“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 24 สิงหาคม 2016

ฉลองนักบุญบาร์โธโลมิว อัครสาวก

ยน 1:45-51 …
45ฟีลิปพบนาธานาเอล และบอกเขาว่า “เราพบผู้ที่โมเสสในธรรมบัญญัติและบรรดาประกาศกเขียนถึง ผู้นั้นคือพระเยซู บุตรของโยเซฟ ชาวนาซาเร็ธ” 46นาธานาเอลจึงพูดกับฟีลิปว่า “จะมีอะไรดีมาจากนาซาเร็ธได้รึ” ฟีลิปตอบว่า “มาดูซิ” 47พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรเห็นนาธานาเอลเข้ามาเฝ้า จึงตรัสถึงเขาว่า “นี่คือชาวอิสราเอลแท้ เป็นคนไม่มีมารยา”

48นาธานาเอลทูลถามว่า “พระองค์ทรงรู้จักข้าพเจ้าได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “ก่อนที่ฟีลิปจะเรียกท่าน เราเห็นท่านอยู่ใต้ต้นมะเดื่อเทศ” 49นาธานาเอลทูลตอบว่า “รับบี พระองค์เป็นพระบุตรของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ของชนชาติอิสราเอล” 50พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ท่านเชื่อเพราะเราพูดว่า เราเห็นท่านอยู่ใต้ต้นมะเดื่อเทศหรือ ท่านจะเห็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นอีก” 51แล้วพระองค์ตรัสเสริมว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านจะเห็นท้องฟ้าเปิด และจะเห็นบรรดาทูตสวรรค์ของพระเจ้าขึ้นลงรับใช้บุตรแห่งมนุษย์”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• ชื่อ “นาธานาแอล” ภาษาฮีบรู נְתַנְאֵל (Netan'el) "God has given" ภาษากรีก “Ναθαναηλ” มีความหมายมากๆ เป็นชื่อที่เพราะมากๆ และเมื่อออกเสียงชื่อนี้ เราทราบทันทีในภาษาฮีบรูปว่า “พระเจ้าทรงประทานให้” เป็น “ของขวัญจากพระเจ้า จากพระหัตถ์ของพระเจ้าผู้ทรงประทานมา

• ส่วนชื่อ “บาร์โธโลมิว” แปลว่าว่าบุตรของโธโลมิว เป็นการเรียกชื่อพร้อมนามสกุล ตามแบบอัครสาวกองค์อื่นๆ “บาร์ แปลว่า บุตรของ ลูกชายของ” เช่น “ซีโมน บาร์โยนา ยากอบและยอห์น บาร์เศเบดี”

• บ้านเกิดของท่านนักบุญอัครสาวก บาร์โธโลมิวท่านเป็นชาวเมืองคานา ภาษากรีก Βαρθολομαῖος บาร์โธโลมิว ถ้าแปลตรงตัวแปลว่า “บุตรของชาวไร่ หรือคนไถนา ทำไร่ทำนา” ท่านเป็นคนหนึ่งในบรรดาสานุศิษย์รุ่นแรกของพระเยซูเจ้า และคงจะเป็นคนเดียวกันกับนาธานาแอล “ชาวอิสราแอลที่แท้จริงคนนั้นซึ่งไม่มีมารยา” ( ยน 1, 45-51 )
o เป็นเพราะคำพูดของพระเยซูเจ้านี้เอง ที่ทำให้นาธานาแอลได้แสดงออกซึ่งความเชื่อที่ร้อนรน หลังจากที่ท่านได้บอกกับฟิลิปว่า “จากนาซาแร็ทจะมีอะไรดีรึ”
o แต่เมื่อได้พบพระองค์ “พบพระเยซูเจ้า” ทำให้ท่านได้เอ่ยอุทานออกมาว่า “รับบี พระองค์เป็นพระบุตรของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ของชนชาติอิสราเอล”

• เราไม่รู้อะไรที่แน่นอนเกี่ยวกับกิจกรรมและชีวิตของท่านนักบุญองค์นี้ เพราะต่างถิ่นต่างก็บอกว่านักบุญ บาร์โธโลมิวได้มาประกาศพระวรสารที่ถิ่นตัวเอง หลักๆคือในอินเดีย
o Eusebius of Caesarea's Ecclesiastical History (5:10) เอวเซบีอุส บอกกับเราว่า หลังจากพระจิตเจ้าเสด็จลงมา ท่านได้เดินทางไปแพร่ธรรมที่อินเดีย (ซึ่งธรรมประเพณีที่เป็นยอมรับมากที่สุดว่าท่านได้ไปอินเดีย และภายหลังไปที่อาร์เมเนีย พระศาสนจักรอาร์เมเนียนให้เกียรติท่านอย่างพิเศษ
o แต่บางแหล่งข้อมูลบอกว่า ท่าน ไปที่ ปาเธีย ลิคาโอเนีย เอธิโอเปีย หรือแม้แต่เมโสโปเตเมีย
o เชื่อกันว่าท่านได้เป็นมรณสักขีโดยถูกแล่เนื้อเป็นๆ ตามวิธีทรมานลงโทษของชาวเปอร์เซียในสมัยนั้น

• สิ่งที่เรารู้จักท่านในพระวรสารคือคำสอนที่น่าจะนำมาใช้ในชีวิตของเรา แน่นอนที่สุด นักวิชาการทางพระคัมภีร์แม้ไม่ทั้งหมดจะยอมรับท่านคือคนเดียวกับนาธานาเอล ในยอห์น บทที่ 1 แต่ธรรมประเพณีคริสตชนเราก็ถือว่าท่านคือคนเดียวกัน และเชื่อธรรมประเพณีได้อย่างแน่นอน และปล่อยให้นักวิชาการคิดกันต่อไปได้ครับ...
พ่อคิดว่าสิ่งที่เราเรียนรู้จากพระวรสารคือ
1. ท่านคือคนที่อยู่ใต้ต้นมะเดื่อ และฟิลิป เป็นคนแนะนำเขา พาเขามาพบพระเยซูเจ้... ยน 1:43-51 ที่เราพบท่านครั้งแรกในชื่อนาธานาเอล Nathanael ท่านได้ชื่อว่า นาธานาเอลแห่งเมืองคานาในแคว้นกาลิลี เทียบ ยน 21:2 และท่านถูกเรียกว่า นาธานาเอลแห่งคานาตอนท้ายของยอห์นบทที่ 1 และต่อด้วยยอห์นบทที่ 2 ทันที่เรื่องการเปลี่ยนน้ำเป็นเหล้าองุ่นที่คานา... เชื่อนาธานาเอลคือบาร์โธโลมิวที่ถูกเรียกในพระวรสารนักบุญยอห์น และชื่อนี้นาธานาเอลเป็นชื่อที่เพราะมาก แปลว่า “นาธานา เอล” แปลว่า “พระเจ้าทรงประทาน” พ่อคิดว่าเราน่าจะได้รู้สำนึกจริงๆในวันฉลองท่าน ว่า เราแต่ละคนเป็นพระพรของพระเจ้า ที่พระเจ้ามอบเราให้แก่ทุกคน ให้แก่สังคม ประเทศชาติ เพื่อประกาศความดีของพระเจ้า... พ่อคิดว่า เราต้องตระหนักจริงๆว่า เราเป็นพระพร เป็นคุณค่าจากพระเจ้า มองดูพี่น้องทุกคนอย่างมีค่าเช่นเดียวกัน

2. พระคัมภีร์เน้นว่า นาธานาเอลนี้คือบุคคลที่เป็นอิสราเอลแท้... พ่อคิดว่า เชื่อว่า มั่นใจว่า เราทุกคนควรอย่างยิ่งที่จะเป็นชาวอิสราเอลใหม่แท้ คือคริสตชนในพระศาสนจักร พี่น้องครับ เราต้องเป็น “ขอแท้ ไม่เทียมนะครับ” เป็นคริสตชนที่ไม่มีมารยา หมายความหว่า ไม่ปลอม ไม่หลอกลวง แต่เป็นจริงๆ พ่อคิดว่าเราน่าจะภาวนามากๆในวันนี้อาศัยคำเสนอวิงวอนของท่านนักบุญบาโธโลมิว เพื่อพวกเราจะได้เป็นคริสตชนแท้ มีคุณภาพที่สุดในความรักและในความดี ให้เป็นจริงกับศีลล้างบาปที่เราได้รับ ให้เหมาะกับความเป็นคริสตชนที่เราเป็นจริงๆ...

3. พระวรสารสหทรรศน์ คือ มัทธิว มาระโก ลูกา เรียกท่านว่า บาร์โธโลมิว ส่วนพระวรสารนักบุญยอห์น เรียกท่านว่า นาธานาเอล...

• พี่น้องที่รัก พระคัมภีร์ที่เราอ่านวันนี้ จากบทอ่านแรก หนังสือวิวรณ์สอนเรา...
o อัครสาวกคือ “รากฐานของพระศาสนจักร” ในภาพลักษณ์ของ “นครเยซาเล็มที่ลงมาจากสวรรค์” สวยงามดุจเจ้าสาว ภาพลักษณ์แห่งความงดงามที่สุด....
o ความรุ่งโรจน์ของนครนี้คือแสงสว่างความรุ่งโรจน์ของพระคริสตเจ้า ล้ำค่าที่สุดดุจอัญมณีที่สวยงามที่สุด... นครต้องมีกำแพง มีประตู และที่สำคัญมีรากฐาน... 12 ฐานศิลา แทนอัครสาวก และแน่นอนชื่อของอัครสาวกจารึกบนฐานของเยรูซาเล็ม มีนามอัครสาวกคือบาร์โธโลมิวหรือนาธานาเอลด้วย...
o ความหมายงดงามของการฉลองอัครสาวกทุกครั้งที่เราฉลอง และวันนี้ด้วยครับ นั่นคือ พวกท่านคือรากฐานความเชื่อของเราที่รับมาจากพระเยซูเจ้าโดยตรง และชีวิตของพวกท่านคือแบบอย่างรากฐานชีวิตของพระศาสนจักรและของเราทุกคนอย่างไม่ต้องสงสัย....

• พี่น้องที่รัก การฉลองอัครสาวก ต้องเตือนเราให้แข็งแกร่งบนศิลาแห่งความเชื่อของพวกท่าน ในความเป็นมรณสักขีของพวกท่าน...
o วันนี้จึงเป็นวันที่เราต้องฉลองพระวาจา รื้อฟื้น “ความเข้มแข็งในความเชื่อ ในการเป็นคริสตชนของเราทุกคน”
o ขอพระเจ้าโปรดให้เรา เติบโต และเข้มแข็ง เป็นผู้ใหญ่ในความเชื่อด้วยกันทุกคนครับ ขอพระเจ้าอวยพร...

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก