“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2016

วันสมโภชพระหฤทัยพระเยซูเจ้า

อสค 34:11-16….
11“เพราะพระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ ‘ดูซิ เราจะตามหาและจะแสวงหาฝูงแกะของเราเอง 12ผู้เลี้ยงแกะอยู่กับฝูงแกะและรวบรวมแกะที่กระจัดกระจายไปฉันใด เราก็จะรวบรวมแกะของเราฉันนั้น เราจะช่วยแกะให้พ้นจากสถานที่ที่แกะได้กระจัดกระจายไปอยู่ในวันที่มีเมฆและมีความมืดทึบ 13เราจะนำแกะของเราออกมาจากชนชาติต่างๆ จะรวบรวมแกะมาจากแผ่นดินทั้งหลาย และจะนำมาไว้ในแผ่นดินของเขา เราจะเลี้ยงดูเขาบนภูเขาแห่งอิสราเอล

ในหุบเขาและในที่ที่มีคนอาศัยของแผ่นดิน 14เราจะเลี้ยงดูเขาในทุ่งหญ้าดีๆ ทุ่งหญ้าของเขาจะอยู่บนภูเขาสูงต่างๆแห่งอิสราเอล ที่นั่นเขาจะนอนลงบนทุ่งหญ้าที่ดี และเขาจะเล็มหญ้าอยู่ตามทุ่งหญ้าอุดมบนภูเขาแห่งอิสราเอล 15เราเองจะเป็นผู้เลี้ยงแกะของเรา เราจะให้เขานอนพัก – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส – 16เราจะตามหาแกะที่สูญหายไป เราจะนำแกะที่หลงทางกลับมา เราจะพันแผลของแกะที่บาดเจ็บ เราจะเสริมกำลังแกะที่อ่อนเพลีย เราจะดูแล แกะที่อ้วนและแข็งแรง เราจะเลี้ยงเขาอย่างยุติธรรม’”

รม 5:5ข-11…..
5ความหวังนี้ไม่ทำให้เราผิดหวัง เพราะพระจิตเจ้าซึ่งพระเจ้าประทานให้เรา ได้หลั่งความรักของพระเจ้า ลงในดวงใจของเรา 6ขณะที่เรายังอ่อนแอ พระคริสตเจ้าสิ้นพระชนม์เพื่อคนบาปตามเวลาที่กำหนด 7ยากที่จะหาคนที่ยอมตายเพื่อคนชอบธรรม บางครั้งอาจจะมีคนยอมตายแทนคนดีจริง ๆ ได้ 8แต่พระเจ้าทรงพิสูจน์ว่าทรงรักเรา เพราะพระคริสตเจ้าสิ้นพระชนม์เพื่อเราขณะที่เรายังเป็นคนบาป 9บัดนี้ เมื่อเราได้รับความชอบธรรมโดยอาศัยพระโลหิตของพระองค์แล้ว เดชะพระองค์ เราก็ยิ่งจะได้รับความรอดพ้นจากการถูกพระเจ้าลงโทษ 10ถ้าเรากลับคืนดีกับพระเจ้าเดชะการสิ้นพระชนม์ของพระบุตรขณะที่เรายังเป็นศัตรูอยู่ ยิ่งกว่านั้นเมื่อกลับคืนดีแล้ว เราก็จะรอดพ้นเดชะพระชนมชีพของพระองค์ด้วย 11มิใช่เพียงเท่านั้น เรายังภูมิใจในพระเจ้า เดชะพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา เดชะพระองค์ บัดนี้พระองค์ทรงทำให้เราคืนดีกับพระเจ้าแล้ว

ลก 15:3-7…..
3พระองค์จึงตรัสเรื่องอุปมานี้ให้เขาฟัง 4‘ท่านใดที่มีแกะหนึ่งร้อยตัว ตัวหนึ่งพลัดหลง จะไม่ละแกะเก้าสิบเก้าตัวไว้ในถิ่นทุรกันดาร ออกไปตามหาแกะที่พลัดหลงจนพบหรือ 5เมื่อพบแล้ว เขาจะยกมันใส่บ่าด้วยความยินดี 6กลับบ้าน เรียกมิตรสหายและเพื่อนบ้านมา พูดว่า “จงร่วมยินดีกับฉันเถิด ฉันพบแกะตัวที่พลัดหลงนั้นแล้ว” 7เราบอกท่านทั้งหลายว่าในสวรรค์จะมีความยินดีเช่นนี้เพราะคนบาปคนหนึ่งกลับใจมากกว่าความยินดีเพราะคนชอบธรรมเก้าสิบเก้าคนที่ไม่ต้องการกลับใจใหม่”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• วันนี้เป็นวันสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า “หัวใจ” ของพระเยซูเจ้า เครื่องหมายแห่ง “ความรัก” ของพระเยซูเจ้า

• ก่อนอื่น พ่อคัดพระคัมภีร์มาให้อ่านทั้งสามบท เพื่อบำรุงหัวใจของเรา...
o อ่านพระคัมภีร์เรื่องความใจดีของพระเจ้า ความใจดีที่ทรงมีเหมือนนายชุมพาบาลหรือผู้เลี้ยงแกะที่รักและเป็นห่วงเป็นใยต่อแกะของตน....

• วันนี้พ่ออยากเล่าประสบการณ์เรื่องรูปปั้นประทับใจในความทรงจำ ไม่พ่อทราบว่าทำไมต้องเป็นรูปพระหฤทัย...
o จำได้ตั้งแต่เด็ก แท่นพระที่บ้านยายของพ่อ มีรูปปั้นพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ใหญ่ด้วย ครอบไว้ด้วยแก้วหล่อเป็นทรงสูงเพื่อครอบรูปพระขนาดใหญ่อย่างดี และอยู่ในตู้แท่นพระที่เป็นศูนย์กลางของบ้านยาย...
o นอกนั้นที่บ้านพ่อเอง ก็มีรูปปั้นพระหฤทัยฯเหมือนกันแต่เล็กกว่าหน่อย อยู่ในตู้แท่นพระกลางบ้านเหมือนกัน..
o พ่อไม่ทราบว่าทำไม...ทำไม้ต้องเป็นรูปพระหฤทัย... และที่ฝาบ้านคริสตชนก็ต้องมีรูปภาพพระหฤทัย คู่กับรูปดวงหทัยนิรมลของพระแม่มารีย์ ครับ
o ทำไมต้องเป็นรูปพระหฤทัย หรือหัวใจของพระเจ้าเสมอหนอ

• ตอนพ่อไปเรียนที่โรม
o สถาบันพระคัมภีร์ ทางขึ้นก็มีรูปปั้นพระหฤทัยอีก รูปใหญ่ด้วย สูงเกือบเท่าคนจริง และรูปนี้แหละที่พ่อหยุดต่อหน้ารูปทุกเช้าเมื่อพ่อวิ่งขึ้นสถาบันพระคัมภีร์ พ่อหยุดตรงนั้นเพื่อสวดของพรทุกวัน ก่อนขึ้นไปเรียนในห้องเรียน
o ที่เคยเล่าให้ฟัง...พ่อจะหยุดที่รูปที่ทางขึ้นสถาบันพระคัมภีร์ พ่อจะหยุดและโน้มหัวลงที่เท้าให้หน้าผากพ่อแตะกับหัวแม่โป้งเท้าของรูปพระหฤทัยขนาดใหญ่นั้น และพ่อจะภาวนาของเสมอ “ข้าแต่พระเยซู เพียงแค่หัวแม่โป้งเท้าของพระองค์ พระองค์สามารถสอนปรีชาญาณให้แก่ลูกได้เกินพอ” กล่าวง่ายๆคือพ่อขอให้สมองพ่อเองฉลาดแค่เท้าปลายนิ้วโป้งหัวแม้เท้าพระเยซูพ่อคิดว่าพ่อก็ฉลาดเกินพอแล้ว พ่อภาวนาต่อรูปพระหฤทัยแบบนี้ที่สถาบันพระคัมภีร์ทุกวันจริงๆครับ
o พ่อไม่เคยขาดที่จะหยุดตรงรูปที่ทางขึ้นสถาบันพระคัมภีร์และสวดขอความรอด “ขอความรอดในการเรียนเพื่อให้รอดไปแต่ละวัน” ขอทุกวัน

• เมื่อพูดถึงพระหฤทัยอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้า พ่อคิดว่า... คงไม่เป็นการบังเอิญที่พ่ออยู่ในสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มีคณะนักบวชของท้องถิ่นสังฆมณฑลฯ ก็ชื่อว่า “คณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ”

• พ่อคิดว่า เมื่อคิดถึงหัวใจ พระหฤทัย เราได้ภาพเต็มเปี่ยมของ “ความรัก ความชื่นชม ความสุขเต็มเปี่ยม ความเมตตา ความอ่อนโยน ความใจดี”

• พ่อรู้สึกว่าการคิดถึงหัวใจนั้น มีหลักอยู่ที่ความรัก... ใช่แล้ว พระเจ้าเป็นความรัก หัวใจคือความรัก พ่อคิดว่าพ่อไม่น่าแปลกที่ทุกบ้าน ทุกครอบครัว เพราะครอบครัวเกิดมาจากความรัก

• ดังนั้น ไม่น่าแปลกที่บ้านของเรา ที่เริ่มต้นชีวิตครอบครัวของเราต้องมีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าเป็นเครื่องหมายตลอดไป....

• ใช่ครับ เพื่อคิดถึงหัวใจ วันนี้พ่อได้อ่านพระคัมภีร์ที่จัดไว้สำหรับวันสมโภชพระหฤทัย พ่อคิดว่า ประเด็นสำคัญชัดมาก
o ประกาศกเอเสเคียล พระวรสารนักบุญลูกา ทั้งสองให้ภาพความใจดีของนายชุมพาบาล ซึ่งในภาพของความใจดีนี้ย่อมไม่มี “ความรุนแรงโดดเด็ดขาด” มีแต่ความ “อ่อนโยน ตามหา ให้อภัย ให้โอกาส ดูแล เอาใจใส่ ห่วงใยด้วยความรัก เลี้ยงดู...”

• ใครเล่าคือนายชุมพาบาลคนนั้น
o คำตอบคือ “พระเยซูเจ้า” จากหัวใจ พระหฤทัยของพระองค์ พระองค์คือความรักที่แท้จริง
o พระองค์คือต้นแบบของความรักแบบนายชุมพาบาลที่เราต้องเรียนรู้และเดินตาม

• พ่ออ่านพระคัมภีร์ทั้งสามบทและยกมาให้อ่านทั้งสามบทเลย เพื่อเราจะได้ถูกสะกดหัวใจด้วยความงดงามของภาพของความรัก และความดีของพระเจ้า ที่สมบูรณ์ในพระเยซูเจ้า เพื่อเราจะได้มีหัวจิตหัวใจเหมือนกับพระองค์....

• พ่อจำได้ว่า ทุกวันศุกร์ต้นเดือน เราก็ระลึกถึงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า และมีบทเพลงที่เราขับร้องภาษาลาตินแต่โบร่ำโบราณว่า Cor Iesu Sacratissimum, Miserere Nobis (อ่านว่า คอร์ เยซู ซากราติสซีมุม มิสเซเรเร นอบิส) “พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้า ทรงพระเมตตาเราเทอญ” และเราก็ภาวนาขอให้เรามีหัวใจของเราที่ละม้ายคล้ายหฤทัยของพระองค์...
o ใช่เป็นเช่นนั้น...ใจเราเหมือนใจของพระองค์ละก็.. ชีวิตคริสตชนของเราคงงดงามที่สุดแล้วครับ
o พ่อได้มีโอกาสเทศน์ให้ซิสเตอร์คณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ บ้างในบางครั้ง... พ่อพบว่า ความเชื่ออันเป็นศูนย์กลางของพระพรพิเศษของซิสเตอร์คณะพระหฤทัย คือ พวกเขาศรัทธาและเชื่อว่าจิตตารมณ์และพระพรพิเศษของคณะเขาเกิดมาจากรอยแผลที่สีข้างของพระเยซูเจ้าที่ถูกแทงบนไม้กางเขน เป็นการเปิดสีข้าง เปิดหัวใจของพระองค์
o เครื่องหมายของรอยแผลคือพระหฤทัยที่เปิดออกหลั่งไหลน้ำและพระโลหิต เป็นเครื่องหมายแห่งความรักที่สุดที่ยอมสิ้นพระชนม์เพื่อไถ่บาปมนุษย์ทั้งมวล... นั่นคือความรักจากพระหฤทัยคือที่มาของการเจริญชีวิตนักบวชและมอบตนเองดังเช่นพระเยซูเจ้า

• พี่น้องที่รักครับ.... วันนี้สมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า
o พ่อเชิญชวนเราให้คิดถึงหัวใจของพระเยซูผู้ทรงรักเราเหลือเกิน พระองค์คือชุมพาบาลที่ดี ที่รักฝูงแกะคือเราทุกคน พ่อขอให้เรามีความหวังในพระองค์ และติดตามความรักของพระองค์ และขอพระองค์โปรดให้ใจของเราน่ารักและเปี่ยมด้วยความรักเหมือนดวงพระหฤทัยของพระองค์เป็นพิเศษ และจริงจังมากขึ้นทุกวัน...
o พระเจ้ารักเราขนาดนี้ เราต้องรักกันและกันด้วย นี่คือบัญญัติเอกของพระเยซู ที่ทรงทำให้เราได้เห็นจากความรักของพระองค์เอง

• อ่านพระคัมภีร์ทั้งสามตอนนี้เลยนะครับ โอกาสสมโภชพระหฤทัยฯ เราจะสัมผัสความอ่อนโยนของพระเจ้าจริงเลยนะครับ... อ่านดีๆและจมลึกอยู่กับพระวาจาให้ใจเราจมลึกลงไปในความรักในพระหฤทัยของพระองค์เลยนะครับ...

• พ่ออยากจะเรียกร้องเชิญชวนอย่างพิเศษดังเช่นทุกๆปีครับ... พี่น้องในสังฆมณฑลกรุงเทพฯครับ วันนี้ให้เราภาวนาเพื่อซิสเตอร์คณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯเป็นพิเศษนะครับ

• วันนี้วันฉลองคณะที่คลองเตย ภาวนาเพื่อพวกเขาจะเป็นบวชที่ประกาศความรักจากพระหฤทัยของพระเยซูเจ้ามากขึ้นทุกวันนะครับ
o ขอพระเจ้าอวยพรสมาชิกในคณะให้เป็นประจักษ์พยานแห่งความรักของพระเจ้าแท้จริงเสมอไป...
o ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ อ่านพระคัมภีร์ด้วยนะครับ... ขอให้พระหฤทัยของพระเยซูเจ้าเมตตาประทานพระหรรษทานแก่หัวใจของชาวเราทุกคนครับ

• อย่าลืมนะครับว่า เดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่เราถวายเกียรติแด่พระหฤทัยของพระเยซูเจ้าครับ... เดือนนี้ รักให้มากๆ เหมือนพระหฤทัยของพระองค์ และภาวนาเพื่อเราจะมีหัวใจที่คล้ายความรักของพระองค์ทุกวันนะครับ

• พี่น้องทีรัก... สำหรับพ่อปีนี้คิดถึงพิเศษจาของพ่อครับ เมื่อวันสมโภชพระหฤทัยเมื่อปีที่แล้ว... ด้วยความจำเป็นต้องกระทำในวันสมโภช คือ วันทำพิธีมิสซาอำลาและฝังศพจาพ่อ เปาโล สด ตรีนิกร วันนี้ สมโภชปีนี้ พ่อจึงคิดถึงจาพ่อเป็นพิเศษด้วยครับ พ่อภาวนาขอให้จาของพ่อพร้อมกับบรรดาผู้ล่วงลับทั้งหลายได้พักผ่อนนิรันดรในพระหฤทัยอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้าด้วยเทอญ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก