ข้อคิดจากพระวาจาประจำวัน  โดย..คุณพ่อฉลองรัฐ สังขรัตน์

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2016
ระลึกถึง น.มาร์ติน แห่งตูร์ พระสังฆราช
2 ยน 1:4-9 / ลก 17:26-37
บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                         
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาสาวกว่า “เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นในสมัยของโนอาห์ฉันใด ก็จะเกิดขึ้นในสมัยของบุตรแห่งมนุษย์ฉันนั้น ผู้คนกิน ดื่ม แต่งงานเป็นสามีภรรยากันจนถึงวันที่โนอาห์เข้าไปในเรือ น้ำวินาศก็ได้ท่วมเขาเหล่านั้นจนตายสิ้น ในสมัยของโลทก็เช่นเดียวกัน ผู้คนกิน ดื่ม ซื้อขาย ปลูกพืช สร้างบ้าน แต่ในวันที่โลทออกจากเมืองโสโดม ไฟและกำมะถันได้ตกจากท้องฟ้ามาเผาผลาญเขาเหล่านั้นจนตายสิ้น ในวันที่บุตรแห่งมนุษย์จะทรงสำแดงองค์ ก็จะเป็นเช่นเดียวกันด้วย

     ในวันนั้น คนที่อยู่บนดาดฟ้าและมีข้าวของอยู่ในบ้าน จงอย่าลงมาเอาของเหล่านั้นเลย คนที่อยู่ในทุ่งนาก็เช่นเดียวกัน จงอย่าหวนกลับมาอีก ท่านทั้งหลายจงระลึกถึงเรื่องภรรยาของโลทไว้เถิด ผู้ใดที่พยายามรักษาชีวิตของตนไว้ ก็จะสูญเสียชีวิตนั้น และผู้ใดที่เสียชีวิตของตน ก็จะรักษาชีวิตนั้นไว้ได้ เราบอกท่านทั้งหลายว่า ในคืนนั้น สองคนที่นอนเตียงเดียวกัน คนหนึ่งจะถูกรับไป อีกคนหนึ่งจะถูกทิ้งไว้ หญิงสองคนที่กำลังโม่แป้งอยู่ด้วยกัน คนหนึ่งจะถูกรับไป อีกคนหนึ่งจะถูกทิ้งไว้” บรรดาศิษย์จึงทูลถามว่า “เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นที่ใด พระเจ้าข้า” พระองค์ทรงตอบว่า “ที่ใดมีซากศพ ที่นั่นบรรดาแร้งจะมาชุมนุมกัน”

 (พระวาจาของพระเจ้า)

————————————————

 แม้ว่าเหตุการณ์สะเทือนขวัญ เขย่าหัวใจ จะเป็นสัญญาณที่เหมือนความล้มเหลวในชีวิต แต่เมื่อใช้ความอดทน ใช้ความบากบั่นอดกลั้น ผ่านพ้น ทนรอ ใช้เวลาให้นานขึ้น เราจะพบว่า เหตุการณ์เหล่านั้นเราจะพบ “ความรัก” ที่ันักบุญยอห์นอธิบายว่า

  “ความรักคือการดำเนินชีวิตตามพระบัญญัติ บทบัญญัตินี้ท่านเรียนรู้มาแล้วตั้งแต่แรกเริ่ม คือให้ดำเนินชีวิตในความรัก”

 มนุษย์เรา ผ่านเหตุการณ์ยากๆ ในชีวิตมามาก ดังเรื่องโนอาห์ โลท ที่พระวาจาพูดถึง ที่สุดแล้ว พระเยซูเจ้าสรุปว่า
 “ผู้ใดที่พยายามรักษาชีวิตของตนไว้ ก็จะสูญเสียชีวิตนั้น และผู้ใดที่เสียชีวิตของตน ก็จะรักษาชีวิตนั้นไว้ได้”

 ใครไม่รอ ไม่ทน ไม่ใช้เงื่อนเรื่องเวลา จะไม่เข้าใจ เครื่องหมายของกาลเวลา ที่ต้องอดทน รอคอย ไตร่ตรอง ที่เป็นเครื่องหมายของกาลเวลาที่พระเจ้าประทับผ่านเหตุการณ์เหล่านั้น