“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

พระวาจาของพระเจ้าและอุปกรณ์สื่อสารมวลชน

113.    เมื่อกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระวาจาของพระเจ้ากับวัฒนธรรมต่างๆแล้ว ยังจำเป็นต้องกล่าวถึงความสำคัญของการใช้อุปกรณ์สื่อสารมวลชน ทั้งเก่าและใหม่อย่างถูกต้องและชาญฉลาดด้วย บรรดาพระสังฆราชแห่งสมัชชาจึงเตือนให้ศึกษาหาความรู้อย่างเหมาะสมเกี่ยวกับอุปกรณ์เหล่านี้ โดยคำนึงว่าอุปกรณ์เหล่านี้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและเกี่ยวข้องกันในระดับต่างๆ และยังเรียกร้องให้ใช้ความพยายามมากขึ้นเพื่อจะได้มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเกี่ยวกับอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่นการใช้อินเตอร์เน็ต (internet) พระศาสนจักรเคยเข้าร่วมอย่างแข็งขันในวงการสื่อมวลชน และผู้มีอำนาจสั่งสอนในพระศาสนจักรก็เคยพูดหลายครั้งถึงเรื่องนี้แล้วด้วย นับตั้งแต่สภาสังคายนาวาติกันที่ 2 เป็นต้นมา[1] การค้นพบวิธีการใหม่ๆเพื่อประกาศข่าวดีของพระวรสาร เป็นองค์ประกอบประการหนึ่งที่ช่วยให้บรรดาผู้มีความเชื่อขยายขอบเขตการประกาศพระวรสารออกไปตลอดเวลา ทุกวันนี้การสื่อสารขยายเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก ทำให้พระวาจาของพระคริสตเจ้ามีความหมายใหม่ที่ตรัสว่า "สิ่งที่เราบอกท่านในที่มืด ท่านจงกล่าวออกมาในที่สว่าง สิ่งที่ท่านได้ยินกระซิบที่หู จงประกาศบนดาดฟ้าหลังคาเรือน" (มธ 10:27) พระวาจาของพระเจ้าต้องแพร่ออกไปไม่เพียงแต่โดยทางสิ่งพิมพ์เท่านั้น แต่ยังต้องใช้รูปแบบการสื่อสารอื่นๆด้วย[2] ดังนั้น พร้อมกับบรรดาพระสังฆราชแห่งสมัชชา ข้าพเจ้าปรารถนาจะขอบใจชาวคาทอลิกที่พยายามสุดความสามารถ เพื่อร่วมอยู่ในโลกของอุปกรณ์สื่อมวลชน และยังเชิญชวนให้เอาใจใส่ใช้ความสามารถอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นด้วย[3]

ในบรรดารูปแบบใหม่ๆของการสื่อสารมวลชน เราต้องยอมรับว่าในปัจจุบันมีการใช้อินเตอร์เน็ตยิ่งวันยิ่งมากขึ้น การสื่อสารแบบนี้นับเป็นโอกาสใหม่เพื่อประกาศให้ผู้คนฟังพระวรสารได้มากขึ้น ถึงกระนั้นเราก็ต้องสำนึกอยู่เสมอว่าโลกของสิ่งประดิษฐ์จะไม่มีวันทดแทนโลกที่แท้จริงได้เลย และการประกาศพระวรสารจะใช้สมรรถนะของอุปกรณ์ใหม่ๆด้านสื่อมวลชนเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายได้ก็ต่อเมื่อสามารถสร้างความสัมพันธ์เป็นส่วนตัว ซึ่งไม่อะไรอาจทดแทนเลยได้ด้วย ในโลกของอินเตอร์เน็ตที่ทำให้เราเห็นรูปภาพได้นับไม่ถ้วนในจออินเตอร์เน็ตทั่วโลก พระพักตร์ของพระคริสตเจ้าจะต้องปรากฏเด่นชัด และเราจะต้องได้ยินเสียงของพระองค์ เพราะ "ถ้าไม่มีที่สำหรับพระคริสตเจ้า ก็ไม่มีที่สำหรับมนุษย์ด้วย"[4]



[1] Cfr Conc.Oecum.Vat.II, Decr.de instrumentis communicationis socialis Inter mirifica; Pontificium Consilium Communicationum Socialium, Inst.past. Communio et progression, de instrumentis communicationis socialis, foras edita de mandato Concilii Oecumenici Vaticani II (23 Maii 1971): AAS 63 (1971), 593-656; Ioannes Paulus II, Ep.ap. Il rapido sviluppo (24 Ianuarii 2005), 265-274; Pontificium Consilium Communicationum Socialium, Instr.past. de communicationibus socialibus Aetatis novae, XX exeunte anno post editam instructionem pastoralem quae est Communio et progression (22 Februarii 1992): AAS 84(1992), 447-468; Id., La Chiesa e internet (22 Februarii 2002): Ench.Vat, 21, nn 66-95; Id., Etica in internet (22 Februarii 2002): Ench.Vat. 21, nn.96-127.

[2] Cfr Nuntius conclusivus IV,11; Benedictus XVI, Nuntius ad XLIII Diem mundialem communicationum socialiium (24 Ianuarii 2009): Insegnamenti V,1 (2009), 123-127.

[3] Cfr Propositio 44.

[4] Ioannes Paulus II, Nuntius ad XXXVI Diem mundialem communicationum socialium (24 Ianuarii 2002), 6: Insegnamenti, XXV, 1 (2002), 94-95.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก