“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2016
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
       

       พระคัมภีร์ตอนที่รักมาตั้งแต่พ่อยังเด็ก พ่อชอบอ่านตอนนี้มากๆ มันเหมือนมนต์ขลังที่ฝังอยู่ในความทรงจำและความปรารถนา เจ้าหนุ่มน้อยซาโลมอน กษัตริย์วันหนุ่มลูกชายของกษัตริย์ดาวิด ครองราชย์ต่อจากดาวิดพระราชบิดา... เรามารู้จักชื่อซาโลมอนกันดีหน่อยนะครับ Solomon ชื่อนี้อ่านหลายภาษากันให้แจ่มไปเลยครับ เพราะยุคของซาโลมอนเป็นยุคที่แจ่มมากๆสำหรับอาณาจักรอิสราเอล แต่จบซาโลมอนก็เจ๊งเหมือนกัน พระคัมภีร์สอนเราหลายประการที่น่าสนใจ ก่อนอื่นชื่อซาโลมอนก่อนครับ


1. ภาษาฮีบรู שְׁלֹמֹה, Šəlōmō Šlomo;
2. ภาษาซีเรียคที่พ่อหันเขียนแทนตายเมื่อเวลาที่เรียนภาษานี้ มาดูกันหน่อย ܫܠܝܡܘܢ อ่านออกเสียงว่า Shlemun
3. ภาษาอาราบิกอ่านสุไลมาน سليمان Sulaymān
4. ภาษากรีก Σολομών Solomōn

 

กษัตริย์ซาโลมอนปกครองอิสราเอลช่วงประมาณปี 970-931 ก่อนคริสตกาล เป็นกษัตริย์ที่รวมชาติอิสราเอลและพงศ์กษัตริย์เป็นหนึ่งก่อนที่จะแยกออกเป็นสองสาย คือ กษัตริย์อิสราเอล และกษัตริย์แห่งยูดาห์ หลังจากยุคของซาโลมอน ตามประเพณีทางศาสนาของยิว ซาโลมอนเป็นหนึ่งในประกาศกทั้ง 48 ของยิว และในคัมภีร์อัลกุรอ่านกษัตริย์ซาโลมอนถูกถือว่าเป็นประกาศกสำคัญและโดยทั่วไปชาวมิสลิมเรียกนามท่านวา “สุไลมานบุตรดาวิด”


ความสำคัญของกษัตริย์ซาโลมอนในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมของเรา และแน่นอนฉับบเดียวกันกับพี่น้องชาวยิวทุกประการ เน้นความสำคัญของซาโลมอนดังนี้
1. ซาโลมอนคือผู้สร้างพระวิหารหลังแรกถวายแด่พระยาห์เวห์ ที่กรุงเยรูซาเล็ม
2. ซาโลมอนคือผู้มีความฉลาดเปี่ยมปรีชาญาณที่สุด
3. ซาโลมอนร่ำรวยและทรงอำนาจมากที่สุด แต่ก็พลาดในฐานะกษัตริย์เหมือนกษัตริย์ส่วนใหญ่ของอสิราเอล คือ ทำบาป และที่สำคัญ หันใจไปหาพระเท็จเทียม ละทิ้งพระยาห์เวห์ และนำอาณาจักรอิสราเอลหนึ่งเดียวไปสู่การแตกเป็นสองอาณาจักรเมื่อถึงรุ่นลูกของซาโลมอนคือกษัตริย์เรโหโบอัม
4. ซาโลมอนเป็นที่เล่าลือ เป็นตำนานมากมาย
ครับเราเริ่มศึกษาอ่านเวลาที่ดาวิดได้เลือกซาโลมอนเป็นผู้สืบราชบัลลังก์ ก่อนที่ดาวิดจะสอนซาโลมอนและสิ้นพระชนม์ไป... เราดูเรื่องนี้กันก่อนครับ จากหนังสือพงศ์กษัตริย์ฉบับที่หนึ่งในบทแรก เลยครับ

 

