“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2016

ระลึกถึงนักบุญยอห์นแบปติสต์ ถูกตัดศีรษะ

นักบุญยิ่งใหญ่ ต้องมีวันฉลองสองวันเสมอๆ ทั้งนี้ ยกเว้น พระแม่มารีย์ มีวันสมโภชหลายวันและฉลอง และระลึกถึงอีกหลายโอกาส... และสุดๆคือ “พระเยซูเจ้า” ทุกวันคือวันฉลองของพระองค์ มีวันสมโภชมากมาย และวันฉลองมากมาย และทุกวันอาทิตย์คือวันฉลอง ทุกบูชาขอบพระคุณคือการฉลองของพระเยซูเจ้า... แน่นอน พิธีกรรมทั้งหมดมุ่งไปที่พระเยซูเจ้า แม้ของบรรดานักบุญก็มุ่งถวายเกียรติพระเยซู... และเป้าหมายปลายทางคือ “ความรักของพระบิดาเจ้า” ความรักตลอดกาลที่เราถวายเกียรติในทุกๆพิธีกรรมของพระศาสนจักร แต่ในบรรดานักบุญที่เป็นมนุษย์นอกจากแม่พระ ถ้าเป็นนักบุญพิเศษจะมีฉลองสองวันเท่าที่เราเห็นได้ คือ


• ยอห์นบัปติส 1. สมโภชการบังเกิด (ไม่มีใครสมโภชการบังเกิดนอกจากพระเยซูเท่านั่นที่เรา “สมโภช” มีพระแม่มารีย์ แต่เป็น การ “ฉลอง”) และ 2. ระลึกถึงวันที่ท่านถูกตัดศีรษะ

• เปโตร 1. ฉลองสมโภชนักบุญ และ 2. ฉลองเปโตรถูกจำพันธนนาการ

• เปาโล 1, ฉลองสมโภชวันเดียวกับเปโตร 2. ฉลองการกลับใจของเปาโล

      พี่น้องที่รัก วันนี้เป็นวันระลึกถึงนักบุญยอห์นบัปติสต์อีกครั้ง เป็นวันที่ท่านถูกตัดศีรษะเพื่อเป็นเครื่องหมายว่า ท่านยืนคนละข้างเด็ดขาดกับเฮโรด ยืนยันแตกต่างๆจากกระแสโลก กระแสการเมืองการปกครองอย่างอยุติธรรมและแสวงประชานิยมแบบเฮโรด ถ้าเราอ่านพระวรสาร เราจะรู้ว่ากษัตริย์เฮโรดเป็นนักปกครอง (ไม่ใช่ยิวด้วยซ้ำแต่มาจากชนเผ่าอิดูเมอา ถูกยกขึ้นมาปกครองชายยิว เป็นคนที่เอาใจรัฐบาลโรม เป็นดังสุนัขรับใช้โรมัน ที่ต้องคอยเอาใจชาวโรมัน และมอมเมาประชาชน เอาใจประชาชน... แม้แต่การตัดสินให้ตัดศีรษะของยอห์นบัปติสต์ เฮโรดก็ทำไปเพราะเกรงจะขายหน้าที่ได้ลั่นวาจา และเอาใจนางซาโลเม เอาใจเฮโรเดียสภรรยาที่ตนเองไปแย่งมาจากน้องชาย...เอาเข้าไป นั่นคือเฮโรด) เขาเป็นผู้ปกครองเพราะรับใช้โรมันเอาใจโรมัน แต่ถ้าเรารู้จักเฮโรดสักนิด... เฮโรดเป็นคนที่น่าสงสารเพราะเขามีความทะเยอทะยานเป็นชีวิตจิตใจ... สร้างสิ่งใหญ่โตเพื่อความโดดเด่นของตน และเพื่อเอาใจกรุงโรม แต่ตัวเขาเองชีวิตมีแต่บาดแผลและปมภายในจิตใจด้วยซ้ำ เขาเป็นโรคผิวหนั่งที่รักษาไม่หาย แต่เพื่อเอาชนะความด้อย เขาสร้างวังบนยอดเขาเพื่อตากอากาศ เขาสร้างวังและท่าเรื่อชายทะเล และวังที่ใกล้ทะเลตายเพื่อจะได้รักษาตน แรงงานทาส ความโหดร้ายจึงเป็นของเขาจริงๆ หวงอำนาจ ขี้ระแวง ฆ่าทุกคนที่เขากลัวว่าจะเป็นคนทรยศ แม้แต่ลูกชายตนเองหลายคนเขาก็ฆ่าเพราะเกรงว่าจะมาแย่งบัลลังก์ของตน... โอ นี่มาเรื่องเฮโรดยาวไปแล้ว....

       ยอหน์บัปติสต์ เป็นเสียงเตือนเฮโรด เป็นเสียงมโนธรรมที่ถ่วงดุลของเขา เขาชอบฟังยอห์นทั้งๆที่มันบาดใจ แต่ก็อยากฟังยอห์น... น่าจะเป็นเพราะในใจของเฮโรดมีความปรารถนาจะฟังเสียงมโนธรรมที่เตือนตนเอง เตือนความผิดของตน แต่ก็แพ้เสียงความอยากและทะเยอะทะยานของตนเองตลอด แต่พระวรสารบันทึกว่า “เฮโรดก็ยังอยากฟังยอห์น” เฮโรดสั่งให้จับยอห์นมาขังคุก เพราะคำพูด คำประกาศของยอห์นเป็นเหมือนเสียงเยเรมีย์ที่เตือนให้กลับใจ เหมือนเสียงเอลียาห์ที่เตือนประชาชนและกระทบเฮโรดมาก... พ่อไม่แน่ใจที่จับมาขังในคุกของตน เฮโรดอาจจะอยากฟังยอห์นบ่อยๆหรือเปล่า แต่มันมีเงื่อนงำเพราะพระคัมภีร์เล่าว่า เขาฟังยอห์นแล้วเจ็บ.. แต่ก็ยังอยากฟัง... ครับ เล่ามาถึงตรงนี้คงกระทบมโนธรรมเราในปัจจุบันเช่นกัน
วันนี้พ่ออยากให้เราอ่านเรื่องราวการถูกตัดศีรษะของยอห์นบัปติสครับ... นักบุญมาระโกนำเสนอละเอียดที่สุด และชัดเจนที่สุด.....อ่านเรื่องนี้จากมาระโกบทที่ 6 กันหน่อยนะครับ....

• 17กษัตริย์เฮโรดองค์นี้ทรงสั่งให้จับกุมยอห์น และล่ามโซ่ขังคุกไว้ เพราะเรื่องของนางเฮโรเดียส ภรรยาของฟีลิปพระอนุชา ซึ่งกษัตริย์เฮโรดทรงรับมาเป็นมเหสี 18ยอห์นเคยทูลกษัตริย์เฮโรดว่า “ไม่ถูกต้องที่พระองค์ทรงรับภรรยาของน้องชายมาเป็นมเหสี”

• 19นางเฮโรเดียสจึงโกรธแค้นและปรารถนาจะฆ่ายอห์นเสีย แต่ฆ่าไม่ได้ 20เพราะกษัตริย์เฮโรดยังทรงเกรงยอห์นอยู่ ทรงทราบว่ายอห์นเป็นคนชอบธรรมและศักดิ์สิทธิ์ จึงทรงป้องกันไว้

• เมื่อกษัตริย์เฮโรดทรงฟังคำพูดของยอห์น ทรงรู้สึกสับสน แต่ก็ทรงยินดีที่จะฟัง

• 21นางเฮโรเดียสได้โอกาสเมื่อกษัตริย์เฮโรดทรงจัดให้มีงานเลี้ยงขุนนางกับนายทหารชั้นผู้ใหญ่และคนสำคัญในแคว้นกาลิลีในวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ 22บุตรหญิงของนางเฮโรเดียสออกมาเต้นรำเป็นที่พอพระทัยของกษัตริย์เฮโรด และเป็นที่พอใจของผู้รับเชิญ

• กษัตริย์จึงตรัสกับหญิงคนนั้นว่า “ท่านอยากได้อะไรก็ขอมาเถิด เราจะให้” 23และยังทรงสาบานอีกว่า “ท่านขออะไรเราก็จะให้ แม้จะเป็นครึ่งหนึ่งของอาณาจักรของเราก็ตาม” 24

• หญิงสาวจึงออกไปถามมารดาว่า “ลูกจะขออะไรดี” มารดาตอบว่า “จงขอศีรษะของยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง” 25หญิงสาวจึงรีบกลับมาทูลกษัตริย์ทันทีว่า “หม่อมฉันขอศีรษะของยอห์นผู้ทำพิธีล้างใส่ถาดมาให้เดี๋ยวนี้”

• 26กษัตริย์ทรงเป็นทุกข์อย่างยิ่ง แต่เพราะได้ทรงสาบานไว้ และเพราะทรงเห็นแก่ผู้รับเชิญ ไม่ทรงปรารถนาจะขัดใจหญิงสาว 27จึงทรงสั่งเพชฌฆาตไปตัดศีรษะของยอห์นมาทันที 28เพชฌฆาตไปตัดศีรษะของยอห์นในคุก ใส่ถาดนำมาให้หญิงสาว หญิงสาวจึงนำไปให้มารดา 29เมื่อบรรดาศิษย์ของยอห์นรู้เรื่อง จึงมารับศพของยอห์น นำไปฝังไว้ในคูหา

นี่คือเรื่องราวของมโนธรรม เสียงแห่งความจริงที่เตือนความเท็จ ความโลภ ความอยากของเฮโรด... แต่คนรอบข้างก็กลายเป็นโอกาสที่จะให้ต้องทำสิ่งที่แม้ไม่อยากทำ เรื่องราวคำสอนจากความตายของยอห์นบัปติสสอนสังคมปัจจุบันได้มากทีเดียว ความคลั่งบ้าอำนาจ ประชานิยม เอาใจประชาชน ทั้งๆที่รู้แก่ใจว่าความจริงคืออะไร และก็รักความมืดรักความเท็จ และมอมเมาตัวเองด้วยความเท็จกันไปจนต้องยอมประหารผู้บริสุทธิ์ ผู้เป็นเสียงร้องของมโนธรรมของสังคม คนบริสุทธิ์จำนวนมากที่เป็นกระบอกเสียงของพระเจ้าแต่ความดื้อหยาบกระด้างและความโลภของสังคม การเมือง หรือแม้แต่ศาสนา บางครั้งก็หลงใหลได้ปลื้มไปกับอำนาจเทียม ความหลงไปกับเขาด้วย....

• คำสอนจากความจริงของยอห์นแบบติสที่ท่านปกป้อง สอนเรา...
o คริสตชนเราหงอไม่ได้ ยอมไม่ได้ กลัวไม่ได้กับความอธรรมทั้งหลาย และนี่คือนิสัยของยอห์นบัปติสต์เลยครับ...
o พ่อคิดว่า “เราอยู่ท่ามกลางความเป็นจริงของความเท็จ...” ภาษาแปลกไหมครับ...
o ท่ามกลางความเป็นจริงที่ว่า เรามีคนโกง คนโลภมากเหลือเกิน การปกครอง การเมือง นักการเมือง ข้าราชการ ดีๆ เงียบและปล่อยไม่ได้ ปล่อยให้คนโกงสุดๆรวยกันสุดๆไม่ได้ เพราะคนจนมีสิทธิทุกประการเหมือนคนโกงที่รวย แต่ที่แน่ๆ มีศักดิ์ศรีกว่าคนโกงที่รวยหรือโกงจนร่ำรวย... การคอรัปชันประเทศเราหนักหนาสาหัส กินกันทั้งระบบเราก็ทราบอยู่อย่างที่ผ่านมาในอดีต จนเราต้องการการปฏิรูปประเทศ.... อันที่จริงไม่ใช่ประเทศที่ต้องการการปฏิรูป แต่หมายถึง “พวกเรา คนไทยทุกคน” ต้องการการประฏิรูปชีวิตเพื่อประเทศจะได้มีความสุข พอเพียงและเพียงพอ
o คนดีๆ ข้าราชการดีๆ ค่อยๆ สลายตัว นักการเมืองดีๆ (มีไหมขอคิดอีกสักระยะยาวๆ น่าจะมีแน่ครับ...แต่... ในอดีตที่ผ่านมาดูการประชุมรัฐสภาไทย ดูการเมืองของไทยแล้ว...ผู้มีปัญญาจงเข้าใจ...จงตีความความหมายให้ได้... ใช้ภาษาวิวรณ์นะเนี่ย...)

พี่น้องที่รักครับ โลก สังคมไทย ต้องการประกาศ.... เราคริสตชน นักบวช พระงฆ์ คือ ประกาศกโดยศีลล้างบาปครับ....
• เราต้องกล้าประณามอย่างสุภาพอ่อนโยนแต่กล่าวความจริงถึงความเท็จ ความโลภ และการกระทำที่อยุติธรรม...

• ขอพระเจ้าโปรดให้เรามั่นใจด้วยพระวาจาในเยเรมีย์วันนี้ครับ “ดูซิ วันนี้เราทำให้ท่านเป็นเหมือนเมืองป้อม เป็นเหมือนเสาเหล็ก และเป็นเหมือนกำแพงทองสัมฤทธิ์ ต่อสู้กับทั่วแผ่นดิน ต่อสู้กับบรรดากษัตริย์แห่งยูดาห์ บรรดาเจ้านาย บรรดาสมณะ และประชากรของแผ่นดิน เขาทั้งหลายจะต่อสู้กับท่าน แต่จะไม่ชนะท่าน เพราะเราอยู่กับท่านเพื่อช่วยท่านให้รอดพ้น”พระยาห์เวห์ตรัส”

• ขอพระเจ้าอวยพรให้เราเป็นคริสตชนผู้เข้มแข็งเสมอไปครับ...

 

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2024
วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 9:31-42) ขณะนั้น พระศาสนจักรมีสันติภาพทั่วแคว้นยูเดีย กาลิลีและสะมาเรีย พระศาสนจักรเติบโตขึ้น มีความเคารพยำเกรงองค์พระผู้เป็นเจ้า และได้รับกำลังใจจากพระจิตเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม เมื่อเปโตรเดินทางไปเยี่ยมผู้มีความเชื่อในที่ต่างๆ เขาไปเยี่ยมบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในเมืองลิดดาด้วย ที่นั่นเขาพบชายคนหนึ่งชื่อไอเนอัส เป็นอัมพาตนอนอยู่บนแคร่มาแปดปีแล้ว เปโตรจึงพูดกับเขาว่า “ไอเนอัสเอ๋ย พระเยซูคริสตเจ้าทรงรักษาท่านให้หาย จงลุกขึ้นและเก็บที่นอนเถิด” เขาก็ลุกขึ้นทันที...
วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 9:1-20)...
วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 8:26-40)...
วันพุธที่ 17 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 7:51-8:1ก)...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” (1)
“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” 88. พระคูหาว่างเปล่า ข่าวดีจากทูตสวรรค์ (มก 16:1-8) 161เมื่อวันสับบาโตล่วงไปแล้ว...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (2)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งความเชื่อคือ การที่พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน สิ้นพระชนม์...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์