รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2017
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
ลก 10:38-42….
         38ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงพระดำเนินพร้อมกับบรรดาศิษย์ พระองค์เสด็จเข้าไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง สตรีผู้หนึ่งชื่อมาร์ธารับเสด็จพระองค์ที่บ้าน 39นางมีน้องสาวชื่อมารีย์ซึ่งนั่งอยู่แทบพระบาทขององค์พระผู้เป็นเจ้า คอยฟังพระวาจาของพระองค์ 40มาร์ธากำลังยุ่งอยู่กับการปรนนิบัติรับใช้จึงเข้ามาทูลว่า “พระเจ้าข้า พระองค์ไม่สนพระทัยหรือที่น้องสาวปล่อยดิฉันคนเดียวให้ปรนนิบัติรับใช้ ขอพระองค์บอกเขาให้มาช่วยดิฉันบ้าง” 41แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสตอบว่า “มาร์ธา มาร์ธา เธอเป็นห่วงและวุ่นวายหลายสิ่งนัก 42สิ่งที่จำเป็นมีเพียงสิ่งเดียวมารีย์ได้เลือกเอาส่วนที่ดีที่สุดที่จะไม่มีใครเอาไปจากเขาได้”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• พ่อไม่เคยทราบว่าทำไมพ่อจึงถูกส่งไปเรียนพระคัมภีร์... ประสบการณ์พ่อรู้แต่ว่าพ่อชอบเรียนพระคัมภีร์เวลาเป็นเณร
o พ่อรู้สึกชอบเวลาเรียนพระคัมภีร์ตั้งแต่บ้านเณรเล็ก มีเรียนบ้างตอนบ้านเณรเล็กก็รู้สึกชอบจริง แม้ตัวเองไม่ฉลาดเลย ไม่เก่งเลย แต่ชอบ
o พอมาบ้านเณรใหญ่ก็เรียนพระคัมภีร์ ก็ชอบทุกวิชาที่เป็นของพระคัมภีร์ ไม่ได้เก่ง แต่ชอบจัง เพราะน่าหลงใหล ก็คงเท่านั้น..
o จนพ่อเรียนจบที่แสงธรรม บวชได้หนึ่งปี ผู้ใหญ่ก็บอกว่าจะส่งไปเรียนพระคัมภีร์ ก็ไม่ได้คิดอะไร คิดว่าก็คือพระคัมภีร์ที่เราเคยเรียน แล้วไปเรียนจะพบเจออะไร ยากแค่ไหน ไม่เคยมีใครบอกเรา แต่ก็คิดว่า คำสั่งให้ไปก็ไป เท่านั้น...

• ไปแล้ว ก็รู้ว่า PIB สถาบันพระคัมภีร์นี่สุดยอดแห่งโลกหล้าจริงๆ แต่ก็อดทนเข็นตัวเองไปพร้อมกับพลังแห่งพระพรที่พระให้มาจนแล้วจนรอด แต่เมื่อพ่อกลับมา สอน ทำงาน มาจนถึงวันนี้
o ขณะนั่งเขียนบทเทศน์นี้ พระวาจาวันนี้ ประสบการณ์ที่ผ่านมาหลังจากเรียนจบ สอนมาเกือบยี่สิบปีเข้าไปทุกที และก็ประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา กับการเทศน์ การสอน การบรรยาย การไปแบ่งปัน ฯลฯ และ
o ทั้งหมดนี้ทำให้พ่อคิดถึงวิชาพระคัมภีร์ที่พ่อเรียน ที่พ่อชอบ และชีวิตที่ผ่านมา ก็มีแต่พระคัมภีร์นี่แหละครับ สำรวจตัวเอง พ่อไม่ได้มีอะไรพิเศษ ไม่ได้มีความรู้ รอบรู้อะไรพิเศษ ที่เรียนมา ก็มีแต่พระคัมภีร์นี่เท่านั้นเองครับ
o เขียนบทเทศน์แบบนี้มาเจ็ดปีแล้ว ก็มีแต่พระคัมภีร์ พระวาจาของพระเจ้าที่วนไปมาตามปีพิธีกรรมที่กำหนด แต่ก็มีเรื่องให้เขียนอยู่ทุกวัน ไม่มากกก็น้อยแล้วแต่เวลาและโอกาสที่จะช่วยให้ไตร่ตรอง

• พี่น้องที่รัก พระวาจาวันนี้ทำให้พ่อคิดถึงตัวเองที่เรียนพระคัมภีร์ เรียนพระวาจาของพระเจ้า อ่าน ศึกษา เทศน์ สอน มาโดยตลอด แม้พ่อไม่ได้เลือกไปเรียนต่อพระคัมภีร์ด้วยตนเอง แต่ผู้ใหญ่โดยพระประสงค์ของพระเจ้าส่งพ่อไป แล้วก็พระเจ้าก็ช่วยให้รอดจบกลับมาได้... พระเจ้าจริงๆ ไม่ใช่พ่อเลย...

• จนบัดนี้ วันนี้ อ่านพระวาจาวันนี้เรื่องมาร์ธากับมารีย์ พระเยซูเจ้าตรัส..
o “มาร์ธา มาร์ธา เธอเป็นห่วงและวุ่นวายหลายสิ่งนัก
o สิ่งที่จำเป็นมีเพียงสิ่งเดียวมารีย์ได้เลือกเอาส่วนที่ดีที่สุดที่จะไม่มีใครเอาไปจากเขาได้”

• มาร์ธาทำอะไรอยู่... คำตอบ “มาร์ธากำลังยุ่งอยู่กับการปรนนิบัติรับใช้””

• มารีย์ทำอะไรอยู่ คำตอบ “มารีย์ซึ่งนั่งอยู่แทบพระบาทขององค์พระผู้เป็นเจ้า คอยฟังพระวาจาของพระองค์”

• พ่อนั่งอ่าน เรื่องราวของมาร์ธาและมารีย์วันนี้ ทำให้พ่อได้คิดถึงตนเองในอดีตเรื่องการเรียนพระคัมภีร์ การอ่านการไตร่ตรอง และเขียนทุกวันแบบนี้ สอนมาเสมอ พ่อหันกลับไปมอง พ่อแทบไม่ได้มีสิ่งอื่น หนังสืออื่นๆ หรือความรู้อื่นๆ เลย หนังสือต่างๆพ่ออ่านน้อยมาก

• พ่อมีความรู้เรื่องต่างๆ น้อยเหลือเกินจริงๆ เห็นคนอื่นเขาอ่านหนังสือกันมากมาย พ่อไม่เคยอ่านเลย พ่อมีแต่พระคัมภีร์ และก็อ่านอะไรๆเกี่ยวกับพระคัมภีร์เพื่อเทศน์ เพื่อสอน เพื่อบรรยาย เพื่อเขียนทุกๆวัน ก็ไตร่ตรองจากประสบการณ์เท่านั้น
o ความรู้เรื่องอื่นๆ ความรู้อื่นๆที่เขาเรียกกันหรูๆว่า “องค์ความรู้” เดี๋ยวนี้นัการศึกษาอะไรก็ต้องอ้าง “องค์ความรู้” กันทั้งนั้น แต่ก็เห็นระบบการศึกษาต่างๆ เปลี่ยนองค์กันไปเรื่อย องค์ความรู้อย่างที่บอก...
o ส่วนพ่อ มีองค์เดียวเลย องค์ความรู้เดียว คือ พระวาจา พระคัมภีร์หรือ “องค์พระเยซู” ในพระคัมภีร์ มีแค่นี้จริงๆ ครับ
o แต่มาวันนี้ พ่อแน่ใจ มั่นใจ และดีใจ พ่อคิดว่า พ่อเลือกองค์นี้องค์เดียวพอแล้ว ชอบแล้ว เพราะวันนี้มารีย์น้องสาวของมาร์ธาได้รับคำตอบว่าสิ่งที่เธอเลือก คือ นั่งแทบพระบาทฟังพระวาจานั้นคือที่สุดแล้วครับ จำเป็น และไม่มีใคร องค์ไหนแย่งไปได้เลย

• พ่ออยากเชิญชวนให้เราได้ให้ความสำคัญกับการอ่าน การฟัง การศึกษา ไตร่ตรองพระวาจามากขั้นอีกนะครับ จำเป็นมากครับ “สิ่งที่จำเป็นมีเพียงสิ่งเดียวมารีย์ได้เลือกเอาส่วนที่ดีที่สุดที่จะไม่มีใครเอาไปจากเขาได้”

• ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ
o เพราะพระวาจาพระคัมภีร์ หนังสือเล่มเดียวที่มียอดการแปล การพิมพ์ตลอดกาล มากที่สุดในโลกใบนี้ ไม่มีแบบนี้อีกแล้ว...
o ไม่มีหนังสือเล่มใดในโลกนี้เคยทำได้แบบพระคัมภีร์.. หนังสือแสนดังๆ ตามเวลามากมาย สุดยอดหนังสือซีอีโอ หรือสุดยอดนิยายที่คนไปจอดรอเข้าแถวซื้อกันข้ามคืน อ่าน ถือกันเป็นแฟชั่นลั่นระบือ ไม่ถึงปีสองปีก็บื้อบอดกันไปหมดแล้ว ไม่เหลือ... สรุปคนเขียนรวยๆ แล้วก็รอเขียนภาคต่อไป แต่ก็จบไปผ่านปา บางคนก็มาฝอยกันว่าอ่านหนังสือละครจินตนาการนั้นๆกันกี่รอบต่อกี่รอบ แล้วที่สุดก็เลิก ไม่มีสักประโยคที่นำไปสู่การดำเนินชีวิต จินตนาการล้วน พ่อมดหนุ่มน้อยทำคนเขียนร่ำรวย แล้วก็เลิกไป

• พี่น้อง เลือกเถอะครับ
o เลือกอ่านพระคัมภีร์มากๆ เลือกฟังพระวาจามากๆ ไม่มีหนังสือใดในโลกยิ่งใหญ่ไปกว่านี้อีกแล้วครับ จริงๆครับ การศึกษา การพูดถึง การเทศน์สอน การตีความ เปลี่ยนแปลงชีวิตคน ทำให้เกิดการกลับใจ ไม่ใช่แค่จินตนาการ แต่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงชีวิตแบบถอนรากถอนโคน นำความสุข ความสำเร็จให้แก่ชีวิตมากที่สุดแล้วครับ

• เชื่อพระวาจา อ่านพระวาจาได้เลยครับ.. พ่อขอให้ชีวิตของเราวุ่นวายน้อยลง และหันมาหาปรีชาญาณจากพระวาจาของพระเจ้ามากขึ้นนะครับ
o “มาร์ธา มาร์ธา เธอเป็นห่วงและวุ่นวายหลายสิ่งนัก”
o “สิ่งที่จำเป็นมีเพียงสิ่งเดียวมารีย์ได้เลือกเอาส่วนที่ดีที่สุดที่จะไม่มีใครเอาไปจากเขาได้”

• รัก อ่าน รู้ รัก พระวาจาของพระเจ้ากันให้มากๆ เถอะนะครับ พระสงฆ์ ก็ต้องอ่านเตรียมเทศน์ให้มากที่สุดครับ... พระสันตะปาปาฟรังซิสย้ำเรื่องนี้มาก การเตรียมเทศน์ “พระสงฆ์ที่ไม่เตรียมเทศน์ เป็นคนไม่ซื่อสัตย์อย่างยิ่ง” (EG)

• ขอให้ทั้งผู้เทศน์ และผู้ฟัง ชุมพาบาลและหมู่แกะแสวงหาชุมพาบาลแท้จริงผู้เดียวคือพระคริสตเจ้าที่เราได้พบในพระวาจาในพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์นะครับ