“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดี ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2016
หลังวันพุธรับเถ้า

    เมื่อเราก้าวเข้าสู่เทศกาลมหาพรตแล้ว ชีวิตมหาพรต คือ ชีวิตแห่งการปฏิรูปชีวิต ฟื้นฟูจิตใจของเราให้สดชื่นและเต็มไปด้วยพลังของพระเจ้า สิ่งที่จะช่วยขัดเกลาจิตใจของเราให้เกิดการปฏิรูปฟื้นฟูชีวิตให้ได้ดีที่สุ คือ “พระวาจาของพระเจ้า” ซึ่งพ่อเองมั่นใจว่า “พระวาจาของพระเจ้าจะขัดเกลาจิตใจของเรา” เทศกาลมหาพรตคือเวลาของการขดเกลาจิตใจ แล้วอะไรจะสามารถขัดเกลาจิตใจของเราได้อย่างดี พ่อเชื่อว่า “การฟัง การเชื่อฟัง” การที่เราได้ยินได้ฟัง ได้อ่าน ได้รับฟัง จากเสียงที่เราได้ยินในโสตประสาทนั้นมักจะบาดลึกเข้าไปในหัวใจของเราเสมอ...


สิ่งที่ต้องย้อนกลับไปมองดูความจริงของชีวิตอิสราเอลประชากรของพระเจ้าครับ เมื่อประชากรของพระเจ้าซึ่งพระเจ้าพาพวกเขาเดินทางตลอดเวลาเกือบสี่สิบปี มาถึงเวลาที่พวกเขาจะต้องก้าวเดินต่อไปในแผ่นดินที่พระเจ้าประทานให้แก่พวกเขาโดยผ่านทางบรรพบุรุษ... และพระวาจาที่เราจะได้อ่านในวันนี้จะเป็นพระวาจาที่ท้าทายชีวิตของอิสราเอลอย่างมาก ให้ประชากรของพระเจ้าเลือก เลือกที่จะเดินตามพระเจ้า หรือเลือกที่จะไม่เดินตามพระเจ้า ถึงเวลาต้องเลือก... พี่น้องครับอ่านพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ดีๆ เพราะพระวาจาของพระเจ้ามีพลังที่จะขัดเกลาและปฏิรูปชีวิตเราได้แน่นอน พ่อเชื่อว่าถ้าเราอ่านดีๆ เราจะได้ฟังเสียงของพระเจ้า เสียงที่เชิญชวนให้เราได้เลือก เลือกที่จะเดินในเทศกาลมหาพรตนี้ด้วยการฟังพระวาจาของพระเจ้า และการเลือกที่จะปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้าหรือไม่... เป็นความจริงของชีวิตเรานะครับที่เราต้อง “เลือก” ที่จะฟังหรือไม่ฟังพระองค์...ให้เราอ่านพระคัมภีร์ตอนนี้กันดีๆนะครับ

----------------------------

ฉธบ 30:15-20…
15จงฟังเถิด ในวันนี้ ข้าพเจ้ากำลังเสนอให้ท่านเลือกชีวิตหรือความตาย เลือกความดีหรือความชั่ว 16ข้าพเจ้าจึงสั่งท่านในวันนี้ ให้รักพระยาห์เวห์ พระเจ้าของท่าน และเดินตามวิถีทางของพระองค์ ปฏิบัติตามบทบัญญัติ ข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ของพระองค์ แล้วท่านจะมีชีวิตและทวีจำนวนขึ้น พระยาห์เวห์ พระเจ้าของท่าน จะทรงอวยพรท่านในแผ่นดินที่ท่านกำลังจะเข้าไปครอบครอง 17แต่ถ้าท่านเปลี่ยนใจไปจากพระองค์ ไม่ยอมเชื่อฟังพระองค์ แต่ยอมกราบไหว้รับใช้เทพเจ้าอื่น 18ข้าพเจ้าขอบอกท่านในวันนี้ว่า ท่านจะต้องพินาศอย่างแน่นอน ท่านจะไม่มีชีวิตยืนยาวในแผ่นดินที่ท่านกำลังข้ามแม่น้ำจอร์แดนเข้าไปครอบครอง 19ในวันนี้ ข้าพเจ้าขอเรียกฟ้าดินมาเป็นพยานต่อหน้าท่าน ข้าพเจ้าเสนอให้ท่านเลือกชีวิตหรือความตาย เลือกคำอวยพรหรือคำสาปแช่ง ท่านจงเลือกชีวิตเถิด เพื่อท่านและบุตรหลานของท่านจะมีชีวิต 20รักพระยาห์เวห์ พระเจ้าของท่าน เชื่อฟังพระสุรเสียงของพระองค์และซื่อสัตย์ต่อพระองค์ เพราะพระองค์ผู้เดียวประทานชีวิตแก่ท่าน ทรงบันดาลให้ท่านอาศัยอยู่นานในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์ทรงสาบานไว้ว่าจะประทานแก่บรรพบุรุษของท่าน คืออับราฮัม อิสอัคและยาโคบ
----------------------------------

อรรถาธิบายประเด็นสำคัญ

• คำแปลภาษาไทยของเราในพระคัมภีร์ตอนนี้ เราแปลว่าว่า “จงฟังเถิด” แต่ทว่าต้นฉบับภาษาฮีบรูประโยคนี้เขียนไว้ว่า רְאֵ֙ה อ่านว่า “เรอะเอห์” Re’eh อันที่จริงคำนี้ควรต้องแปลว่า “จงพิเคราะห์ดูเถิด”


• จากศัพท์ภาษาฮีบรูที่เราได้เห็น หมายความว่า บัดนี้ “พระวาจาของพระเจ้าหรือหีบพันธสัญญา” นั้นอยู่ต่อหน้าประชากรของพระเจ้าต่อหน้าประชากรอิสราเอลทั้งปวง เราต้องไม่ลืมว่า ณ เวลานี้เราอ่านหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติบทที่ 30 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายที่พวกเขาเดินทางมาถึงที่ราบโมอับ ก่อนที่จะข้ามไปสู่แผ่นดินแห่งพันธสัญญา ภาพที่เราน่าจะจินตนาการได้ คือ ต่อหน้าพวกเขาคือที่ตั้งหีบพระบัญญัติของพระเจ้า ที่บรรจุบัญญัติของพระเจ้า... พวกเขาต้องตัดสินใจ ต่อสิ่งที่อยู่ต่อหน้าพวกเขาจริงๆ ว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อ จะเดินตามหรือไม่เดินตาม

 

• สิ่งที่อยู่ต่อหน้าประชากร คือ “พระบัญญัติ” ซึ่งหมายถึง โอกาสที่จะมีชีวิตหรือความตาย โอกาสที่จะกระทำความดีหรือความชั่ว.. พี่น้องที่รักครับ พ่อคิดว่าชัดดีมากๆ ที่เราจะเลือกเดินตามพระเจ้าหรือเราจะเลือกไม่เดินตามพระเจ้า พ่อคิดว่า มหาพรตสำหรับเราคือการที่เราต้อง “วางบัญญัติของพระเจ้า” ไว้ต่อหน้าเรา เราต้องเลือกเดินตามหนทางของบัญญัติของพระเจ้า ตัดสินใจที่จะหันกลับมาหาบัญญัติของพระเจ้ากันให้จริงจังมากเป็นพิเศษนะครับ
o พ่อกำลังคิดว่า จะดีไหมถ้าเราจะพิศเพ่งดูพระวาจาของพระเจ้า “บัญญัติแห่ความรัก” ที่อยู่ต่อหน้าเรา “พระคัมภีร์” ว่าเราได้ดำเนินชีวิตตามบัญญัติแห่งความรักของพระเจ้าจริงๆหรือไม่
o ถ้าเราทำตามบัญญัติของพระเจ้า คือ ชีวิต ถ้าเราละทิ้ง คือความตาย ถ้าเราทำตามคือความดี ถ้าเราไม่ทำตามคือความชั่ว คงเป็นสิ่งที่เราต้องเอาจริงเอาจังให้มากที่สุดกับชีวิตของเราต่อพระบัญญัติของพระเจ้านะครับ

 

• แต่ที่แน่ๆ โมเสสได้สั่งเด็ดขาด เป็นคำสั่งที่ฟังและเด็ดขาดจริงๆ “ให้รักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน” ภาษาฮีบรู לְאַהֲבָ֞ה אֶת־יְהוָ֤ה אֱלֹהֶ֙יךָ֙ อ่านออกเสียงว่า “เลอะอะฮับบาห์ แอ็ต-อาโดนาย เอโลแฮย์คา” ถ้าจะแปลให้ชัดๆ ต้องใช้คำว่า “ต้องรักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน”
o คำว่า אָהַב “อาฮับ” แปลว่า “รัก ความรัก” ความรักต่อพระเจ้าคือต้องเดินตาม.. อันนี้ต้องจริงแน่ๆ เพราะคนเรารักใครสักคนเราจะตามเขา เราจะเดินตามเขา เราจะยินดีติดตามเขาไปตามหนทางที่เขาเดินไป
o ดังนั้น “ถ้ารักก็ต้องปฏิบัติตามเดินตาม”
o ความจริงเรื่องนี้พ่อสมัยเป็นเด็ก เป็นเณรเล็ก พ่อก็มีความประทับใจ เรียกว่า “ปลื้มใจ” สามเณรรุ่นพี่ๆที่ศรัทธา ดูดี พ่อก็เดินตามเขา อยากเป็นเหมือนเขา สวดตามเขา เขาไปคุกเข่าสวดหน้ารูปแม่พระนานๆ พ่อก็อยากทำตาม เขาไปสวดหน้าถ้ำแม่พระ พ่อก็ทำตาม เรียกว่า รักปลื้มก็เดินตามเขานั่นแหละครับ...

 

• ดังนั้น คงไม่แปลก ถ้าวันนี้ เราได้ยินคำสั่งของโมเสส “ให้รักพระยาห์เวห์ พระเจ้าของท่าน และเดินตามวิถีทางของพระองค์ ปฏิบัติตามบทบัญญัติ ข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ของพระองค์ แล้วท่านจะมีชีวิตและทวีจำนวนขึ้น”

 

• ดังนั้น พี่น้องที่รัก รักพระเจ้าไหมครับ “เราปลื้มใจในพระเจ้าที่สุดไหม” ถ้าเรารักพระเจ้าจริงๆ เราต้องเดินตามหนทางของพระองค์ และเราต้องปฏิบัติตามหนทางและบัญญัติของพระองค์ และถ้าบัญญัติของพระเจ้าเป็นบัญญัติแห่งความรัก พ่อคิดว่ามหาพรตเป็นเวลาที่เรายิ่งต้อง “รัก รัก รัก” ให้มากที่สุดจริงๆนะครับ รักพระเจ้าและรักเพื่อนพี่น้องให้มากที่สุด พ่อเห็นว่ามหาพรตนี่แหละครับที่จะสามารถเป็น “เทศกาลและเวลาแห่งความรักจริงๆ”ครับ
• ผลของการเดินตามพระเจ้า ผลของการถือบัญญัติของพระเจ้า คือ “พระพร” การมีชีวิตและการทวีจำนวนขึ้น พี่น้องครับ พ่อเชื่อว่า พระพรของพระเจ้าคือคำตอบของเรา คือ พระพรที่เราควรได้รับมากที่สุดในเทศกาลนี้ พ่ออยากเรียกว่า เทศกาลมหาพรตคือ “เทศกาลแห่งพระพร เวลาแห่งพระพร” พ่อเชิญชวนพวกเราให้หันกลับมารับพระพร มาเพื่อรับพรแห่งความรักและพระเมตตาของพระเจ้าให้มากเป็นพิเศษตอด 40 วันนี้นะครับ

 

----------------------
17แต่ถ้าท่านเปลี่ยนใจไปจากพระองค์ ไม่ยอมเชื่อฟังพระองค์ แต่ยอมกราบไหว้รับใช้เทพเจ้าอื่น 18ข้าพเจ้าขอบอกท่านในวันนี้ว่า ท่านจะต้องพินาศอย่างแน่นอน ท่านจะไม่มีชีวิตยืนยาวในแผ่นดินที่ท่านกำลังข้ามแม่น้ำจอร์แดนเข้าไปครอบครอง

 

• โมเสสเรียกร้องให้เชื่อฟัง เรียกร้องให้มั่นคงไม่เปลี่ยนใจ คือยอมเชื่อฟังพระเจ้าตลอดไป พ่อเชื่อว่า ความเชื่อฟังคือสิ่งที่เราต้องไตร่ตรองเป็นพิเศษในโอกาสมหาพรต ต้องฟังเสียงของพระเจ้าให้มาก


• การไม่เชื่อฟัง ผลของความไม่เชื่อฟังนั้นช่างดูรุนแรงเหลือเกินใช่ไหมครับ ถ้าไม่เชื่อฟังนั้น ต้องเรียกว่า “ต้องพินาศแน่นอน จะไม่มีชีวิตยืนยาวในแผ่นดิน..” ดูว่ารุนแรงมากถ้าไม่เชื่อฟัง แต่เราต้องเข้าใจว่า “ความเชื่อฟัง” คือสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับชีวิตประชากรของพระเจ้า


• สำคัญคือ การเชื่อฟังพระเจ้า ต้องไม่ฟังพระเจ้าอื่น.. เรื่องนี้พ่อคิดว่าสำคัญมากถ้าประชากรของพระเจ้าหันไปหาพระเจ้าอื่น เรื่องนี้ พ่อเห็นว่าในปัจจุบันนั้นเป็นเรื่องสำคัญ
o พระเจ้าเท็จเทียมสำหรับปัจจุบันคือกระแสโลกกระแสที่คนเราให้เวลา ให้การยืดถือ การกราบไหว้บูชามากๆ ก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น การบูชาพระเท็จเทียม การบูชาเงินตรา การบูชาทรัพย์สมบัติ การบูชาเคารพเครื่องรางของขลัง ถือวัตถุเป็นพระเจ้า หรือที่พ่อคิดว่าปัจจุบัน คนเราก็หันไปหาบูชาหรือเชื่อหมอดู เชื่อคำทำนายทายทัก โชคชะตาราศีและหลงมัวเมาในเรื่องเหล่านี้
o คริสตชนหลายคนก็ไปกับเขาด้วย ไปหาหมอดู แต่ก็จะบอกว่า ไม่เชื่อหรอก ไปฟังไปอย่างนั้น แหละ ขำๆ อะไรทำนองนี้ เรื่องนี้คนไทยเราก็อดไม่ได้ที่จะตามๆเขาไป ยากเหมือนกันที่จะแก้ไขในเรากล้าละทิ้งเรื่องเหล่านี้
o ประสบการณ์ เคยมีคนหนึ่งมาหาพระสงฆ์ผู้ใหญ่ที่น่าเคารพคนหนึ่ง มีบรรดาสามเณรยื่นฟังอยู่ด้วย คนนั้นมาคุยกับคุณพ่อและสามเณรก็ร่วมสนทนา เขาถามพ่ออาวุโสนั้นว่า “พ่อขา ไปหาหมอดู ไปดูหมอบากไหม.. ไม่ได้เชื่อนะคะ แต่เพื่อนชวนไปก็ไป ไปมาหลายรอบ บาปไหมคะ บาปไหมคะ” เขาย้ำต้องการคำตอบ ย้ำหลายครั้ง “บาปไหมคะ บาปไหมคะ” พวกเราเณรก็ยืนฟัง ที่สุดคุณพ่อท่านนั้น ก็ตอบอย่างอ่อนโยนมาก “ไม่บาปหรอกลูก...” เธอมีสีหน้าดูดีและดีใจที่พ่อบอกว่าไม่บาป และคุณพ่อก็พูดต่อ “ไม่บาปหรอกลูก แต่โง่” เออ จริง เป็นความโง่จริงๆ ถ้าเราจะเอาอนาคตไปให้คนอื่น (หมอดู) พูดถึงเราและเชื่อด้วย...


• แน่นอน นั่นเป็นวิธีพูดแบบตำหนิว่าไม่ควรไปหาหมอดูเลย ไม่ควรไปหลงงมงาย และแน่นอน ทำให้เรากลายเป็นคนห่างไกลจากพระเจ้าได้ และจะไปหลงเชื่อหมอดูเอาได้ง่ายๆ


• ดังนั้น พ่อเชื่อว่า สำหรับเราคนไทยมีหลายอย่างประเภท “เขาบอกว่า.. เขาเล่าว่า... ได้ยินมาว่า ฯลฯ” และทำให้เราได้เชื่อได้ง่ายๆ ติดตามหลงไปได้ง่ายๆเช่นกัน พ่อคิดว่าบริบทคนไทยเราต้องระวังมากๆ ด้วยเช่นกัน มีสิ่งต่างๆ ที่คนไทยหลงไปง่ายๆ และชอบสิ่งเหล่านี้ด้วย พ่อคิดว่าเราคริสตชนไทยต้องระวังให้มากกับการหลงไปกับสิ่งเหล่านี้ พวกเราต้องระวังการตลาดค้าขายศรัทธาและความงมงายให้ดีๆทีเดียวครับ เพราะความงมงายก็สร้างราคาได้มากแม้ไร้คุณค่าหรือสร้างความเสื่อมถอยให้ชีวิตตาม... บริการดูหมอฟรี ไพ่ยิปซี ฯลฯ ขณะซื้อขายเครื่องประเทืองความงามที่ตลับเท่านิ้วโป้งราคาซื้อวัวได้ทั้งตัว นี่คือการค้าความงามเคล้าความงมงายในรูปแบบต่างๆ เอาเข้าไป...
-----------------------------------

 

“ข้าพเจ้าเสนอให้ท่านเลือกชีวิตหรือความตาย เลือกคำอวยพรหรือคำสาปแช่ง ท่านจงเลือกชีวิตเถิด เพื่อท่านและบุตรหลานของท่านจะมีชีวิต รักพระยาห์เวห์ พระเจ้าของท่าน เชื่อฟังพระสุรเสียงของพระองค์และซื่อสัตย์ต่อพระองค์ เพราะพระองค์ผู้เดียวประทานชีวิตแก่ท่าน ทรงบันดาลให้ท่านอาศัยอยู่นานในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์ทรงสาบานไว้ว่าจะประทานแก่บรรพบุรุษของท่าน คืออับราฮัม อิสอัคและยาโคบ


• พ่อชอบตอนสุดท้ายของพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ พ่อชอบเพราะโมเสสเรียกร้องให้ประชากรของพระเจ้า ไมได้เพียงแต่วางไว้ให้ดู แต่ขอ “ให้เลือก” ขอให้เลือกชีวิต อย่าเลือกความตายเลย


• น่ารักมากๆ คือ ขอให้เลือกเถิด ให้เลือกชีวิตอย่าได้เลือกความตาย และจะเลือกชีวิตได้อย่างไร เลือกชีวิตได้แน่นอน โดยต้องเชื่อฟังพระวายาห์เวห์ การเลือกที่จะเชื่อฟังพระเจ้าเสมอคือการเลือกชีวิต


• ดังนั้น การเลือกเชื่อฟังพระเจ้า คือ พระพรของชีวิต มิใช่สำหรับตนเอง แต่สำหรับลูกหลานตลอดไปด้วย การเชื่อฟังพระเจ้า เป็นพระพรจริงๆ สำหรับตนเองและลูกหลานตลอดไป
--------------------------------

 

พี่น้องที่รัก พ่อมีข้อสรุปสุดท้ายที่ดีที่สุด.. สำหรับมหาพรตในปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม
1. มหาพรตนี้ใกล้ชิดพระคัมภีร์ ฟังพระเจ้า ฟังพระวาจาของพระเจ้าให้มากๆ พ่อเชื่อว่าชีวิตของเราจะสามารถเดินไปในหนทางแห่งชีวิตและพระพรแน่นอน พ่อจะทำอย่างไรดีหนอให้พี่น้องได้อ่านพระคัมภีร์ ให้ฟังพระวาจาของพระเจ้ามากๆ ยิ่งมากที่สุดได้ยิ่งดีจริงๆ
2. มหาพรตคือเวลาแห่งการขัดเกลาชีวิตของเรา ฝึกฝนและทำให้ชีวิตของเราได้ใกล้ชิดกับพระเจ้า ได้เป็นคนศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นทุกวัน
3. พ่อเชิญชวนพี่น้องทุกท่าน ในโอกาสมหาพรตนี้ให้เราได้สัมผัสพระเจ้าในพระวาจาของพระองค์ให้มากที่สุดให้ได้นะครับที่สุด
4. ขอให้มหาพรตเกิดผลกับชีวิตของเรามากที่สุด โดยเฉพาะอาศัยพระวาจาของพระเจ้า การ “ฟัง และเชื่อฟัง” พระบัญญัติของพระเจ้า และฟังพระวาจาของพระเจ้านะครับ..
5. ขอให้เป็นมหาพรตแห่งความรักเมตตาและการแบ่งปันมากที่สุดสำหรับชีวิตของเราครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก