“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 25กรกฎาคม 2016

ฉลองนักบุญยากอบ อัครสาวก

• “ชีวิตทั้งหมด สิ่งที่ทำมาทั้งหมดเพื่อใคร” ถ้าไม่ใช่เพื่อพระเยซู???
• วันนี้เราฉลองนักบุญอัครสาวก ยากอบ เหมือนกับบรรดาอัครสาวกองค์อื่นๆ เมื่อเราฉลองอัครสาวก เรากำลังคิดถึงกิจการอัครสาวก หรือกิจการของบรรดาศิษย์ใกล้ชิดของพระเยซูเจ้า อัครสาวกทั้ง 12 องค์เป็นพิเศษ และบรรดาอัครสาวกนี้ก็รวมเปาโลด้วยอย่างแน่นอน เพราะท่านคืออัครสาวกแห่งการประกาศข่าวดีอย่างพิเศษเพื่อพระอาณาจักรของพระเจ้า
o ในทุกครั้งที่เราฉลองอัครสาวกเช่นนักบุญยากอบวันนี้ พ่อคิดว่า เราน่าจะทบทวนความหมายของชีวิตและการประกาศข่าวดี
o ดั้งนั้น วันนี้เราน่าจะคิดถึงเหตุผลแห่งกรประกาศข่าวดีของเรา ชีวิตที่ต้องเป็นข่าวดีของเรา สิ่งนี้ท้าทายเราอย่างมากๆ

• พ่อกำลังคิดว่าวันนี้เราไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่า พิจารณาเหตุผลที่เขียนไว้โดยท่านนักบุญเปาโล เหตุผลในการประกาศข่าวดีของท่าน น่าฟังมากๆ
o ให้เราอ่านพระวาจาจากบทจดหมายของนักบุญเปาโลวันนี้อย่างดี และไตร่ตรองเพื่อเข้าถึงความหมายของการประกาศข่าวดีให้มากเป็นพิเศษสักหน่อย จะเป็นการดีอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของเรา ลองอ่านพระคัมภีร์วันนี้ดีๆนะครับ
o พ่อคัดมาให้อ่านมากกว่าในมิสซาฉลองนักบุญยากอบหน่อยนะครับ.... พ่อจะคัดมาให้อ่านอย่างเป็นระบบที่อ่านเข้าใจง่ายๆ นะครับ วันนี้พ่อไม่เขียนอะไรมาก เพียงอยากให้อ่านพระคัมภีร์ และคิดถึงการประกาศข่าวดี และชีวิตเราต้องประกาศข่าวดีนะครับ...

2คร 4:7-15…

• เมื่อเรารับภารกิจนี้จากพระเมตตาของพระเจ้า เราจึงไม่ท้อถอย
o เราละทิ้งการกระทำเร้นลับที่น่าอับอาย
o เรามิได้ใช้เล่ห์กลหลอกลวง
o และมิได้บิดเบือนพระวาจาของพระเจ้า ตรงกันข้าม
o เราประกาศความจริงอย่างเปิดเผยเฉพาะพระพักตร์ของพระเจ้า
o เสนอตนให้มนุษย์ทุกคนตัดสินความประพฤติของเรา
o ถ้าข่าวดีที่เราประกาศมีสิ่งใดปิดบัง ก็ปิดบังเฉพาะสำหรับผู้ที่กำลังประสบความพินาศ คือผู้ที่ไม่มีความเชื่อ ซาตานพระของโลกนี้ ทำให้จิตใจของคนเหล่านั้นมืด เพื่อมิให้เขาแลเห็นแสงสว่างคือข่าวดีเรื่องพระสิริรุ่งโรจน์ของพระคริสตเจ้าผู้ทรงเป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า

• เพราะเรามิได้ประกาศเรื่องตนเอง แต่ประกาศว่าพระคริสตเยซูทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า ส่วนเราเป็นเพียงผู้รับใช้ท่านทั้งหลายเพราะความรักต่อพระเยซูเจ้า

• พระเจ้าผู้ตรัสว่า “ให้แสงสว่างส่องออกมาจากความมืด” ก็เป็นผู้ทรงฉายแสงเข้าสู่จิตใจของเรา เพื่อส่องสว่างให้เรามีความรู้ถึงพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า พระสิริรุ่งโรจน์นี้ปรากฏอยู่บนพระพักตร์ของพระคริสตเจ้า เรามีสมบัตินี้เก็บไว้ในภาชนะดินเผา เพื่อแสดงว่าอานุภาพล้ำเลิศนั้นมาจากพระเจ้า มิใช่มาจากตัวเรา
o เราทนทุกข์ทรมานรอบด้าน แต่ไม่อับจน
o เราจนปัญญา แต่ก็ไม่หมดหวัง
o เราถูกเบียดเบียน แต่ไม่ถูกทอดทิ้ง
o เราถูกตีล้มลง แต่ไม่ถึงตาย
o เราแบกความตายของพระเยซูเจ้าไว้ในร่างกายของเราอยู่เสมอ เพื่อว่าชีวิตของพระเยซูเจ้าจะปรากฏอยู่ในร่างกายของเราด้วย
o ขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่เราเสี่ยงกับความตายอยู่เสมอเพราะความรักต่อพระเยซูเจ้า เพื่อให้ชีวิตของพระเยซูเจ้าปรากฏชัดในธรรมชาติที่ตายได้ของเรา
o ดังนั้น ความตายกำลังทำงานอยู่ในเรา แต่ชีวิตกำลังทำงานอยู่ในท่าน

• มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า ข้าพเจ้าได้เชื่อ จึงได้พูด เรามีจิตแห่งความเชื่อเดียวกันนี้ เราเชื่อ เราจึงพูด เพราะรู้ว่าพระองค์ทรงบันดาลให้พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ ทรงบันดาลให้เรากลับคืนชีพพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วย จะทรงนำเราและท่านทั้งหลายไปอยู่กับพระองค์ เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นสำหรับท่านเพื่อว่าเมื่อพระหรรษทานแผ่ไปถึงคนมากขึ้น การขอบพระคุณจะทวียิ่งขึ้น เป็นการถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า

• เราไม่ท้อถอย แม้ว่าร่างกายภายนอกของเรากำลังเสื่อมสลายไป จิตใจของเราที่อยู่ภายในก็ได้รับการฟื้นฟูขึ้นในแต่ละวัน ความทุกข์ยากลำบากเล็กน้อยของเราในปัจจุบันนี้กำลังเตรียมเราให้ได้รับสิริรุ่งโรจน์นิรันดรอันยิ่งใหญ่หาที่เปรียบมิได้ เราจึงไม่มุ่งมั่นในสิ่งที่แลเห็นได้ แต่มุ่งมั่นในสิ่งที่แลเห็นไม่ได้ สิ่งที่แลเห็นได้เป็นสิ่งที่คงอยู่ชั่วคราว แต่สิ่งที่แลเห็นไม่ได้คงอยู่นิรันดร

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• วันนี้คงไม่ต้องอรรถาธิบายอะไร นอกจากกล่าวถึงท่านนักบุญยากอบอัครสาวก

• ชื่อของท่าน คือ ยากอบ Jacob หรือ James ชื่อของท่านภาษากรีกในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ ชื่อของท่านบันทึกเป็นภาษากรีก เขียน Ἰάκωβος, มาจากภาษาฮีบรูและอารามายอิก เขียน “יַעֲקֹב” Yaʿqob

• นักบุญยากอบเป็นบุตรของเศเบดีและนางสะโลเม
o ท่านเป็นหนึ่งในศิษย์ชุดแรกสี่คน ที่พระเยซูทรงเรียก “เมื่อทรงดำเนินไปจากที่นั่น พระองค์ทอดพระเนตรเห็นพี่น้องอีกสองคนคือ ยากอบบุตรของเศเบดีและยอห์นน้องชายกำลังซ่อมแหอยู่ในเรือกับเศเบดีผู้บิดา พระองค์ทรงเรียกเขา ทันใดนั้น เขาก็ทิ้งเรือและบิดา แล้วตามพระองค์ไป" (มธ 4:21-22)
o นักบุญยากอบอัครสาวก สิ้นชีวิตใน ปี ค.ศ. 44 เป็นอัครสาวกคนแรกที่ธรรมประเพณีบอกกับเราว่าท่านเป็นมรณะสักขีที่สละชีวิตเพื่อพระคริสตเจ้า
o นักบุญยากอบอัครสาวกองค์นี้ได้สมญานามว่า ยากอบ "องค์ใหญ่" เพราะท่านเป็นอัครสาวกที่อยู่ในลำดับรายชื่อก่อนอัครสาวกที่มีนามว่ายากอบอีกองค์ ที่เรียกกันว่า ยากอบน้อย ซึ่งเป็นบุตรของมารีย์ในหมู่อัครสาวกด้วยกัน

• นักบุญยากอบอัครสาวกที่เราฉลองวันนี้ ท่านก็เป็นคนที่มีความสำคัญมากอยู่ในกลุ่มสามคนแรกที่ใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้า และลำดับรายชื่อมักจะเรียกว่า “เปโตร ยากอบ และยอห์น” เรียกว่า ท่านเป็นหนึ่งในสามที่เป็นประจักษ์พยานในเหตุการณ์สำคัญในพระวรสารพร้อมกับพระเยซูเจ้าเสมอ ชื่อท่านจะปรากฏในพระวรสารหลายแห่ง ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงทำอัศจรรย์ เช่น
o เมื่อพระเยซูเจ้าได้ทำให้บุตรสาวของไยรัสกลับเป็นขึ้นมา พระองค์ทรงอนุญาต เปโตร, ยอห์น และยากอบ เท่านั้น ที่อยู่ในเหตุการณ์มหัศจรรย์นั้น (ลก 8 :49-50)
o หรือขณะที่พระองค์ทรงรักษาคนถูกปิศาจสิง ท่านก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วย (มธ 17:14-21, ลก 9: 37-43)
o บนภูเขาทาบอร์ในการสำแดงพระวรกายอย่างรุ่งโรจน์ (มก 9:2-8)

• สรุปว่า สำหรับพ่อวันนี้ การฉลองนักบุญยากอบ ก็เหมือนเช่นกันฉลองอัครสาวกทั้งหลาย พ่อได้ข้อคิดจากพระวาจาของพระเจ้าประจำวันฉลองนี้อย่างพิเศษ พ่ออยากให้พระวาจาของพระเจ้าได้เป็นพลังแห่งชีวิตของเราจริงๆ เราต้องสามารถมีพลังของอัครสาวก คือ มีพลังของผู้ที่ได้รับพระคริสตเจ้าเต็มเปี่ยม

• ดังนั้น พ่อเองและพี่น้องทุกท่าน เราควรเหลือเกินที่จะเป็นคน “เข้มแข็ง” ดังเช่นอัครสาวกให้มากที่สุด ขอให้พระวาจาที่พ่อจะคัดมาซ้ำที่นี่เตือนเราทุกคนอย่างพิเศษนะครับ ขอให้เรามั่นใจในพลังแห่งการเป็นคริสตชนดังเช่นอัครสาวกจริงๆ...

• พี่น้องที่รัก พ่อขอให้คำสอนของพระวาจาวันนี้ของอัครสาวกที่เตือนย้ำสอนเรา ช่วยเราอย่างเต็มที่ให้ได้กลับกลายเป็นประสบการณ์ของเรา.. “เรา” คือ “เราทุกคน” ดังเช่นอัครสาวกที่ย้ำว่า...
o เราทนทุกข์ทรมานรอบด้าน แต่ไม่อับจน
o เราจนปัญญา แต่ก็ไม่หมดหวัง
o เราถูกเบียดเบียน แต่ไม่ถูกทอดทิ้ง
o เราถูกตีล้มลง แต่ไม่ถึงตาย
o เราแบกความตายของพระเยซูเจ้าไว้ในร่างกายของเราอยู่เสมอ เพื่อว่าชีวิตของพระเยซูเจ้าจะปรากฏอยู่ในร่างกายของเราด้วย

• เราคริสตชนทุกคนต้องมีพลังของพระเจ้าเปี่ยมล้นในชีวิต เราต้องมีพลังของอัครสาวกของพระคริสตเจ้า พลังที่เราแบกความตายของพระองค์ในชีวิตเราเสมอ อันที่จริง คือ “พลังแห่งความรัก” ของพระคริสตเจ้าในชีวิตเราเสมอไป.... ขอพระเจ้าอวยพรครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก