“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม  2017
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน ยชว 24:14-19 / มธ19:13-15
       ในการแลกเปลี่ยนความคิด ระหว่างโยชูวา และประชากรอิสราเอล เกี่ยวกับการรับใช้พระเป็นเจ้ามีบางสิ่งบางอย่าง ที่มีลักษณะพิเศษ ประการที่ 1 หลังจากที่ได้สั่งประชากรอิสราเอล ให้รับใช้พระเป็นเจ้าแล้ว โยชูว่าได้สั่งให้พวกเขาเลือก “ถ้าท่านต้องการ ที่จะรับใช้พระเป็นเจ้า บัดนี้ให้ท่านเลือกที่จะรับใช้ผู้ใด ระหว่างพระของคนต่างชาติ

หรือ พระเป็นเจ้าที่ได้ช่วยท่านให้รอดจากการเป็นทาสในประเทศอียิปต์” ประการที่ 2 โยชูวามีความประสงค์ ที่จะให้ประชากรอิสราเอล ได้อุทิศตัวเองทั้งหมดให้แก่พระเป็นเจ้า การที่จะรับใช้พระเป็นเจ้า และมีความสัมพันธ์กับพระองค์นั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องเล็กน้อย มันไม่ใช่เป็นเพียงพิธีการภายนอก ที่ไม่มีผลตามมาสำหรับชีวิต ที่อาจจะถูกลืมไปไม่ช้าก็เร็ว แต่มันเป็นการอุทิศตัวทั้งครบ พร้อมทั้งกิจการต่างๆ และแรงบันดาลใจ ไม่มีใครถูกบังคับ ที่จะมอบตัวเอง เพราะว่าพระเป็นเจ้านั้น ทรงเคารพเสรีภาพของมนุษย์ ที่พระองค์ได้สร้างมา ให้มีเสรีภาพ และต้องการให้เขาทําทุกสิ่งทุกอย่างอย่างเสรี พระองค์ทรงทราบว่า การบังคับนั้น ไม่เหมาะสมสำหรับมนุษย์ และไม่เหมาะสมสำหรับพระเป็นเจ้าด้วย มนุษย์แต่ละคนนั้น มีเสรีภาพที่จะรับใช้ แม้จะต้องมีการสูญเสีย เพราะว่าศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ คือ ความสามารถที่จะอุทิศตัวเอง อย่างจริงใจ และรักษาไว้ ดังนั้น พันธสัญญาที่บนภูเขาซีนัย จึงได้รับการรื้อฟื้นอีกครั้งที่เมืองเชเคม

         ในพระวรสารวันนี้ เราจะพบพระเยซูเจ้า ซึ่งเปี่ยมไปด้วยความรักของพระบิดาเจ้า ได้ต้อนรับทุกคน เป็นต้น เด็กเล็กๆ เพราะไม่มีความสลับซับซ้อนในการดำเนินชีวิต และเช่นเดียวกันให้เราได้รื้อฟื้นคำสัญญาในวันที่เรารับศีลล้างบาป ที่จะทำให้เราเจริญชีวิตใหม่ มีชีวิตชีวิต ในฐานะเป็นบุตรสุดที่รักของพระเป็นเจ้า ให้เราเจริญชีวิตด้วยความรัก เหมือนอย่างที่พระองค์ได้ทรงรักเรา และมอบชีวิตของพระองค์ เพื่อเราทุกคน และเป็นพระศาสนจักรเอง ที่จะเตือนใจเราเสมอ เพื่อให้เราได้ระลึกถึงคำสัญญาในศีลล้างบาปครั้งแรกของเรา

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก