“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2015
สัปดาห์ที่สองเทศกาลปัสกา
ยน 3:1-8…
1ชายคนหนึ่งจากกลุ่มชาวฟาริสีชื่อนิโคเดมัส เป็นหัวหน้าคนหนึ่งของชาวยิว 2เขามาเฝ้าพระเยซูเจ้าตอนกลางคืน ทูลว่า “รับบี พวกเรารู้ว่า ท่านเป็นอาจารย์ที่มาจากพระเจ้า เพราะไม่มีใครทำเครื่องหมายอัศจรรย์อย่างที่ท่านทำได้ นอกจากพระเจ้าจะสถิตกับเขา” 3พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านว่าไม่มีใครเห็นพระอาณาจักรของพระเจ้า ถ้าเขาไม่ได้เกิดใหม่” 4นิโคเดมัสทูลถามว่า “คนชราแล้วจะเกิดใหม่ได้อย่างไรกัน เขาจะเข้าไปในครรภ์มารดาอีกครั้งหนึ่ง แล้วเกิดใหม่ได้หรือ” 5พระเยซูเจ้าทรงตอบว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านว่าไม่มีใครเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้าถ้าเขาไม่เกิดจากน้ำและพระจิตเจ้า 6สิ่งใดที่เกิดจากเนื้อหนังย่อมเป็นเนื้อหนังสิ่งใดที่เกิดจากพระจิตเจ้า ย่อมเป็นจิต 7อย่าประหลาดใจถ้าเราบอกท่านว่า ท่านทั้งหลายจำเป็นต้องเกิดใหม่จากเบื้องบน 8ลมย่อมพัดไปในที่ที่ลมต้องการ ท่านได้ยินเสียงลมพัดแต่ไม่รู้ว่า ลมพัดมาจากไหน และจะพัดไปไหน ทุกคนที่เกิดจากพระจิตเจ้าก็เป็นเช่นนี้”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• พระวาจาวันนี้เราอ่านพระวรสารนักบุญยอห์นบทที่ 3 เรื่องการสนทนากับนิโคเดมัส นิโคเดมัสอาจารย์ของชาวยิวได้มาพบพระเยซูเจ้า มีประเด็นที่น่าทึ่ง และน่าคิดจริงๆ

o นิโคเดมัสมาหาพระเยซูเจ้าในเวลากลางคืน... สำหรับพระวรสารยอห์น กลางคืนมีความหมายมากเป็นพิเศษ พ่อเคยกล่าวถึงตอนที่ยูดาสรับขนมปังชิ้นนั้น เขาก้าวออกไป พระคัมภีร์เขียนว่า “ขณะนั้นเป็นเวลากลางคืน” กลางคืน คือ ความมืดที่ตรงข้ามกับความสว่าง... สำหรับพระวรสารนักบุญยอห์น พระเยซูเจ้าเป็นความสว่างแท้ “Light of the World” คือ ทรงเป็นแสงสว่างส่องโลก...
o ยอห์นนำเสนอ นิโคเดมัส อาจารย์ของชาวยิว เขาเป็นอาจารย์แต่เขามาหาพระองค์ในเวลากลางคืน... คือ เขาเดินเข้ามาหาแสงสว่างแท้ การพบกันครั้งนี้มีความหมายลึกซึ้งมาสำหรับยอห์นในพระวรสาร คือ
1. นี่คือการเดินของอาจารย์ของชาวยิวเดินเข้ามาหาพระอาจารย์ที่มาจากพระเจ้า รับบี มาพบสุดยอดของรับบี เดินมาในความมืดของชีวิตและเข้ามาสนทนากับความสว่าง เขาเข้ามาพบองค์ความสว่างจริงๆ
2. นิโคเดมัสรับรู้ความจริงเกี่ยวกับพระเยซู... เขารู้ว่าพระองค์ทรงเหนือกว่าเขาอย่างมาก เขายอมรับพระองค์จริงๆ “รับบี พวกเรารู้ว่า ท่านเป็นอาจารย์ที่มาจากพระเจ้า เพราะไม่มีใครทำเครื่องหมายอัศจรรย์อย่างที่ท่านทำได้ นอกจากพระเจ้าจะสถิตกับเขา”
3. เขาเรียกพระองค์ว่า “รับบี” และใช้คำว่า “พวกเรา”... สำหรับยอห์น คำว่า “พวกเรา” หมายถึงพระศาสนจักรหรือกลุ่มคริสตชนของยอห์น... ดังนั้น.. นิโคเดมัสคือตัวแทนของพระศาสนจักรที่เดินเข้ามาพระพระคริสตเจ้า และยอมรับพระองค์เป็นพระอาจารย์ของตน

o พี่คิดว่า ข้อคิดที่สำคัญมากๆ ปัสกาแล้วครับ เราต้องเดินออกจากความมืดไปสู่ความสว่างแท้ของพระเยซูเจ้า อย่าปล่อยให้ชีวิตของเราอยู่ในเวลากลางคืนของชีวิตเลย.. พ่อคิดว่า ตรงๆ ก็คือให้เรา ออกจากความมืดมนของชีวิต มุมมืดๆของชีวิตที่บ้างครั้งเราคิดว่าเราเป็นดังรับบี เป็นอาจารย์ในหลายๆมิติไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ กิจการ วิชาการ ครู หมอ นักวิชาการ ดีกรีที่เรามีอาจถูกเรียกว่าอาจารย์หรืออะไรก็ตาม... และมากกว่านั้น ถ้าเราเป็นพระสงฆ์เป็นนักบวช เป็นคริสตชน...

o พี่น้องที่รัก พ่อคิดว่า ถ้าบางมิติของเราอยู่ในความมืด และถ้าในความมืดนั้นๆที่เรากลับมั่นใจคิดว่าเป็นความสว่างแล้วแต่อันที่จริงยังมืดมน... พ่อคิดว่าถึงเวลาของการกลับใจกระมังครับ ถึงเวลาที่เราจะก้าวเดินออกจากความมืดเพื่อมุ่งไปหาแสงสว่างแท้แห่งความรักและความจริง
• “เราบอกความจริงแก่ท่านว่าไม่มีใครเห็นพระอาณาจักรของพระเจ้า ถ้าเขาไม่ได้เกิดใหม่”

o พระเยซูเจ้าทรงประกาศความจริง... ถ้าไม่เกิดใหม่จะไม่ได้เห็นพระอาณาจักรของพระเจ้า... ตรงนี้ทำให้นิโคเดมัสเข้าใจผิดอย่างแรง...และเป็นเจตนาของยอห์นจริงๆ ยอห์นชอบเขียนแบบทำให้บุคคลในเรื่องเข้าใจผิด (Misunderstood) ทั้งนี้เพื่อให้พระเยซูเจ้าได้อธิบายความเข้าใจผิดนั้นให้ถูกต้อง

o นิโคเดมัสเข้าใจผิดเรื่องการ “เกิดใหม่” เขาจึงกล่าวกับพระเยซูเจ้าว่า ““คนชราแล้วจะเกิดใหม่ได้อย่างไรกัน เขาจะเข้าไปในครรภ์มารดาอีกครั้งหนึ่ง แล้วเกิดใหม่ได้หรือ”” เขาคิดว่าจำเป็นต้องกลับเขาไปในครรภ์มารดาและคลอดออกมาใหม่ จะเป็นไปได้อย่างไร... นิโคเดมัสคิดถึงการเกิดตามธรรมชาติของมนุษย์ แต่พระเยซูเจ้ากล่าวถึงการเกิดใหม่ไม่ใช่ตามธรรมชาติ แต่เป็นการเกิดใหม่ด้วยน้ำและพระจิตเจ้า... ซึ่งนี่คือโอกาสให้พระเยซูเจ้าอธิบายให้แก่นิโคเดมัส ถึงเรื่องการเกิดใหม่ด้วยน้ำและพระจิตเจ้าจริงๆ “พระเยซูเจ้าทรงตอบว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านว่าไม่มีใครเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้าถ้าเขาไม่เกิดจากน้ำและพระจิตเจ้า”

o เราสามารถเห็นความจริงว่า “โดยทางศีลล้างบาป” เราได้การเกิดใหม่ด้วยน้ำและพระจิตเจ้า เราได้กลายเป็นบุตรของพระเจ้า เป็น “ชีวิตเหนือธรรมชาติ” เป็นการเกิดใหม่ด้วยพลังของพระจิตเจ้า

• ข้อคิดสำหรับพ่อวันนี้ คือ
o พ่อคิดว่าถึงเวลาที่เราจะต้องเกิดใหม่จริงๆด้วยน้ำและพระจิตเจ้า เราต้องเป็นคริสตชนที่ทรงพลังจริงๆกว่าที่เคย
o ลุกขึ้นจากความตาย... ความตายที่ธรรมชาติมนุษย์หยิบยื่นให้พวกเรา โดยเฉพาะความเห็นแก่ตัว ความเห็นแก่ตัวและมั่นใจว่า ตนเองคืออาจารย์หรือบางคนเห็นแก่ตัวระดับที่เรียกว่าปรมาจารย์ในเรื่องความเห็นแก่ตัว เป็นยอดนักเอาแต่ได้เอาแต่รวยจนไม่ได้คำถึงความต้องการของคนอื่นๆเลย โลกของเราไม่มีปัญหาในตนเองเลยที่เป็นปัญหาศีลธรรมจริยธรรม ธรรมชาตินั้นลงตัวที่สุด แต่มนุษย์คือจุดหมุนของความเห็นแก่ตัวเอาแต่ได้มากจนเกินไป...
o พ่อคิดว่า ปัสกาแล้ว เราต้องเกิดใหม่ครับ... ไม่ใช่การเข้าใจผิดที่จะกลับเข้าไปในครรภ์มารดาแล้วเกิดใหม่ แต่ด้วยน้ำและพระจิตเจ้า และเกิดใหม่ด้วยการเจริญชีวิตที่ดีให้ได้ ไม่ปล่อยตนเองให้จมในบาปและความตาย
o พ่ออยากเชิญชวนพวกเราให้ก้าวออกจากความมืดมาฟังพระเยซูเจ้า องค์ความสว่างแท้ของเรา ถึงเวลาและรุ่งอรุณแห่งชีวิตแล้วกระมังครับ... โลกเราทุกวันนี้ใช้ไฟฟ้าเยอะมาก แสงสว่างเยอะมากๆ แต่สังเกตไหมว่า ชีวิตมนุษย์กลับมืดมนและเดินในความมืดในทุกมุมของสังคม... ยิ่งวันยิ่งมืดและสิ้นหวัง...
o โลกและสังคมปัจจุบันมีแสงสว่างเทียมๆ แห่งความหวังจอมปลอมมากมายที่หยิบยืนให้ แม้กระทั่งความคิดทางปรัชญา หรือแม้แต่ศาสนาที่น่าจะหยิบยื่นคุณค่า และแม้แต่บุคคลศาสนาที่ควรโปร่งใสสว่างไสวไร้ความมืดของความสงสัยหรือเคลือบแฝง... แต่เราเห็นปัญหาในศาสนาต่างๆ ก็ล้วนมีความหลงกระแสวัตถุนิยมมากไป และหยิบยืนให้อย่างเต็มที่เหมือนกับว่ากระแสโลกียะเป็นสัจธรรม ไม่ได้แล้วครับ เราต้องออกจากความมืดไปหาแสงสว่าง ไปหาพระคริสตเจ้าเหมือนนิโคเดมัส... มาฟังพระองค์สอนความจริงและความดีแท้ในพระวาจาของพระองค์ครับ
• พี่น้องที่รัก... พ่อชอบภาพที่นิโคเดมัสมาหาพระองค์ในเวลากลางคืน... พ่ออยากให้กลางคืนอันมืดมิดของโลกของเรา โลกที่มืดเกินไปเพราะความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ หรือ ความหลงตนเองของมนุษย์ หลงตนเองจนวนเวียนกับตนเอง และไม่ได้มองเห็นเพื่อนพี่น้อง ทำให้สังคมมืดมนเกินไปแล้ว... ออกจากความมืดไปหาพระวาจาทรงชีวิตกันนะครับ... ไปฟังพระองค์มากๆ คือ อ่านพระคัมภีร์ให้มากกว่าที่เคย... พยายามกันนะครับ...

• จำเป็นครับ ที่เราต้องเกิดใหม่ และเจริญชีวิตแบบ "ชาวสวรรค" คือ ไม่ติดกับกระแสโลกีย์ที่ไม่ยังยืน กระแสโลกไม่ได้เลวในตัวเอง แต่การยึดติดนั้นไม่ดี เราต้องเจริญชีวิตแบบลูกพระเจ้า คนดี ไม่มืดทึบ ทำให้โลกได้ข่าวดีและมีความหวังด้วย “ท่านทั้งหลายจำเป็นต้องเกิดใหม่จากเบื้องบน” ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านจริงๆครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก