“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2017
ฉลองนักบุญลอเรนซ์ สังฆานุกรและมรณสักขี
2คร 9:6-10….
6ผู้ที่หว่านเมล็ดพืชเพียงเล็กน้อย ก็จะเก็บเกี่ยวได้เพียงเล็กน้อย ผู้ที่หว่านเมล็ดพืชมากก็จะเก็บเกี่ยวได้มาก 7แต่ละคนจงให้ตามที่ตั้งใจไว้ มิใช่ให้โดยนึกเสียดาย มิใช่ให้โดยฝืนใจ เพราะว่าพระเจ้าทรงรักผู้ที่ให้ด้วยใจยินดี 8พระเจ้าประทานพระหรรษทานทุกประการแก่ท่านได้อย่างอุดม เพื่อให้ท่านมีทุกสิ่งเพียงพอ

9และยังมีเหลือเฟือสำหรับกิจการดีทุกประการอีกด้วย ดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า “เขาเอื้อเฟื้อแจกจ่าย เขาให้แก่คนยากจน ความชอบธรรมของเขาดำรงอยู่ตลอดนิรันดร”
10พระองค์ผู้ประทานเมล็ดพืชแก่ผู้หว่านและประทานอาหารเลี้ยงชีวิตจะทรงจัดหาและทรงทวีเมล็ดพืชที่ท่านหว่าน และจะทรงเพิ่มพูนผลแห่งความชอบธรรมของท่านด้วย

สมบัติแท้ของพระศาสนจักร “คนยากจน”

• นักบุญลอเร็นซ์ คือ นักบุญที่พ่อประทับใจมายาวนานตั้งแต่วัยเด็กของพ่อ
o เวลาเข้าบ้านเณร ทุกๆวันจะมีการอ่านประวัตินักบุญตลอดปีในห้องอาหาร... ทุกวันมิได้ขาด เราต้องฟังประวัตินักบุญหลังอาหารทุกวัน วันละหนึ่งองค์เป็นประจำ เมื่อทานอาหารเสร็จมื้อเย็น... ไม่แน่ใจอาจจะเป็นมื้อเที่ยง แต่ไม่ใช่มื้อเช้าแน่นอน เพราะมื้อเช้าเราจะรับประทานในความเงียบ ห้ามคุย.. และจะมีคนอื่นข่าวประจำวันจากหนังสือพิมพ์ให้ฟัง ข่าวที่เป็นข่าวดีๆ นะครับ ต้องเลือก ข่าวร้ายๆ หรือข่าวติดๆเรตติ้งจะไม่ได้อ่าน ไม่ได้ฟังด้วยในสมัยนั้น...
o แต่ที่แน่ๆ ทุกวันหลังอาหารมื้อหนึ่งจะมีการอ่านประวัตินักบุญหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ และเราต้องนั่งฟังในความสงบจนกว่าจะอ่านเสร็จแล้วจึงได้ยินกระดิ่งจากอธิการ หรือครูเณร เราจึงลุกขึ้นสวดภาวนา

• พ่อเล่าถึงท่านนักบุญในวันนี้ที่ฉลองท่านนักบุญ
o เป็นเพราะเพราะนักบุญลอเร็นซ์เป็นประวัตินักบุญที่พ่อจำได้ไม่เคยลืม คือ ตอนที่ท่านถูกประหารชีวิตที่กรุงโรมให้เป็นมรณะสักขีด้วยการย่างท่านบนเตาไฟ.. พ่อจำความได้ว่า...ด้วยความโมโหและความเคียดแค้นของนายอำเภอศัตรูของท่าน....
o ในวันที่ 10 สิงหาคม ค.ศ. 258 นายอำเภอได้สั่งฆ่าลอเรนส์อย่างช้าๆ โดยวิธีการที่โหดเหี้ยมมากคือ เขาได้เอาตะแกรงปิ้งเนื้อขนาดใหญ่ มารนไฟให้ร้อนจัดจนแดง มัดลอเรนส์ติดกับตะแกรง และปิ้งเขาจนถึงแก่ความตาย ในขณะทรมาน
o พ่อจำได้แม่นยำ ท่านนักบุญลอเร็นซ์ยังได้บอกให้เพชฌฆาตให้พลิกตัวเขาไปปิ้งอีกข้างหนึ่ง เพราะเขาสุกเพียงข้างเดียว แล้วต่อมาเขาได้พูดว่า "ท่านปิ้งข้าพเจ้านานพอสมควรแล้ว เชิญรับประทานได้เลย" ขณะกำลังหมดลมหายใจ ใบหน้าของเขาล้อมรอบไปด้วยแสงสว่างสวยงามยิ่งนัก เขาได้สิ้นใจ หลังจากสวดภาวนา "ขอให้กรุงโรมกลับใจมานับถือพระเยซูคริสตเจ้า และความเชื่อคาทอลิกเผยแพร่ไปทั่วโลก"
o และเมื่อค้นคว้าเพิ่มเติมในภายหลัง พ่อทราบว่าท่านนักบุญอัมโบรสได้บอกเราว่า “ไฟแห่งความรักต่อองค์พระเจ้าได้เผาไหม้ร่างกายของลอเรนส์ อย่างเจิดจ้า จนเขามีความอดทนต่อการทรมานอันทารุณโหดร้ายอย่างสงบ” นี่คือความทรงจำของพ่อเกี่ยวกับนักบุญลอเร็นซ์

• แล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ท่านต้องโดนกระทำเช่นนี้
o ใช่ครับตอนเด็กพ่อประทับใจเรื่องเล่าจำได้เฉพาะตอนที่ท่านถูกประหารด้วยการปิ้ง และมีฉากที่ดูขำแบบอัศจรรย์ที่ท่านทนและยังสนทนากับเพชฌฆาตแบบที่นั้น แต่ภายหลังพ่อค่อยเรียนรู้ถึงท่านนักบุญลอเร็นซ์มากขึ้นเป็นการส่วนตัว มุมชีวิตของท่านที่พ่อเคยประทับใจในวัยเด็กนั้น เปลี่ยนไปจากเดิม
o พ่อกลับชอบมุมนี้มากกว่าคือมุมที่เป็นเหตุให้ท่านต้องถูกประหารชีวิต... นั่นคือ ในยุคเบียดเบียนพระศาสนจักร
o ท่านนักบุญเป็นสังฆานุกรรับใช้พระสันตะปาปา ในเวลานั้น โคนิลัส เสคิวลาริส เจ้าหน้าที่โรมันตำแหน่งนายอำเภอ ผู้ซึ่งมั่นใจว่าพระศาสนจักรมีเงินทองทรัพย์สมบัติมากมายได้สั่งให้ลอเรนส์ส่งของมีค่าทั้งหมดมอบคืนให้พระจักรพรรดิ เพื่อบำรุงรักษากำลังทหารของพระองค์
o นายอำเภอฉลาดแกมโกงที่ได้พูดโดยอ้างพระคัมภีร์ว่า "ข้าพเจ้าเข้าใจว่าตามคำสั่งสอนของท่าน ท่านจะต้องคืนซีซ่าร์ ของของซีซ่าร์ พระเป็นเจ้าของท่านไม่ได้นำเงินตราเข้ามาในโลกพร้อมกับพระองค์ สิ่งที่พระองค์ได้นำเข้ามา คือ พระวาจา ดังนั้น จงให้เงินตรากับเรา และท่านเก็บพระวาจาไว้"
o แต่นักบุญลอเร็นซ์กล้าหาญและเด็ดเดี่ยวกว่า นักบุญลอเรนส์ขอเวลา 3 วันเพื่อรวบรวมเงินตราทั้งหมด ในระหว่างนั้น เขาได้ขายทรัพย์สินที่เหลือซึ่งเขาดูแลอยู่ และเรียกชุมนุมคนโรคเรื้อนเป็นพันๆ คนตาบอด คนป่วย คนหิวโหย แม่ม่าย เด็กกำพร้า และคนสูงอายุ แล้วลอเร็นซ์ได้ยกฝูงชนนี้ให้นายอำเภอ และพูดจากระทบกระเทียบว่า "พระศาสนาจักรร่ำรวยจริงๆ ร่ำรวยยิ่งกว่าจักรพรรดิของท่าน"
o ความหมายที่พ่อประทับใจคือ ลอเร็นซ์ได้ประกาศว่า คนยากจนคือสมบัติของพระศาสนจักรไม่ใช่เงินทองแต่ประการใด

• พี่น้องที่รัก พ่อเชื่อว่า
o สมบัติที่ลอเร็นซ์รวบรวมและนำมาแสดงแก่จักรวรรดิโรมันคือ “คนยากจนหรือคนด้อยโอกาส”
o สำหรับพ่อนี่คือความน่าประทับใจมากๆ พ่อคิดว่า ณ ปัจจุบัน ความยากจนกำลังเป็นประเด็นสำคัญที่พระศาสนจักรของเราคาทอลิกต้องคิดจริงๆ คำที่ว่า “รวยกระจุก จนกระจาย” (ปัจจุบันต้องเน้นเสียงให้เห็นภาพ... รวยกระจุ๊กกระจุก จนกระจ๊ายกระจายกระเจิดกระเจิง) เป็นความจริง
o และ ณ ปัจจุบัน... ความยากจนเกิดมีมากขึ้นเพราะความโลภของคนกลุ่มหนึ่งในทุกๆสังคม สังคมไทยของเรา และสังคมประเทศที่ด้อยการพัฒนาและการศึกษา... คนยากจนยังเป็นกลุ่มใหญ่ของโลกและสังคมจริงๆ

• สำหรับพ่อ วันนี้พระศาสนจักรจะต้องฉลองนักบุญลอเร็นซ์ให้สมสง่าและเปี่ยมด้วยความสุขให้ได้อย่างแท้จริง
o พ่อเชื่อว่าเราต้องเลือกที่จะรักคนยากจนเหมือนกับท่าน
o เราต้องเห็นสมบัติล้ำค่าของพระศาสนจักรคือบรรดาคนยากจนที่แน่นอนส่วนใหญ่ก็เป็นสมาชิกของพระศาสนจักรและส่วนใหญ่ก็เป็นมนุษย์ร่วมโลกของเรา
o พ่อคิดว่า พระศาสนจักรต้องจริงจัง จริงใจ ใส่ใจ รักคนยากจน
o ที่สำคัญ พระศาสนจักรต้องอยู่เพื่อคนยากจนอย่างแท้จริง ทำให้คนยากจนได้มีโอกาสทางการศึกษา เข้าถึงทรัพยากรที่จำเป็นเพื่ออยู่อย่างมีศักดิ์ศรี...
o พระศาสนจักรต้องยากจนลง (อันนี้คือข้อเรียกร้องของพระสันตะปาปาฟรังซิส... คือ เราต้องเป็นพระศาสนจักรที่ยากจนเพื่อคนยากจน) อยู่เคียงข้างคนยากจนให้ได้จริงๆ ดังที่พระเยซูเจ้าได้กระทำ...
o พระสันตะปาปาฟรานซิสที่รักของเรา ณ ปัจจุบัน พระองค์ได้เคยเตือนบรรดาสมณทูตของพระศาสนจักรทั่วโลก ย้ำว่า “บรรดาสมณฑูตต้องไม่ทำตนเป็นคนชั้นสูงของสังคม.... งานของสมณทูตคือการรับใช้ พระสันตะปาปาย้ำชัดว่า ถ้าทำตนเป็นคนชั้นสูงของสังคม ความเป็นสมณทูตก็จบลงทันที”
o พ่อคิดว่า เรามีแบบอย่างที่ดีมาก... พระสันตะปาปาฟรานซิส.. เราต้องมองดู เราต้องหันหัวใจ และสร้างสายใยรักแท้จริงสำหรับพี่น้องรอบข้าง โดยเฉพาะบรรดาคนยากไร้เป็นสำคัญ....

• พี่น้องที่รัก... พระศาสนจักร พวกเรา พระสงฆ์ นักบวช คริสตชน เราคงต้องเข้าไปให้ถึงความรักในหัวใจของนักบุญลอเร็นซ์ และใกล้ตัวกว่านั้นเข้าไปให้ถึงความรักในหัวใจของพระสันตะปาปาของเรา และแน่นอน ความรักทั้งหมดนี้คือความรักในพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ทรงเสด็จมาเพื่อคนยากจนและคนชายขอบสังคม...

• พ่อเชิญชวนครับ... โอกาสนี้เราต้องกลับใจ หันหัวใจไปหาพี่น้องผู้ยากไร้ให้ชัดเจนและมากขึ้นเป็นพิเศษ ดูพระวาจาวันนี้สิครับ ช่างเหมาะเจาะจริงๆ จากคำสอนของท่านนักบุญเปาโล... กล่าวถึงการให้ด้วยความรักคือหัวใจของคริสตชนเลยทีเดียว
o “แต่ละคนจงให้ตามที่ตั้งใจไว้ มิใช่ให้โดยนึกเสียดาย มิใช่ให้โดยฝืนใจ เพราะว่าพระเจ้าทรงรักผู้ที่ให้ด้วยใจยินดี” ท่านนักบุญเปาโลอ้างพระคัมภีร์ชัดเจนว่า “เขาเอื้อเฟื้อแจกจ่าย เขาให้แก่คนยากจน ความชอบธรรมของเขาดำรงอยู่ตลอดนิรันดร”
o พ่อตีความตรงๆเลยว่า ความชอบธรรมคือความเอื้อเฟื้อแจกจ่ายให้แก่คนยากจนหรือพี่น้องที่ด้อยโอกาส...

• พี่น้องที่รักครับ พ่อย้ำ
o เป็นคริสตชน
o เป็นนักบวช
o เป็นพระสงฆ์ตัวพ่อเองนี่แหละครับ
o เราทุกคนจะเป็นคนชอบธรรมได้จริงๆ เราต้องเป็นคนใจดี ใจกว้าง แบ่งปันให้แก่คนยากจน...
o พระสงฆ์นักบวชต้องไม่ใช่คนชั้นสูงไฮโซในสังคม... แต่เราต้องอยู่เพื่อทุกคนแน่นอน แต่ต้องมุ่งที่จะแบ่งปันและรักคนยากจนเป็นพิเศษจริงๆ นั่นคือความสง่างามของชีวิตพระสงฆ์ นักบวช และคริสตชนฆราวาส...
o พี่น้องครับ ใจดีมากนะครับ รักมากๆ พ่อสรุปว่า ความรักไม่เคยสร้างความเสียหายหรอกครับ... ขอพระเจ้าอวยพร ขอนักบุญลอเร็นซ์ภาวนาเพื่อเราทุกคนให้รัก และเป็นห่วงคนยากจนเหมือนกับท่านนะครับ...

• ครับก่อนจบ พ่อเชิญพวกเราให้คิดถึงพระสังฆราชลอเร็นซ์เทียนชัย สมานจิตร พระสังฆราชกิติคุณของสังฆมณฑลจันทบุรีด้วยนะครับ พระคุณเจ้ามีศาสนามลอเร็นซ์ ท่านสูงอายุแล้วให้เราได้ภาวนาเพื่อท่านจะได้มีความสุขในชีวิต ในความเชื่อ ในวันฉลองศาสนนามของท่าน และให้เราภาวนาคิดถึงทุกคนที่มีนามนักบุญลอเร็นซ์เป็นองค์อุปถัมภ์ครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก