“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม 2016

สัปดาห์ที่ 8 เทศกาลธรรมดา

1 ปต 4:7-13……………..
7ทุกสิ่งใกล้อวสานแล้ว ดังนั้น จงมีความสุขุมรอบคอบ รู้จักประมาณตนเพื่ออธิษฐานภาวนา 8ที่สำคัญที่สุด จงมีความรักกันอย่างมั่นคง เพราะความรักลบล้างบาปได้มากมาย 9จงต้อนรับกันโดยไม่ปริปากบ่น 10แต่ละคนจงใช้พระพรที่ได้รับมาเพื่อรับใช้กัน ประดุจผู้จัดการที่ดีเพื่อแจกจ่ายพระหรรษทานหลากหลายของพระเจ้า 11ถ้าจะกล่าววาจาใด ก็จงกล่าวดุจกล่าวพระวาจาของพระเจ้า ผู้ใดมีหน้าที่รับใช้ ก็จงรับใช้ตามกำลังที่พระเจ้าประทานให้ เพื่อพระเจ้าจะได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ในทุกสิ่งเดชะพระเยซูคริสตเจ้า ผู้ทรงพระสิริรุ่งโรจน์และพระอานุภาพตลอดนิรันดร อาเมน


12ท่านที่รักยิ่ง อย่าประหลาดใจต่อการเบียดเบียนซึ่งเกิดขึ้นเป็นการทดสอบท่านทั้งหลาย ประหนึ่งว่าเหตุการณ์เหล่านี้เป็นเหตุการณ์ประหลาด 13แต่จงชื่นชมในการที่ท่านมีส่วนร่วมรับทรมานกับพระคริสตเจ้า เพื่อท่านจะได้มีความชื่นชมและปลื้มปิติยิ่งขึ้นเมื่อพระองค์ทรงสำแดงพระสิริรุ่งโรจน์

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “ความรักให้อภัยทุกอย่าง”......
o ความจริงประโยคนี้มาจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินท์ฉบับที่ 1 แต่ในจดหมายนักบุญเปโตรก็มีข้อความที่งดงามเช่นกัน ในใจความเดียวกัน “ความรักลบล้างบาปได้มากมาย”......
o อยากให้ดูคำนี้เป็นภาษาลาตินจังเลยครับ “quia caritas operit multitudinem peccatorum” อ่านว่า (กวีอา คารีตาส โอเปริต มุลติตูดิแนม เป็คคาโตรุม)
o นี่คือข้อความจากจดหมายนักบุญเปโตรในบทอ่านวันนี้ครับ “Caritas” (ภาษาลาติน “ความรัก” ต้นฉบับภาษากรีก นักบุญเปโตรใช้คำ “Agape” อ่าน “อากาเป” แปลว่าความรักที่พร้อมจะให้เสมอจริงๆ) เหมือนกับคำของเปาโลครับ “ความรักชนะทุกสิ่ง”...
o ศาสนาคริสตเทิดทูนความรักสูงสุด ความรักตามแบบอย่างพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน ที่ทรงรักเราถึงเพียงนี้ ยอมตายเพราะทรงรักเราครับ.....

• การให้อภัยหรือการลบล้างบาป....
o วันนี้เล่นคำศัพท์กันหน่อยนะครับ....มีคนบอกว่า “ความรักคือการให้” (love = give, รัก=ให้)
o ใช่ครับ เห็นด้วย ความรัก คนที่รักมักจะให้ เตรียมให้ หาให้ คิดถึงก็หาของฝากให้ “ให้ ให้ แล้วก็ให้” และเขาบอกว่า “ผู้ให้สุขใจกว่าผู้รับ” ก็เป็นความจริงเช่นกันครับ....
o แต่มีอย่างหนึ่งที่ยาก และบางครั้งยากมากจนถึงยากที่สุดหรือจนเป็นไปไม่ได้ นั่นคือ “ให้อภัย หรือยกโทษ”....
o เราดูภาษาอังกฤษกันหน่อยนะครับ “give แปลว่า ให้.....ส่วน forgive แปลว่าให้อภัย.... แปลกไหมครับคำว่าให้อภัยมาจาก For+give
o คำว่า “For” ในทางนิรุกติศาสตร์ที่นี่แปลว่า “completely” (แปลว่า สมบูรณ์ ครบถ้วน หมดเลย)
o ดังนั้น give แปลว่า “ให้”
o forgive แปล่ว่า “ให้หมดเลย ให้ถึงที่สุด หรือให้อภัย)
o ดังนั้น ความรักคือการให้ก็เป็นความจริง เพราะถ้ารักหมดหัวใจ รักเต็มเปี่ยมก็ให้หมดเลย หมายถึงให้อภัย... จึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมพระคัมภีร์กล่าวว่า “พระเจ้าเป็นความรัก” (Deus Caritas Est) เพราะทรงให้เราอย่างสมบูรณ์ครบครัน พระบุตรสุดที่รัก ผู้ทรงยอมมอบชีวิตบนไม้กางเขน.... นั่นคือความรักจนถึงที่สุด ทรงรักเราจนถึงที่สุด....

• สำหรับเราคริสตชนผู้มีความเชื่อ และมีศรัทธาในความรักหรือในพระเจ้า ข้ออ้างคือ “ถ้าเรามีความรักอยู่เต็มเปี่ยมในพระเจ้าจริงๆ... นิสัยของเราคริสตชนต้องเป็นนิสัยถาวรของการให้อภัยอย่างไม่มีที่สิ้นสุด”....นักบุญเปโตรสอนเราวันนี้น่าฟังครับ

• สัปดาห์ที่แปดของเทศกาลธรรมดาแล้ว... เราเดินหน้าอ่านจดหมายนักบุญเปโตรฉบับที่ 1 ต่อไปนะครับ ท่านคือ “หลักศิลาแห่งความเชื่อ” ท่านสอนเราอย่างยิ่งในเรื่องความเชื่อ...” 8ที่สำคัญที่สุด จงมีความรักกันอย่างมั่นคง เพราะความรักลบล้างบาปได้มากมาย 9จงต้อนรับกันโดยไม่ปริปากบ่น 10แต่ละคนจงใช้พระพรที่ได้รับมาเพื่อรับใช้กัน”

• “จงมีความรัก” ประโยคนี้เป็นประโยคคำสั่งสำหรับผู้มีความเชื่อ “ความรักลบล้างบาปได้มากมาย” หรือ “ความรักชนะทุกสิ่ง”

• ความรักแสดงออกประการแรกคือ
o “การต้อนรับกันและกัน”
o พ่อเคยไปโรงแรมหนึ่งริมทะเลตายที่อิสราแอล เขามีคำประจำโรงแรมว่า “Hospitality is all about love” “การต้อนรับ คือ ทุกสิ่งที่ออกจากความรัก หรือการต้อนรับคือการรับใช้”
o ดังนั้น ถ้าเรามีความรัก ถ้าเรามีบัญญัติแห่งความรัก ถ้าเราศรัทธาในพระเจ้าองค์ความรัก “การต้อนรับ” คือเครื่องหมาย และเป็นการแสดงออกถึงการให้อภัยจริงๆครับ

• “การรับใช้” ก็เป็นเครื่องหมายของความรักจากภายในเช่นกัน
o ดังนั้น ความรักลบล้างบาปได้มากมายจริงๆ ความรักจริงๆ ต้องให้อภัยเสมอ...มาถึงความจริงเถอะครับ ถ้าเราเป็นคริสตศาสนิกชนจริงๆ เราต้องให้อภัยจริงๆ ครับ
o หมายความว่า “ต้องรักจริงๆครับ ถามตรงๆ เราโกรธใครยังไม่ให้อภัยหรือเปล่า.... จำเป็นนะครับ ต้องรักทั้งหมด ให้ทั้งหมด คือให้อภัยนั่นแหละที่ยากที่สุด แต่ถ้ามีความรัก ความรักก็ชนะความยากนั้นได้อย่างแน่นอน....

• อ่านพระวาจาวันนี้ แล้วก็จงมุ่งมั่นที่จะ “รัก” และ “ให้อภัย” นะครับ
o อย่าโกรธใครนานนะครับ พระคัมภีร์เตือนว่า “อย่าให้ตะวันตกก่อนที่ท่านจะหายโกรธ”
o ทำไมหรอครับ เพราะถ้าตะวันตกแล้วเราเข้านอนแล้วยังโกรธร่ำไปนั่นคือความเกลียดชังแล้วครับ นอนคิดก่ายหน้าผากคิดแค้นมุ่งหมายมาตรเอาคืนให้สาสมนั่นคือการสั่งสมความเกลียดชังครับ ไม่ใช่ความโกรธแล้วแต่มันกลายเป็นความเกลีดชังครับ และมันตรงข้ามกับความรักจริงๆ ครับ
o อ่านจดหมายนักบุญเปโตรวันนี้แล้ว อยากให้ความเชื่อที่ท่านนักบุญเปโตรสอนบาดลึกลงไปสู่หัวใจแห่งความรักจริงๆ
o และถ้ารักจริง ความเชื่อก็เติบโตครับ เพราะความเชื่อคือการละจากน้ำใจตนเอง ความรักคือการออกไปสู่ผู้อื่นจริงๆ ด้วยความรักนั้น
o อ่านนะครับพระคัมภีร์วันนี้ ตอนนี้เช่นทุกๆวัน... น่าอ่านมาก เตือนใจเรียบๆ ตรงๆ และจงเชื่อพระวาจาเถอะครับว่า “ความรักลบล้างบาปได้มากมาย” จริงๆ ครับ พระเจ้าอวยพรนะครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก