“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

พระวาจาของพระเจ้าและการสวดทำวัตร

62.      ในบรรดาการภาวนารูปแบบต่างๆที่เน้นถึงพระคัมภีร์ พิธีกรรมทำวัตรมีความสำคัญอย่างไม่ต้องสงสัย บรรดาพระสังฆราชแห่งสมัชชาเรียกการทำวัตรนี้ว่า "เป็นรูปแบบพิเศษของการฟังพระวาจาของพระเจ้า เพราะทำให้บรรดาผู้มีความเชื่อได้เข้ามาสัมผัสกับพระคัมภีร์และธรรมประเพณีที่สืบทอดต่อมาถึงปัจจุบันของพระศาสนจักร"[1] ก่อนอื่นหมด เราต้องระลึกถึงศักดิ์ศรีทางเทววิทยาและมิติด้านพระศาสนจักรของการภาวนาแบบนี้ เพราะ "ในการทำวัตร พระศาสนจักรปฏิบัติหน้าที่สมณะของพระประมุขของตน ‘อย่างสม่ำเสมอ' (1 ธส 5:17) ถวายสรรเสริญเป็นเครื่องบูชา นั่นคือเป็นถ้อยคำจากปากถวายพระเกียรติแด่พระนามของพระองค์ (เทียบ ฮบ 13:15) คำภาวนานี้เป็น ‘เสียงของเจ้าสาวที่สนทนากับเจ้าบ่าว ยิ่งกว่านั้นยังเป็นคำภาวนาของพระคริสตเจ้าพร้อมกับพระกายทิพย์ของพระองค์ต่อพระบิดา'"[2] สภาสังคายนาวาติกันที่ 2 กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ทุกคนที่ร่วมภาวนานี้จึงปฏิบัติหน้าที่ของพระศาสนจักรและยังมีส่วนในเกียรติยิ่งใหญ่ของเจ้าสาวของพระคริสตเจ้า เพราะเมื่อถวายคำสรรเสริญแด่พระเจ้า เขาก็ยืนอยู่เฉพาะพระบัลลังก์ของพระเจ้าในนามของพระศาสนจักรผู้เป็นมารดา"[3] พิธีกรรมทำวัตร ในฐานะที่เป็นคำภาวนาทางการของพระศาสนจักร แสดงถึงความปรารถนาของคริสตชนที่จะทำให้ทั้งวันมีความศักดิ์สิทธิ์ โดยมีการฟังพระวาจาของพระเจ้าและการใช้เพลงสดุดีเป็นบทภาวนาคั่นอยู่ตามช่วงเวลาต่างๆ และดังนี้กิจกรรมทุกอย่างจึงสัมพันธ์กับการถวายเกียรติสรรเสริญพระเจ้า

ผู้มีหน้าที่ต้องภาวนาทำวัตรตามสถานะชีวิตต้องปฏิบัติหน้าที่นี้อย่างซื่อสัตย์ เพื่อผลประโยชน์ของทั่วพระศาสนจักรส่วนรวม พระสังฆราช พระสงฆ์ และสังฆานุกรที่ตั้งใจจะเป็นพระสงฆ์ ล้วนได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจนี้ จึงต้องสวดทำวัตรทุกขั้นตอนทุกวัน[4] ส่วนในเรื่องข้อบังคับให้ทำวัตรในพระศาสนจักรคาทอลิกจารีตตะวันออกที่มีกฎหมายเฉพาะของตน ก็ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายเฉพาะเหล่านั้น[5] ข้าพเจ้ายังใคร่เตือนกลุ่มผู้ถวายตนแด่พระเจ้าให้เป็นตัวอย่างในการสวดทำวัตร จะได้เป็นตัวอย่างและแรงบัลดาลใจสำหรับชีวิตด้านจิตวิญญาณและงานอภิบาลของพระศาสนจักรสากล

สมัชชาแสดงความปรารถนา ให้การภาวนาแบบนี้ได้ขยายตัวยิ่งขึ้นในประชากรของพระเจ้า โดยเฉพาะการสวดวัตรเช้าและวัตรเย็น การปฏิบัตินี้จะต้องเพิ่มความคุ้นเคยกับพระวาจาของพระเจ้าให้มากยิ่งขึ้นในหมู่สัตบุรุษ ยังจำเป็นต้องเน้นความสำคัญของการทำวัตรเย็นแรก (First Vespers) ของวันอาทิตย์และวันสมโภช โดยเฉพาะในพระศาสนจักรคาทอลิกจารีตตะวันออก เพื่อบรรลุจุดประสงค์นี้ ข้าพเจ้าขอสนับสนุนให้วัดต่างๆและกลุ่มนักบวชส่งเสริมการภาวนาเช่นนี้เท่าที่โอกาสจะอำนวยให้ โดยให้สัตบุรุษมาร่วมภาวนาด้วย


[1] Propositio 19.

[2] Institutio generalis de Liturgia Horarum, III,15.

[3] Const. de sacra Liturgia Sacrosanctum Concilium, 85.

[4] Cfr Codex Iuris Canonici, cann. 276#3; 1174#1.

[5] Cfr Codex Canonum Ecclesiarum Orientalium, cann. 377; 473##1 et2, 1*; 538#1; 881#1.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก