“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 14 ตุลาคม 2015
สัปดาห์ที่ยี่สิบแปด เทศกาลธรรมดา

ลก 11:42-46…

42วิบัติจงเกิดแก่ท่าน บรรดาชาวฟาริสี ท่านถวายหนึ่งในสิบของสะระแหน่ สมุนไพรและผักทุกชนิด แต่ละเลยความยุติธรรมและความรักต่อพระเจ้า บทบัญญัติเหล่านี้จำเป็นต้องปฏิบัติโดยไม่ละเว้นบทบัญญัติอื่นๆ 43วิบัติจงเกิดแก่ท่าน บรรดาชาวฟาริสี ท่านชอบนั่งแถวหน้าในศาลาธรรม และชอบให้ผู้คนคำนับตามลานสาธารณะ 44วิบัติจงเกิดแก่ท่าน ท่านเป็นเหมือนหลุมศพที่มองไม่เห็น คนจะเดินเหยียบไปโดยไม่รู้’
45นักกฎหมายคนหนึ่งจึงทูลพระองค์ว่า ‘พระอาจารย์ ท่านพูดเช่นนี้ ท่านก็สบประมาทพวกเราด้วย’ 46พระองค์ตรัสตอบว่า ‘ท่านนักกฎหมายทั้งหลาย วิบัติจงเกิดแก่ท่านด้วย ท่านให้ผู้อื่นแบกสัมภาระหนักเกินกำลัง แต่ท่านไม่ยอมแม้แต่จะใช้นิ้วแตะต้องสัมภาระนั้น



อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
 
• คำตำหนิที่พระเยซูเจ้าตำหนิฟาริสี... ชาวฟาริสี คนเคร่งศาสนาที่ถือกฎหมายทางศาสนาอย่างเคร่งครัด แต่ก็มีลักษณะของความหน้าซื่อใจคด เลียงกฎต่างๆ แต่ทำให้ตัวเองดูดีด้วยความหยุมหยิมของการถือกฎหมายทางศาสนา เรียกว่าบ่อยครั้ง ก็มือถือสากปากถือศีลอะไรทำนองนี้ พระเยซูเจ้าตำหนิพวกเขา....


• คำตำหนิในพระวรสารที่เราได้ฟังในวันนี้คือ “ท่านถวายหนึ่งในสิบของสะระแหน่ สมุนไพรและผักทุกชนิด แต่ละเลยความยุติธรรมและความรักต่อพระเจ้า บทบัญญัติเหล่านี้จำเป็นต้องปฏิบัติโดยไม่ละเว้นบทบัญญัติอื่นๆ”

• ถ้อยคำนี้มีความหมายที่พึงตระหนักเป็นสำคัญ คือ

o “ความยุติธรรมและความรักต่อพระเจ้า” เรื่องนี้ไม่สามารถละเลย หรือหลบไปจากความจริง... พ่อคิดว่าเรื่องนี้ต้องตระหนักจริงๆ ความรักต่อพระเจ้า ถ้ามีอยู่จริงในใครก็ตาม คนๆนั้น จะต้องเป็นคนที่มีความยุติธรรมจริงๆต่อเพื่อนพี่น้องรอบข้างเสมอ พี่น้องที่รักครับ ประเด็นนี้พ่อขอย้ำเป็นคำสอนสำหรับวันนี้ คนมีศาสนา เราคริสตชนทุกคน เราพระสงฆ์ นักบวช ฆราวาส ทุกคนเหมือนกัน เพราะเราศรัทธาในพระเจ้า และพระเจ้าที่เราศรัทธาด้วยคือ “พระเจ้าองค์วามรัก” เราเชื่อในพระเจ้าองค์ความรักจริงๆ เราศรัทธาในความรักของพระเจ้าจริงๆ พระคัมภีร์ก็ยืนยันกับเรา “Deus Caritas Est = God is Love” “พระเจ้าเป็นความรัก” และสำคัญมาก “ผู้ที่ดำรงอยู่ในความรักก็อยู่ในพระเจ้า และพระเจ้าก็ดำรงอยู่ในเขา” (เทียบ 1ยน)

o ดังนั้น ถ้าเราเป็นคนศาสนาจริงๆ มีศาสนาจริงๆ มีความรักต่อพระเจ้าจริงๆ และที่สำคัญกว่ามาก บางทีเราอาจจะคิดว่าเรารักพระเจ้ามากน้อยต่างกัน แต่ที่แน่ๆคือพระเจ้าทรงรักเรามากจริงๆ และถ้าเราเชื่อศรัทธาในความรักของพระเจ้า เราคริสตชนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นฆราวาส นักบวช พระสงฆ์ พระสังฆราช เราทุกคนต้องไม่ละเลย “ความยุติธรรม” โดยเด็ดขาดนะครับ คนที่ไม่ยุติธรรมหรือละเลยความยุติธรรมเป็นคนที่ขาดความรักอย่างยิ่ง จะเรียกว่าน่าเวทนาในการขาดความรักเหมือนเด็กมีปัญหาขาดความรักก็ว่าได้... น่าสงสารคือขาดความรักตั้งแต่กำเนิดบ่อยครั้งทำให้เขาก้าวร้าว เอาเปรียบ และเห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ คอรัปชั่น ไม่รู้จักพอ เพราะไม่เห็นความต้องการหรือไม่รู้สึกรู้สากับความต้องการหรือความกระหายหิว ของคนอื่นๆ คิดถึงแต่ตัวเอง...

o พี่น้องครับ เราคริสตชนได้รับความรักจากพระเจ้าในฐานะพระบิดา.. พระเจ้าองค์ความรักแท้จริง... เราไม่ได้ขาดความรักแน่นอนโดยศีลล้างบาป โดยองค์พระจิตเจ้าที่เราได้รับ “พระจิตแห่งความรัก” ดังนั้น เราจะเป็นคนขาดความรักและละเลยความยุติธรรมไม่ได้นะครับ

o พ่อก็คิดจริงๆนะ พ่อเป็นพระสงฆ์ พ่อต้องไม่ทำตัวเป็นเหมือนเด็กมีปัญหาขาดความรัก ขาดความอบอุ่นในชีวิตพระเจ้า จนทำให้พ่อเป็นคนละเลยความยุติธรรม หรือไม่รู้จักพอ เอาแต่ได้ เห็นแก่ตัว ขาดความเห็นใจเพื่อนพี่น้อง... พ่ออยากเน้นกับพ่อเอง เน้นกับนักบวชหญิงชาย และพระสงฆ์เอง รวมทั้งพระสังฆราช พ่ออยากให้คำสอนวันนี้จากพระเยซูเจ้าสอนพวกเราคนของศาสนาให้มากที่สุดจริงๆ นะครับ (เราต้องไม่ลืมว่า ฟาริสี นักกฎหมาย ที่พระเยซูเจ้าตำหนิและสอนเตือนในวันนี้อย่างพิเศษคือบรรดาคนศาสนา คนใกล้พระวิหาร คนสำคัญในระบบศาสนา คือ ระดับผู้นำทั้งสิ้น เพราะพระเยซูเจ้าเน้นถึงเรื่อง “นั่งแถวหน้าในศาลาธรรม และชอบให้ผู้คนคำนับตามลานสาธารณะ” แม้ไม่ชอบคนเขาก็รักและคำนับเพราะเขาเป็นคนดีและรักพระเจ้ากันครับ... แต่ประเด็นคัญคือเราต้องเป็นคนดี ยุติธรรม รัก มากกว่าใครๆ)

o ถ้าเรารักพระเจ้าจริงๆ เราจะเป็นคนยุติธรรมต่อทุกคน... พ่อคิดว่า วันนี้ไม่ต้องกล่าวถึงความรักเพราะความรักนั้นสำคัญสุด จำเป็นสุดอยู่แล้ว แต่วันนี้ พ่ออยากเน้น “ความยุติธรรม” ก่อนอื่นใด... พ่ออยากให้พระวาจาเตือนพ่อเอง เตือนพี่น้องพระสงฆ์ นักบวชหญิงชาย พระสังฆราช และหรือคนที่ทำงานในหน้าที่ในศาสนาทั้งหลาย ขอให้เราเป็นคนยุติธรรมนะครับ อย่าเอียง อย่าเห็นแก่ได้ อย่าโลภ อย่าเห็นแก่ตัว หรือคอรัปชั่น เราจะละเลยความยุติธรรมไม่ได้เด็ดขาดครับ และ
o สำหรับพี่น้องคริสตชนฆราวาส เวทีชีวิตของพี่น้องนั้นหนักหนานักในเวทีของโลก ในสังคมโลกที่พี่น้องเจริญชีวิตและเป็นประจักษ์พยานถึงความรักของ พระเจ้าอยู่... พ่อก็ขอพี่น้องตระหนักเช่นกัน เพราะเหตุว่าเราศรัทธาในพระเจ้าองค์ความรัก.. ขอให้เราทุกคนเป็นคนยุติธรรม รัก ไม่ละเลยความยุติธรรม และไม่ละเมิดความยุติธรรมหรือความรักนะครับ ไม่คอรัปชั่น ไม่เอาแต่ได้ และเห็นแก่ตัว แต่เราต้องเห็นแก่ส่วนรวม และความดีส่วนรวมด้วยเสมอนะครับ...

• พระเยซูเจ้าทรงย้ำว่า “บทบัญญัติเหล่านี้จำเป็นต้องปฏิบัติโดยไม่ละเว้นบทบัญญัติอื่นๆ” 

o ประเด็นสำคัญคือความละเอียดมากในคำสอนเตือนของพระองค์... ความยุติธรรมและความรักต้องปฏิบัติโดยจำเป็นจริงๆ และต้องไม่ละเว้นบทบัญญัติอื่นๆด้วยนะครับ

o สำคัญเช่นกัน ไม่ใช่อ้างความยุติธรรม ความรัก และก็ละเลยบัญญัติอื่นๆ หรือข้ามไปง่ายๆ ไปเลย แน่นอนที่สุดความรักและความยุติธรรมเป็นเหตุผลสืบเนื่องสำคัญและจำเป็นต่อ กัน แต่กฎเล็กน้อยมากมายจะมีคุณค่าด้วยถ้าเริ่มด้วยความจริงในการปฏิบัติความรัก และความยุติธรรมนะครับ

o บ่อยครั้ง เราก็อาจเลี่ยงบาลีเก่งๆ... คือ บอกเน้นความรัก ความรัก ความยุติธรรม แต่เรื่องเล็กน้อยๆก็ละเลยไปเสียอีก ความมีระเบียบในชีวิต วินัยในชีวิตความเป็นอยู่ การแต่งกายที่เหมาะสมกับ ความพอเพียง ฯลฯ

o พ่อสรุปว่า ถ้ามีความยุติธรรมและความรักจริงๆ... เราจะถือกฎอื่นๆแม้หยุมหยิมได้อย่างดีมีค่าและมีเหตุผลสมควร แต่ แต่ แต่ หลายคนเน้นความหยุมหยิม ให้ความสำคัญกับกฎหยุมหยิมแบบฟาริสี กลับไม่ยุติธรรม...

o เปรียบว่า ถ้าเรามีหลักแห่งความยุติธรรมความรัก รายละเอียดอื่นๆเยอะแยะก็มีค่าไปด้วย แต่ถ้าเรามีรายละเอียดมากมายเยอะแยะ เยอะๆๆๆ แต่ไม่มีความยุติธรรมและความรัก ก็เป็นฟาริสีไปครับ ดังนั้น เริ่มที่หลักแห่งความยุติธรรมและความรักมากๆครับ และอันที่จริงถ้ารักจริงยุติธรรมจริง เราก็จะสามารถแยกแยะวางตนเหมาะสมให้กับเรื่องรายละเอียดได้อย่างสวยงาม แน่นอนครับ

• พี่น้องที่รักครับ... คริสตชนดีคือเราทุกคน ต้องเปี่ยมด้วยความยุติธรรมและความรักจริงๆนะครับ คนที่มีความรักพระเจ้าจริง รักพี่น้องจริงๆ เราจะยุติธรรมอย่างแน่นอน ขอพระเจ้าอวยพรให้เราเป็นเช่นนี้ ฝึกฝน อบรมตนเอง ให้ความยุติธรรมและความรักเปล่งออกมาจากภายในจิตใจเรานะครับ อย่าลืมว่าความยุติธรรมความรักไม่ใช่เครื่องประดับหรืออาภรณ์ แต่เป็นหัวใจจริงจากภายในของเรานะครับ...

• เราต้องออกแรงปฏิบัติความยุติธรรมเพราะความรักจากภายในขับเคลื่อนเราครับ พ่อก็เช่นกัน ต้องไม่เพียงชี้สั่ง ให้คนอื่นปฏิบัติแบบหมอกฎหมาย เพราะพระเยซูเจ้าก็ตำหนิมากด้วย “‘ท่านนักกฎหมายทั้งหลาย วิบัติจงเกิดแก่ท่านด้วย ท่านให้ผู้อื่นแบกสัมภาระหนักเกินกำลัง แต่ท่านไม่ยอมแม้แต่จะใช้นิ้วแตะต้องสัมภาระนั้น”


• ให้ไปดำเนินชีวิตในความรักพระเจ้า และปฏิบัติความยุติธรรม ไม่ละเลยความยุติธรรม และคุณธรรมอะไรๆที่มีค่าต่อพี่น้องของเราเถิดครับ..


• ขอพระเจ้าอวยพรครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก