“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม 2017
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน กจ 11:1-18 / ยน 10:1-10
       เราเคยเห็นป้ายในสถานที่บางแห่ง มีข้อความติดไว้ว่า “ห้ามสูบบุหรี่” หรือ “ห้ามทิ้งขยะในบริเวณนี้” เป็นต้น ในพระคัมภีร์ มีข้อความที่สร้างความสงสัย แก่ผู้ติดตามพระเยซูเจ้าว่า “ห้ามผู้ที่ไม่เข้าพิธีสุหนัต เข้ามาร่วมพิธีกรรม” เพราะบุคคลดังกล่าว ถูกมองว่า “เป็นผู้ไม่บริสุทธิ์” และเป็นบุคคลที่ควรหลีกเลี่ยง

”ชายใดที่มิได้เข้าสุหนัต จะต้องถูกตัดออกจากชนชาติของเขา เขาได้ละเมิดพันธสัญญาของเรา” (ปฐก 17:14) ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พวกยิวที่ได้รับศีลล้างบาปเป็นคริสตชน มีความคิดว่า ชายใดที่จะเข้ามาเป็นคริสตชน จะต้องเข้าพิธีเข้าสุหนัตก่อน แต่“สังคายนาที่กรุงเยรูซาเล็ม ได้ตัดสินว่า คนต่างศาสนาซึ่งเข้ามารับศีลล้างบาปเป็นคริสตชน ไม่ต้องเข้าพิธีเข้าสุหนัต เพราะการเข้าสุหนัตเป็นเพียงกฎบัญญัติของโมเสส ที่ใช้บังคับสำหรับชาวยิวเท่านั้น” ก่อนหน้านี้เปโตรเคยได้เห็นภาพนิมิต ว่าจะไม่มีการแบ่งชนชั้น ระหว่างคนที่เข้าสุหนัต หรือ คนที่ไม่เข้าสุหนัต ระหว่างคนที่มีมลทิน หรือคนที่ไม่มีมลทิน  เพราะพระเยซูเจ้าได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อทุกคน จึงไม่มีชายหญิงคนใดถือว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น เรายังต้องรู้เสมอว่า เราที่พระเป็นเจ้าได้ชำระให้บริสุทธิ์แล้ว ก็ไม่ต้องถูกเรียกว่าเป็นผู้ไม่บริสุทธิ์

 ในพระวรสารวันนี้เราจะเห็นความแตกต่างระหว่างนายชุมพาบาลที่ดี ซึ่งพร้อมที่จะเสียสละชีวิตของตัวเองเพื่อลูกแกะ และคนรับจ้างซึ่งเป็นนายชุมพาบาลปลอม ซึ่งไม่พร้อมที่จะเสียสละชีวิตเพื่อความปลอดภัยและเพื่อความรอดของของลูกแกะ ในมุมมองทางด้านศาสนาชาวยิวถือว่าพระเป็นเจ้าคือนายชุมพาบาล ซึ่งนำประชากรอิสราเอลในการเดินทางทางในทะเลทราย บัดนี้พระเยซูเจ้าได้ตรัสว่าพระองค์เป็นนายชุมพาบาลที่ดี ซึ่งยินดีที่เสียสละชีวิตของพระองค์ เพื่อลูกแกะ พระองค์ยังได้ตรัสว่าพระองค์มีฐานะเท่ากับพระเป็นเจ้า...

พระเป็นเจ้าคือนายชุมพาบาลของเรา เราจะต้องไม่พูดว่า “เราได้หลงทางไป” พระองค์ทรงนำเราไปยังทุ่งหญ้าเขียว เราจึงไม่พูดว่า “เราขาดการดูแลเอาใจใส่”ให้คนที่อ่อนแอตะโกนว่า “เราเป็นคนที่เข้มแข็งจริงๆ”... นายชุมพาบาลที่ดีจะให้กำลังใจ ต่อคนที่ทำงานพร้อมกับเขา.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก