“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม  2017
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน ปฐก 49:29-32;50:15-24 / มธ 10:24-33
       พระเยซูเจ้าทรงเตือนสานุศิษย์ของพระองค์ถึง 3 ครั้งด้วยกัน ไม่ให้พวกเขามีความกลัว เป็นความจริงที่ความกลัวต่อพระเป็นเจ้านั้น เป็นพระพรพิเศษของพระจิตเจ้า ความกลัวดังกล่าวไม่ได้หมายถึงความกลัวในความหมายธรรมดา แต่ว่าเป็นความรู้สึกกลัวและให้ความเคารพต่อรหัสธรรมสูงสุด พระเยซูเจ้าเคยตรัสว่า ”อย่ากลัว”หลายครั้งด้วยกัน (มธ 14:28;17:7,28:5,10; ลก 5:10) นักบุญยวงเคยกล่าวเช่นเดียวกันว่า “ความรักที่แท้จริง จะขจัดความกลัว” (1ยน 4:18) พระเป็นเจ้าทรงเรียกร้องให้เรารัก ไม่ใช่ให้เรากลัวพระองค์ ถ้าพระเป็นเจ้าเป็น “ความรัก”( 1ยน 4:8.16) พระองค์ก็รักเรา โดยไม่ต้องให้เรากลัวพระองค์แต่อย่างใด


พระเยซูเจ้ายังตรัสอีกว่า “เพราะว่าไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้จะไม่ถูกเปิดเผย หรือสิ่งซ่อนเร้นจะไม่มีใครรู้ ท่านจงกล่าวออกมาในที่แจ้ง สิ่งที่ท่านได้ยินกระซิบที่หู จงประกาศบนดาดฟ้าหลังคาเรือน” ผลไม้เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความจริง เกี่ยวกับต้นไม้ เพราะไม่มีใครมองดูผลไม้อย่างเดียว แต่จะต้องชิมมันด้วย เช่นเดียวกันกับกิจการของมนุษย์ จะต้องปรากฏออกมาไม่ช้าก็เร็ว เราจึงต้องมอบทุกสิ่งทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตของเรา ไว้ในพระญาณสอดส่อง เรายังต้องรับรู้เสมอว่า เราเป็นบุคคลที่มีคุณค่าเสมอ และไม่ต้องหวาดกลัว “ฉะนั้นอย่ากลัวเลยท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกมากมาย” พระองค์ทรงดูแลกิจการที่เกิดขึ้นด้วยน้ำมือของพระองค์   

เช่นเดียวกันนักบุญ”บอนา แวนตูรา” ซึ่งได้ทำ“สิ่งดีๆได้เกิดขึ้น” สำหรับพระศาสนจักรเหมือนชื่อของท่าน  ท่านได้เป็นอธิการใหญ่ของคณะฟรังซิสกัน ได้เขียนหนังสือเทวศาสตร์หลายเล่ม ในจำนวนนี้เป็นประวัติของนักบุญฟรังซิสโก ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระสังฆราช และเป็นคาร์ดินัล ได้มีส่วนร่วมในสังคายนาเมืองลีอองครั้งที่ 2 และได้สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพระศาสนจักรลาตินและพระศาสนจักรกรีก ท่านได้เสียชีวิตระหว่างการประชุมสังคายนาที่เมืองลีอองและได้เสียชีวิตวันที่ 15 กรกฎาคม 1274

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก