ข้อคิดจากพระวาจาประจำวัน  โดย..คุณพ่อฉลองรัฐ สังขรัตน์

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม 2016
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
บทอ่านจากพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว.        มธ 1:18-24
     เรื่องราวการประสูติของพระเยซูคริสตเจ้าเป็นดังนี้ พระนางมารีย์ พระมารดาของพระองค์หมั้นกับโยเซฟ แต่ก่อนที่ท่านทั้งสองจะครองชีวิตร่วมกัน ปรากฏว่าพระนางตั้งครรภ์แล้วเดชะพระจิตเจ้า​โยเซฟคู่หมั้นของพระนางเป็นผู้ชอบธรรมไม่ต้องการฟ้องหย่าพระนางอย่างเปิดเผย จึงคิดถอนหมั้นอย่างเงียบๆ

ขณะที่โยเซฟกำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่ ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าก็มาเข้าฝัน กล่าวว่า “โยเซฟ โอรสกษัตริย์ดาวิด อย่ากลัวที่จะรับมารีย์มาเป็นภรรยาของท่านเลย เพราะเด็กที่ปฏิสนธิในครรภ์ของนางมาจากพระจิตเจ้า นางจะให้กำเนิดบุตรชาย ท่านจงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู เพราะเขาจะช่วยประชากรของเขาให้รอดพ้นจากบาป” เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพื่อพระดำรัสขององค์พระผู้เป็นเจ้าที่ตรัสผ่านประกาศกจะเป็นความจริงว่า หญิงพรหมจารีจะตั้งครรภ์ และจะคลอดบุตรชาย ซึ่งจะได้รับนามว่า “อิมมานูเอล”
แปลว่า พระเจ้าสถิตกับเรา” เมื่อโยเซฟตื่นขึ้น เขาก็ทำตามที่ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าสั่งไว้ คือรับภรรยามาอยู่ด้วย

​​(พระวาจาของพระเจ้า)

-------------

​สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์สุดท้ายของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า พระวาจากำลังเน้นเรื่องการ “ประทับอยู่ได้” “ประทับอยู่จริง” “ประทับอยู่ใกล้” ที่จำลองหน้าตา รูปแบบเป็น “คำพูด” ที่มักจะอธิบายเรื่อง “อิมมานูเอล” พระเจ้าอยู่กับเรา หรือ พระวจนาตถ์ประทับอยู่ท่ามกลางเรา เป็น “รูปแบบ” ของการเกิดของพระเจ้า
​แต่ว่า “การเกิด” เรามักจะมีภาพในหัว แค่หมายถึง พระกุมารองค์น้อยๆ ในถ้ำเลี้ยงสัตว์ แต่การเกิดที่อธิบายวันนี้คือ
“คำพูด”

​คำพูด “เกิด” แรงบันดาลใจ

​คำพูด เกิด ความเข้าอกเข้าใจ ไม่พูดก็ไม่รู้ ไม่เข้าใจ

​คำพูด เกิด ความประทับใจ

​คำพูด เกิด สิ่งดี ๆ เข้าในในชีวิตจิตใจ

​คำพูด หรือ พระวาจาเรียกว่า “วจนะ” “วาจา”

​จึงเป็นเรื่องสำคัญ ในการเตรียมจิตใจของเราในช่วงเทศกาลนี้

​คำพูด ปัจจุบันนี้ อาจไม่ใช่ แค่วาจาที่เอ่ยออกมา แต่ยังมีคำพูดบางอย่าง เป็นตัวอักษร เป็นการตอบกลับ เป็นการฝากข้อความ ที่ใช้เทคโนโลยี สมาร์ทโฟน โทรศัพท์เล่นเน็ต สี่จี สามจี ได้ ดังเช่น มีคำใหม่ๆ ที่เป็นปรากฎการณ์ของคนในยุคนี้ คือ
“รู้อะไรไม่สู้ รู้จากไลน์” หรือ
“ยามศึกเรารบ ยามสงบเราแชท”

​ปรากฎการณ์แบบนี้เราพบใน โซเชี่ยว สังคมออนไลน์ ที่เรามองเห็น คนแก่ติดไลน์ ไปไหนอัฟเฟชบุ๊ค สังคมก้มหน้า วัฒนธรรมการปฎิบัติก่อนกินอาหาร แชะ แชร์ ชิม
​ดังนั้น เมื่อเราพิจารณาถ้อยคำของประกาศกอิสยาห์ที่มีบทบาทสำคัญในการเตรียมจิตใจชาวอิสราเอลให้สำนึก เข้าใจ ในคำพูด ที่จะเตรียมจิตใจชาวอิสราเอลให้สูง ให้อยู่เหนือความต้องการแบบปุถุชน ที่
​อยากได้ต้องได้
​อยากกิน ต้องหาใส่ปากใส่ท้อง
​อยากมั่งคั่ง ต้องสะสม เติมใส่ หาครอบครอง
​อยากสำเร็จ ต้องทะเยอทะยาน เติมอยาก ตอบโจทย์ชีวิต
​แต่ ไม่สามารถให้ชีวิต อยู่เหนือ “อยากได้ ใคร่มี ครอบครอง ออกหา ตักตวง เติมใส่” แบบปุถุชนที่มักจะมีเป้าหมายปลายทางในชีวิตแค่นี้เอง ดังนั้น คำพูดคำสอน แรงบันดาลใจจากคำพูดของประกาศกจึงว่า
ประกาศกอิสยาห์จึงทูลว่า “ราชวงศ์กษัตริย์ดาวิดเอ๋ย จงฟังเถิด ท่านทำให้มนุษย์เอือมระอายังไม่พออีกหรือ ทำไมท่านจึงทำให้พระเจ้าของข้าพเจ้าทรงเอือมระอาอีกเล่า ดังนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าจะประทานเครื่องหมายให้ท่านด้วยพระองค์เอง หญิงสาวผู้หนึ่งจะตั้งครรภ์และให้กำเนิดบุตรชาย และนางจะเรียกเขาว่า “อิมมานูเอล” แปลว่า “พระเจ้าสถิตกับเรา”

คำพูด เรื่อง พระเจ้าสถิตกับเรา หรือ เกิดมาประทับอยู่กับเรา ความหมายแรก คือ “สร้างทัศนคติใหม่” ไม่ใช่ เพื่อตอบโจทย์ตามความต้องการของตัวเองเท่านั้น
คนที่เติมใส่ ตักตวง เพื่อตนเอง จะไม่พบการบังเกิดของพระ เพราะเขาจะหวงพื้นที่สำหรับจัดวางความมั่งคั่ง
คนที่โหยหา โกยใส่ เพื่อปากท้อง เขาจะมีเนื้อที่สำหรับพื้นท้องเท่านั้น ไม่อาจมีพื้นที่สำหรับแบ่งปัน
ดังนั้น การสละ การอด การจำกัด ทำให้เรา “วาจาของเราไม่ลอย เป็นความหวัง การเติมเต็ม การจัดใส่ในพื้นที่ เป็นความหมายของการ “อยู่เพื่อคนอื่น” ที่ลักษณะที่สำหรับของพระผู้ไถ่ องค์ความรอด ที่บังเกิดมาไม่ใช่ เพื่อตัวเอง แต่เพื่ออยู่กับคนอื่น ดังเช่น พระเยซูเจ้าองค์พระผู้ไถ่
ภาพพจน์ของการ “อยู่จริง” ในพื้นที่ ของพระเจ้าผู้ทรงบังเกิดมา จึงไม่ใช่ “การบังเกิดในรางหญ้า ถ้ำเลี้ยงสัตว์” แต่เป็นดังคำว่า “อิมมานูเอล” พระเจ้าอยู่กับเรา จึงสามารถขยายความตามคำนักบุญเปาโลที่บอกว่า
“พระองค์คือพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา ด้วยเดชะพระเยซูคริสตเจ้านี้ เราได้รับพระหรรษทาน และภารกิจการเป็นอัครสาวกเพื่อนำประชาชาติทั้งหลายให้มาปฏิบัติตามความเชื่อ ทั้งนี้เพื่อถวายพระเกียรติแด่พระนามพระองค์ และท่านทั้งหลายก็อยู่ในบรรดาบุคคลเหล่านี้ ท่านเป็นของพระเยซูคริสตเจ้าแล้วเพราะพระองค์ทรงเรียก”
การมีพระอยู่กับเรา การมีพระเจ้าบังเกิดมาในชีวิตของเรา จึงไม่ได้เป็นแค่ “การจัดที่ทางวางถ้ำเลี้ยงสัตว์ หรือ จัดวางตกแต่งรางหญ้าในพระกุมารอยู่ตรงนั้น”
แต่เป็น “การส่งต่อ” ความหมายจากคำพูดที่มีพลัง บันดาลสิ่งดีๆ ต่อผู้คนตามมา
คำพูด ที่ให้กำลังใจ การกระทำให้มีกำลังจากภายใน
คำพูดที่แนะนำแนวทาง สองมือที่กระทำเกื้อหนุนให้ชีวิตคนดำเนินไปตรงทาง
คำพูดที่ให้ความหวัง การกระทำที่เติมความหวัง ทำให้มีกำลังทำดี ต่อเนื่อง คงทน จากตัวอย่างที่ดี จากแนวทางชีวิตที่ซื่อสัตย์ ทำให้ “ความดีคงทน​ ความเป็นคนสูงส่ง”
และนี่คือ ความหมาย “อิมมานูเอล” พระเจ้าอยู่กับเรา พระเจ้าอยู่กับเรา ทำให้เราเห็นพระเจ้า ไม่ใช่รูปร่างหน้าตา แต่กิจการความรักของพระเจ้า ในพี่น้องที่รักกัน เกื้อกูลกัน นับเนื่องกันเป็นพี่เป็นน้อง
ความหมายของการบังเกิด อิมมาเอล จึงเป็นอย่างนี้สำหรับเราที่กำลังเตรียมรับการบังเกิดของพรเละเจ้าของเรา
ขอพระเจ้าผู้ทรงบังเกิดมาเพื่อเรา อวยพรพี่น้องทุกคน