“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2015
สัปดาห์ที่เก้า เทศกาลธรรมดา
มก 12:13-17…

13ต่อมา เขาได้ส่งชาวฟาริสีและคนบางคนที่เป็นนิยมกษัตริย์เฮโรดมาพบพระเยซูเจ้า หมายจะจับผิดพระวาจาของพระองค์ 14คนเหล่านั้นทูลว่า “พระอาจารย์ พวกเรารู้ว่า ท่านเป็นคนเที่ยงตรง ไม่ลำเอียง ท่านไม่เห็นแก่หน้าใคร แต่สั่งสอนวิถีทางของพระเจ้าตามความจริง เป็นการถูกต้องหรือไม่ที่จะเสียภาษีแก่ซีซาร์ เราต้องเสียภาษีหรือไม่ต้องเสียภาษี” 15พระองค์ทรงทราบความเจ้าเล่ห์ของเขา จึงตรัสว่า “มาทดสอบเราทำไม เอาเงินเหรียญมาให้เราดูสักเหรียญหนึ่งซิ” 16เขาก็นำเงินเหรียญหนึ่งมาถวาย พระองค์จึงตรัสถามว่า “รูปและคำจารึกนี้เป็นของใคร” เขาก็ตอบว่า “เป็นของซีซาร์” 17พระองค์จึงตรัสว่า “ของของซีซาร์จงคืนให้ซีซาร์ และของของพระเจ้าก็จงคืนให้พระเจ้าเถิด” คนเหล่านั้นต่างประหลาดใจในพระองค์


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• คำถามของบรรดาธรรมาจารย์และฟาริสี เป็นคำถามที่ทำให้เราได้รู้จักตัวจริงของพระเยซูเจ้า ““พระอาจารย์ พวกเรารู้ว่า ท่านเป็นคนเที่ยงตรง ไม่ลำเอียง ท่านไม่เห็นแก่หน้าใคร แต่สั่งสอนวิถีทางของพระเจ้าตามความจริง เป็นการถูกต้องหรือไม่ที่จะเสียภาษีแก่ซีซาร์ เราต้องเสียภาษีหรือไม่ต้องเสียภาษี””


• พ่อคิดว่า พระวาจาวันนี้ทำให้เราได้รู้จักความจริงเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า ได้อย่างชัดเจน และเราสามารถ เรียนรู้ และเลียนแบบจากพระองค์ได้เป็นอย่างดีมากทีเดียว..

o พระองค์เป็นคนเที่ยงตรง

o ไม่ลำเอียง

o ไม่เห็นแก่หน้าใคร

o สั่งสอนวิถีทางของพระเจ้าตามความจริง


• สรุปว่า ถ้าเราอยากเป็นเหมือนพระเยซูเจ้า ถ้าเราจะเป็นคริสตชนที่แท้จริงนั้นเราต้องเป็นเหมือนพระคริสตเจ้า... คือเราต้องเป็นคนเที่ยงตรง ไม่ลำเอียง และไม่เห็นแก่หน้าใคร ไม่เห็นแก่หน้าใครในเรื่องความไม่ลำเอียง อันนี้พ่อว่าดีมากๆ พี่น้องครับ พวกเราเป็นคริสตชนใช่ไหม?? นี่แหละ คือสิ่งที่เราควรเลียนแบบพระองค์ได้เลย


• พ่อคิดว่าสังคมต้องการคนแบบเรามากๆ... คือคนที่เป็นคนเที่ยงตรงไม่ลำเอียงครับ


• วันนี้พ่อไม่ได้เขียนอะไรมาก พ่อเริ่มแบบนี้เพราะว่าบุคลิกของพระเยซูเจ้าเป็นแบบนี้ และเป็นสิ่งที่เราควรได้เลียนรู้ทั่วหน้ากัน และโลกปัจจุบันต้องการมากจริงๆ


• พี่น้องที่รัก... เที่ยงตรงกันมากๆนะครับ วันนี้พ่อไม่มีเวลาเขียนอะไรมากนักเพราะกำลังวุ่นๆกับหลายๆเรื่อง แต่พ่อก็อดไม่ได้ที่จะนั่งลงเขียนข้อคิดจากพระวาจาวันนี้ ซึ่งประเด็นสำคัญอีกประการ คือ ของๆซีซาร์ เราคือให้ซีซาร์ ของๆพระเจ้า เราคืนให้พระเจ้า สรุปคือ

o แยกให้ออกว่าอะไรเป็นเรื่องของกระแสโลก

o อะไรเป็นเรื่องของกระแสธรรมและความเชื่อ

o ให้เราสามารถแยกแยะและไม่ปะปนกัน... ของของพระเจ้าเราทำเพื่อถวายเกียรติพระเจ้า ของของซีซาร์ คือ กระแสโลก เราก็ปล่อยไปตามกระแสโลก และเติมให้มีค่าขึ้นด้วยความงดงามและความดีของพระเจ้า ก็น่าจะดีมากครับ...


• ขอคิดสรุปนิดเดียวครับ พระเยซูเจ้าถูกถามเรื่องการเสียภาษี... ก็คงสะเทือนกันนิดหน่อย เพราะระบบประเทศไทยของเรา เรื่องภาษา การเสียภาษี มีการเลี่ยงหรือหลบหลีกกันหลากลายรูปแบบ ทั้งฝ่ายเสียภาษี และผู้เก็บภาษี ก็บ่อยครั้ง ก็พอๆกัน... ยากจะจัดให้ดีที่สุดได้... แต่พ่อมีข้อคิดครับ...

o นักบุญเปาโลบอกว่า คริสชนที่ดีต้องเสียภาษี

o และพ่อเรียนรู้ว่า การเป็นคริสตชนที่ดี ถ้าจะเป็นคริสตชนที่ดีได้ ต้องเป็นพลเมืองที่ดีด้วย ถ้าเราเป็นพลเมืองไม่ดีของชาติ แล้วเราจะบอกว่าเราเป็นคริสตชนที่ดีได้อย่างไรกัน

o ตรงนี้ พ่อขอประกาศความมั่นใจเลยจริงๆนะครับ... 

1. เราคริสตชน ถ้าเป็นคริสตชน ต้องเป็นพลเมืองดีของชาติให้ได้ด้วยครับ

2. ถ้าเราเป็นพลเมืองที่ดี เป็นคริสตชนที่ดี เราต้องทำหน้าที่เสียภาษีให้ถูกต้อง ถือตามกฎหมายและเป็นพลเมืองที่ดีเสมอครับ

• พี่น้องที่รัก คงแปลกมา ถ้าเราจะบอกว่าเราเป็นคริสตชนที่ดี แต่ไม่เป็นพลเมืองที่ดี คือ ไม่ซื่อตรง ลำเอียง และไม่ยอมเห็นแก่หน้าทุกคน ยกเว้นไม่เห็นแก่พระพักตร์พระเจ้า 


• ดังนั้น เป็นคริสตชนที่ดี และทำให้ทุกคนได้เห็นพระพักตร์พระเจ้าในชีวิตของพวกเราทุกคนนะครับ... ขอพระเจ้าอวยพรครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก