทรงเรียกมาตามพระประสงค์ของพระองค์” (รม 8:28) ...

พระแม่มารีอา คือ ตัวอย่างของผู้ที่ยินดีน้อมรับพระประสงค์ของพระเป็นเจ้า ในเวลาที่หาคำตอบยากที่สุดในชีวิต “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) และพระเยซูเจ้าเองที่ให้คำตอบในการทำตามน้ำพระประสงค์ของพระเป็นเจ้า ในเวลาที่พระองค์ทุกข์ทรมานมากกว่ามนุษย์คนใดในสวนเกทเสมนีว่า “พระบิดาเจ้าข้า ถ้าเป็นไปได้ ขอให้ถ้วยนี้พ้นข้าพเจ้าไปเถิด ถ้าเป็นไปไม่ได้ ก็ขออย่าให้เป็นไปตามใจข้าพเจ้า  แต่ให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์เถิด” (มธ26:39)..

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก