ข้อคิดจากพระวาจาประจำวัน  โดย..คุณพ่อฉลองรัฐ สังขรัตน์

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2016

ระลึกถึง น.ฟรังซิส ชาวอัสซีซี

กท 1:13-24 /  ลก 10:38-42

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา       

 เวลานั้น ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงพระดำเนินพร้อมกับบรรดาศิษย์ พระองค์เสด็จเข้าไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง สตรีผู้หนึ่งชื่อมารธารับเสด็จพระองค์ที่บ้าน นางมีน้องสาวชื่อมารีย์ซึ่งนั่งอยู่แทบพระบาทขององค์พระผู้เป็นเจ้า คอยฟังพระวาจาของพระองค์ มารธากำลังยุ่งอยู่กับการปรนนิบัติรับใช้จึงเข้ามาทูลว่า “พระเจ้าข้า พระองค์ไม่สนพระทัยหรือที่น้องสาวปล่อยดิฉันคนเดียวให้ปรนนิบัติรับใช้ ขอพระองค์บอกเขาให้มาช่วยดิฉันบ้าง” แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสตอบว่า “มารธา มารธา เธอเป็นห่วงและวุ่นวายหลายสิ่งนัก สิ่งที่จำเป็นมีเพียงสิ่งเดียว มารีย์ได้เลือกเอาส่วนที่ดีที่สุดที่จะไม่มีใครเอาไปจากเขาได้

 (พระวาจาของพระเจ้า)

---------

 ส่วนที่ดีที่สุดที่เราเลือก

เลือกที่จะใหญ่โต ด้วยการกดขี่ ให้คนอื่นเล็กลง

เลือกที่จะเด่นดัง ด้วยการ ดับแสงแห่งพยายามของผู้อื่นให้สิ้นไป

เลือกที่จะมีชื่อเสียง ด้วยการ ทำชื่อเสีย ให้คนอื่นพังพินาศไป

เรา "อย่า" เป็นใหญ่ เด่นดัง มีชื่อเสียง ด้วยวิธี "ไร้รัก ไร้เมตตา ไร้หัวใจ"

 เพราะว่า "พี่น้อง" ก็คือ คนที่ทำให้เราเจริญงอกงามขึ้นเพราะความช่วยเหลือเกื้อกูล พี่น้องก็คือ สนามงานแห่งความรักที่ทำให้พัฒนาจิตใจของเรา ด้วยการให้เวลา ให้การรับฟัง ให้โอกาสเสมอ พี่น้องก็คือ บุคคลที่ทำให้เราเห็นพระพักตร์ของพระเจ้าชัดเจน ในความยากไร้ ในความช่วยเหลือที่เรายื่นมือออกไป ในเวลาที่เรา "ออกจากตัวเอง"

 ดังคำของจดหมายถึงชาวกาลาเทีย ที่บอกว่า “ผู้ที่เคยข่มเหงพวกเรา บัดนี้กลับมาประกาศความเชื่อที่เขาเคยพยายามจะทำลาย” เขาเหล่านั้นจึงถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าเพราะข้าพเจ้า"

 การถวายเกียรติแด่พระเจ้า ไม่ใช่ การยอยอปอปั้นพระ หรือ นำของกินของถวายมากมายก่ายกอง แต่ทำให้พี่น้องเสียหน้า เสียหาย เสียชื่อเสียง หรือ ทำให้พี่น้องทุกข์ยากอดอยาก ขาดแคลน เพราะว่า การทำอย่างนี้ ก็ทำต่อพระเจ้าองค์ความรัก เมื่อเราขาดความรัก ต่อพี่น้อง
 ดังนั้น "ส่วนที่ดีที่สุด" ที่มารีย์ได้เลือก ไม่ใช่ เอาใจ เอางาน หรือ เอาหน้า

 แต่เป็น "ฟังให้เข้าใจ ออกไปแล้วจงทำ ทำเพราะความรักต่อพีน้อง" ที่เป็นส่วนที่ดีที่สุดที่เราควรเลือกไว้