กษัตริย์ดาวิดทรงเลือกซาโลมอนเป็นกษัตริย์ 1พกษ 1:28-40
• 28กษัตริย์ดาวิดรับสั่งว่า "ไปเรียกพระนางบัทเชบามาซิ" นางก็เข้ามาเฝ้า ยืนอยู่เฉพาะพระพักตร์ 29กษัตริย์ทรงสาบานว่า "พระยาห์เวห์ผู้ทรงปลดปล่อยเราให้พ้นจากอันตรายทั้งมวลทรงพระชนม์อยู่ฉันใด 30ซาโลมอนบุตรของเธอจะเป็นกษัตริย์ต่อจากเรา นั่งบัลลังก์แทนเราฉันนั้น ดังที่เราได้สาบานเดชะพระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอลไว้แก่เธอ เราจะทำตามสัญญาในวันนี้"


• 31พระนางบัทเชบาจึงคุกเข่าก้มกราบลงหน้าจรดพื้นเฉพาะพระพักตร์ ทูลว่า "ขอกษัตริย์ดาวิดเจ้านายของข้าพเจ้าทรงพระเจริญเป็นนิตย์"


• 32กษัตริย์ดาวิดทรงสั่งให้เรียกสมณะศาโดก ประกาศกนาธัน และเบไนยาห์บุตรของเยโฮยาดาเข้ามา เมื่อทั้งสามคนเข้ามาอยู่เฉพาะพระพักตร์ 33กษัตริย์จึงรับสั่งว่า "จงนำทหารองครักษ์ของเราไปกับท่าน ให้ซาโลมอนขี่ล่อของเรา พาเขาลงไปที่พุน้ำกิโฮน 34แล้วสมณะศาโดกและประกาศกนาธันจะเจิมเขาเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลที่นั่น ท่านจะเป่าแตรเขาสัตว์และร้องประกาศว่า 'กษัตริย์ซาโลมอนจงทรงพระเจริญ' 35ท่านจะตามเขากลับเข้ามาในเมือง เขาจะมานั่งบัลลังก์ของเราและจะเป็นกษัตริย์ปกครองแทนเรา เพราะเราแต่งตั้งเขาเป็นผู้นำของอิสราเอลและยูดาห์"


• 36เบไนยาห์บุตรของเยโฮยาดาทูลตอบว่า "พระเจ้าข้า ขอพระยาห์เวห์พระเจ้าของพระราชามีพระประสงค์เช่นเดียวกันด้วย 37พระยาห์เวห์สถิตอยู่กับพระราชาฉันใด ขอพระองค์สถิตอยู่กับซาโลมอนฉันนั้น ขอพระองค์ทรงบันดาลให้พระบัลลังก์ของซาโลมอนรุ่งเรืองยิ่งกว่าราชบัลลังก์ของกษัตริย์ดาวิดเจ้านายของข้าพเจ้าด้วยเทอญ"


• 38สมณะศาโดก ประกาศกนาธัน เบไนยาห์บุตรของเยโฮยาดา พร้อมกับชาวเคเรธีและชาวเปเลธี ราชองครักษ์ จึงจัดให้ซาโลมอนขี่ล่อของกษัตริย์ดาวิด และอารักขาเขาลงไปที่พุน้ำกิโฮน 39สมณะศาโดกนำเขาสัตว์บรรจุน้ำมันจากกระโจมหีบพันธสัญญามาเจิมซาโลมอน ขณะที่มีการเป่าแตร ประชาชนทั้งปวงก็โห่ร้องว่า "กษัตริย์ซาโลมอนจงทรงพระเจริญ" 40ประชาชนทั้งปวงตามเสด็จกลับมา พลางเป่าขลุ่ย ทุกคนมีความยินดีมากและส่งเสียงโห่ร้องดังจนแผ่นดินสั่นสะเทือน


และหลังจากดาวิดสิ้นพระชนม์ซึ่งเราได้อ่านไปก่อนหน้านี้แล้วในมิสซา พระวาจาวันนี้เสนอให้เราอ่านเรื่องพระสุบินของกษัตริย์ซาโลมอน ตอนที่พ่อได้ย้ำว่า พ่อรักพระคัมภีร์ตอนนี้มาก ซาโลมอนเริ่มต้นได้ดีมากๆกับพระเจ้า แม้ปลายทางจะหลงไป แต่พระคัมภีร์ตอนเริ่มต้นนี้สุดยอดแห่งความอ่อนน้อม ถ่อมตน น่ารัก ต่อพระเจ้าจริงๆ วันนี้เรามาอ่านเรื่องความฝันของซาโลมอนและศึกษาตีความไตร่ตรองกันอีกครั้งนะครับ เริ่มอ่านพระวาจาประจำวันนี้กันเลยนะครับ

 

1พกษ3:4-13…พระสุบินของกษัตริย์ซาโลมอน พ่อทำเป็นจุดให้อ่านนะครับ


• 4ครั้งหนึ่ง กษัตริย์ซาโลมอนเสด็จไปที่เมืองกิเบโอนเพื่อถวายเครื่องบูชา เพราะที่นั่นมีสักการสถานสำคัญมาก กษัตริย์ซาโลมอนทรงเผาสัตว์หนึ่งพันตัวเป็นเครื่องบูชาบนพระแท่น


• 5คืนนั้น พระยาห์เวห์ทรงสำแดงพระองค์แก่กษัตริย์ซาโลมอนในพระสุบิน ที่เมืองกิเบโอน พระเจ้าตรัสว่า "จงขอสิ่งที่ท่านอยากให้เราประทานแก่ท่าน"


• 6กษัตริย์ซาโลมอนทูลตอบว่า "พระองค์ทรงสำแดงความรักมั่นคงยิ่งใหญ่ต่อดาวิดพระราชบิดาข้ารับใช้พระองค์ เพราะพระราชบิดาทรงดำเนินชีวิตเฉพาะพระพักตร์พระองค์ด้วยความซื่อสัตย์ ความชอบธรรมและด้วยใจซื่อตรง พระองค์ยังทรงรักษาความรักมั่นคงยิ่งใหญ่นี้ต่อพระราชบิดาโดยประทานให้บุตรคนหนึ่งได้สืบพระราชบัลลังก์ ดังที่เป็นอยู่ในวันนี้


• 7บัดนี้ ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของข้าพเจ้า พระองค์ทรงตั้งข้าพเจ้าขึ้นเป็นกษัตริย์สืบต่อจากดาวิดพระราชบิดา
o แต่ข้าพเจ้ายังเป็นเด็ก ไม่รู้ว่าจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร 8ผู้รับใช้ของพระองค์ต้องปกครองประชากรที่ทรงเลือกสรร ซึ่งเป็นประชากรจำนวนมากจนนับไม่ถ้วน
o 9ขอประทานความเข้าใจ แก่ผู้รับใช้ของพระองค์ เพื่อจะได้ปกครองประชากรของพระองค์อย่างยุติธรรม และรู้จักวินิจฉัยแยกความดีจากความชั่ว ถ้าพระองค์ไม่ประทาน ใครเล่าจะปกครองประชากรจำนวนมากเช่นนี้ของพระองค์ได้


• 10พระยาห์เวห์พอพระทัยที่กษัตริย์ซาโลมอนทูลขอเช่นนี้ 11พระเจ้าจึงตรัสตอบว่า "เพราะท่านได้วอนขอเช่นนี้ แทนที่จะวอนขอชีวิตยืนยาว หรือความมั่งคั่ง หรือขอให้เราทำลายชีวิตของศัตรู แต่ได้ขอความเข้าใจเพื่อจะตัดสินอย่างถูกต้อง 12เราจะทำตามที่ท่านขอ เราจะให้ความเข้าใจและปรีชาญาณในการตัดสินอย่างที่ผู้ใดไม่เคยมีมาก่อน หรือจะมีในภายหลัง 13สิ่งที่ท่านไม่ได้ขอ เราก็จะให้ด้วย คือความมั่งคั่งและเกียรติยศอย่างที่ไม่มีกษัตริย์องค์ใดเคยมี
o 14ถ้าท่านดำเนินชีวิตในหนทางของเรา
o ปฏิบัติตามข้อกำหนดและบทบัญญัติของเรา ดังที่ดาวิดบิดาของท่านเคยปฏิบัติมาแล้ว เราจะให้ท่านมีชีวิตยืนยาว"


• 15กษัตริย์ซาโลมอนทรงตื่นบรรทมและทรงทราบว่าพระเจ้าตรัสในพระสุบิน พระองค์เสด็จไปกรุงเยรูซาเล็ม ทรงยืนอยู่ต่อหน้าหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ ทรงถวายเครื่องบูชาและศานติบูชา แล่วพระราชทานเลี้ยงแก่บรรดาข้าราชบริพารทั้งปวง

อรรถาธิบายประเด็นสำคัญ


• ประการแรกสุด อ่านแล้วชื่นใจจริงๆ... กษัตริย์หนุ่มซาโลมอน... ช่างสมเป็นลูกของดาวิด สมจริงๆ (King and Son of the Beloved of God=กษัตริย์และลูกชายของที่รักของพระเจ้า) สมกับที่ได้เป็นลูกชายที่ดาวิดเลือกให้เป็นกษัตริย์ คำพูดของซาโลมอนต่อพระเจ้าในพระสุบินนั้น คือประเด็นสำคัญของพระคัมภีร์ที่กำลังสอนเราทุกคนจริงๆครับ พ่อชอบและหลงใหลพระสุบินนี้มากนาน ตั้งแต่วัยเยาว์ของพ่อเอง...

 

• พระคัมภีร์นำซาโลมอนกลับมาที่กิบเบโอน ทำไมต้องกิเบโอน ชาวกิเบโอน เมืองกิเบโอนในอดีตเคยทำสัญญากับโยชูวาเป็นพันธมิตรต่อกัน เรามีข้อมูลจากหนักสือโยชูวา “1ขณะนั้น ปรากฏว่า กษัตริย์อาโดนี-เซเดคของเยรูซาเล็มทราบว่า โยชูวาได้ปราบอัยและทำให้เมืองโดนคำสาปให้ถูกทำลาย และปฏิบัติต่ออัยและกษัตริย์เหมือนดังที่เขาได้เคยกระทำกับเยริโคและกษัตริย์มาแล้ว และเขายังทราบอีกด้วยว่า พลเมืองชาวกิเบโอนได้ทำสัญญาสันติภาพกับอิสราเอลและอาศัยอยู่กับพวกเขา... 6คนกิเบโอนได้ส่งข่าวไปถึงโยชูวาที่อยู่ในค่ายที่กิลกาลว่า 'โปรดอย่าทอดทิ้งข้ารับใช้ของท่าน โปรดขึ้นมาที่นี่โดยเร็วเพื่อช่วยเราให้รอดและให้ความช่วยเหลือแก่เรา เนื่องจากกษัตริย์อาโมไรต์ทุกคนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบสูงได้รวมตัวกันเพื่อรบกับเรา'” (ยชอ 10:1,6)

 

• ที่กิเบโอน ที่นี่คือที่จุดแรกๆ ที่ประชากรของพระเจ้าเข้าครอบครองในสมัยโยชูวา เป็นเมืองโบราณของชาวคานาไนต์ แผ่นดินแห่งพันธสัญญาที่พระเจ้ามอบให้กับอิสราเอลได้ครอบครอง และวันนี้ที่ซาโลมอนได้มาถึงเมืองนี้ ซาโลมอนได้ถวายบูชาแด่พระยาห์เวห์ แต่นอน นี่คือจุดที่พระเจ้าสัญญาและได้มอบให้กับประชากรของพระองค์ ประหนึ่งว่าซาโลมอนได้กลับมาที่จุดแรกๆที่ประชากรของพระเจ้าได้เข้ามาสู่พันธสัญญา

 

• พระเจ้าเสนอให้ซาโลมอนในความฝัน... ให้ขอสิ่งที่ต้องการจะขอ... พ่อคิดเหมือนกันว่าถ้าเป็นพ่อ และพระเจ้าเสนอให้พ่อขอพระองค์แบบที่เสนอให้ซาโลมอน พ่อจะขออะไร... เรื่องนี้มีเสมอ เรามักจะมีความฝันกันว่า “ถ้าขอได้ ถ้าขอได้ เราจะขออะไร” ถ้าพระเจ้าจะให้เราจะขออะไร.. พ่อคิดเหมือนกันว่า ถ้าเป็นพ่อพ่อจะขออะไรหนอ พี่น้องที่รักพี่น้องจะขออะไร ถ้าพระเจ้าอนุญาตให้เราขอได้จริงๆ


• ซาโลมอนได้ขอพระเจ้าเป็นคำขอที่งดงามเหลือเกิน พี่น้องที่รัก คำทูลของซาโลมอนนั้นช่างงดงามเหลือเกิน... "พระองค์ทรงสำแดงความรักมั่นคงยิ่งใหญ่ต่อดาวิดพระราชบิดาข้ารับใช้พระองค์ เพราะพระราชบิดาทรงดำเนินชีวิตเฉพาะพระพักตร์พระองค์ด้วยความซื่อสัตย์ ความชอบธรรมและด้วยใจซื่อตรง พระองค์ยังทรงรักษาความรักมั่นคงยิ่งใหญ่นี้ต่อพระราชบิดาโดยประทานให้บุตรคนหนึ่งได้สืบพระราชบัลลังก์ ดังที่เป็นอยู่ในวันนี้” คำสำคัญที่ซาโลมอนได้กราบทูลพระเจ้า พ่อเรียกว่า “ความทรงจำ” หรือ “การระลึกถึง” ประเด็นสำคัญคือ “ความรักมั่นคง” การเท้าความทั้งหมดคือธรรมชาติของพระเจ้า พระเจ้าคือความรักมั่นคงเสมอไป.. และดาวิดได้ตอบสนองพระเจ้าเช่นกัน... เพราะดาวิดได้...
o ดำเนินชีวิตเฉพาะพระพักตร์พระองค์ด้วยความซื่อสัตย์ ความชอบธรรมและด้วยใจซื่อตรง
o และพระเจ้าเองก็ได้รักษาความรักมั่นคงยิ่งใหญ่นี้ต่อดาวิดเช่นกัน

 

• ซาโลมอนกราบทูลพระเจ้าด้วยสำนึก และยอมรับความจริงทุกประการถึง “ความรักมั่นคงของพระเจ้า” และ “การตอบสนองด้วยความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า” พ่อขอเรียกว่านี่คือการเสวนาระหว่างพระเจ้าและดาวิดที่รักของพระเจ้า


• “บัดนี้ ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของข้าพเจ้า พระองค์ทรงตั้งข้าพเจ้าขึ้นเป็นกษัตริย์สืบต่อจากดาวิดพระราชบิดา” ด้วยถ้อยคำนี้ทำให้เราเห็นว่า... ซาโลมอนยอมรับว่าการที่ตนได้เป็นกษัตริย์ต่อจากดาวิดนั้น ก็เป็นการเลือกสรรของพระเจ้า เป็นพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างแท้จริง ซาโลมอนยอมรับโดยดุสดีศิโรราบว่าพระยาห์เวห์ คือ บ่อเกิอของชีวิตความเป็นกษัตริย์ของตน พ่อคิดว่านี่เป็นคำสอนที่อ่อนโยน เตือนพ่อเอง เตือนเราทุกคน การที่เราได้มาเป็นคริสตชน หรือมาเป็นนักบวช หรือพระสงฆ์เช่นพ่อเองนี้ เราไม่ได้มาโดยบังเอิญ แต่เป็นพระองค์ เป็นพระเจ้าจริงๆที่ทรงรักเรา เลือกสรรเราเพื่อเป็นประชากรของพระองค์ พ่อเองยอมรับและขอให้เรายอมรับอย่างอ่อนโยนในจิตใจเหมือนกษัตริย์ซาโลมอนจริงๆ ยิ่งถ้าพ่อเป็นพระสงฆ์เช่นนี้ พ่อยอมครับ ยอมจริงๆ ยิ่งมองตนเอง พิจารณาตนเอง พ่อก็ต้องบอกว่า ไม่น่าเชื่อ ไม่น่าเป็นไปได้ ไม่น่าเป็นพ่อเลยที่จะรับกระแสเรียกมาเป็นพระสงฆ์ พ่อมาถึงวันนี้ได้อย่างไร


• พ่อเคยสอนน้องเณรเสมอว่า ถามตนเองจริงๆ “เรามาไกลถึงเพียงนี้ได้อย่างไร??? ถ้าไม่ใช่พระเจ้าทรงเรียกเรา ทรงเลือกเรา และทรงนำเราเดินมาถึงเวลานี้” พี่น้องที่รัก คำทูลของซาโลมอนสอนเราให้อ่อนน้อมถ่อมตนและยอมรับความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าจริงๆครับ

 

• ยิ่งกว่านั้น เมื่อมองดูพระเจ้า พระเจ้ายิ่งใหญ่เหลือเกิน และเมื่อมองดูตนเองซาโลมอนยอมรับว่า “แต่ข้าพเจ้ายังเป็นเด็ก ไม่รู้ว่าจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร” สุดยอดจริงๆครับ เมื่อเรา “ตัวฉัน” อยู่ตรงกลางของความเป็นจริง ระหว่างพระยาห์เวห์และกับความเป็นจริงส่วนลึกของตัวเราเอง พ่อยอมรับว่า “ตัวเราช่างเล็กน้อยเหลือเกินจริงๆ” เราไม่มีอะไรเลยเมื่อเทียบกับพระองค์และเทียบกับประชากรของพระองค์ ไม่พระเจ้าเราจะอยู่ได้อย่างไร เราจะทำอะไรได้ถ้าไม่มีพระเจ้าครับ
o พี่น้องที่รัก พ่อมีนิสัยที่น่าจะเป็นนิสัยที่ไม่ดีอยู่อย่างหนึ่ง เป็นความรู้สึกของพ่อจริงๆมันอาจจะแปลกๆ แต่พ่อไม่ทราบว่าพี่น้องเป็นเหมือนพ่อบ้างไหม คือ พ่อมีความรู้สึกว่าตนเองเป็นเด็กจริงๆ ไม่เคยรู้สึกว่าตนเองโตหรือแก่เลยครับ แม้ผมจะขาวมากๆ แต่เมื่อพ่อมองดูคนอื่น ที่อยู่ต่อหน้าพ่ออายุไล่ๆกับพ่อ หรือใครๆที่พ่อพบเจอ พ่อมักจะรู้สึกว่าเขาโตกว่าพ่อ เขาอายุมากกว่าพ่อ (ทั้งๆที่พ่ออายุมากกว่าเขา บ่อยครั้งก็มากกว่าเยอะเลย) แปลกนะครับ และพ่อรู้สึกว่าพ่อต้องอ่อนน้อมลงไปกับเขา เพราะเห็นพวกเขาแล้วรู้สึกว่าเราเป็นเด็กกว่าเสมอ... นิสัยดีไหมแบบนี้
o แต่ประเด็นของพ่อ คือ พ่อคิดว่าดีตรงที่ว่า มันทำให้เราให้เกียรติคนอื่นรอบกายเราเสมอๆ ให้เรากล้าที่จะรับใช้เขาเสมอๆ และทำให้เราไม่ดูถูกคนอื่นรอบข้างเรา พ่อว่าก็ดีเหมือนกันนะครับ
o เมื่อเปรียบเรากับพระเจ้าเสมอๆ และจะเปรียบกับพระเจ้าที่ไหน คำตอบจากพระคัมภีร์อย่างไรครับ “พี่น้องของเรา” พระเยซูเจ้าตรัส ทุกครั้งที่ท่านทำกับพี่น้องผู้ต่ำต้อยคนหนึ่งของเราครั้งใด... ท่านทำกับเราเอง” พ่อคิดว่าชีวิตนักบวช พระสงฆ์ สัตบุรุษคริสตชน ถ้าเราตระหนักเชื่อถึงพระเจ้าในเพื่อนพี่น้องจริงๆ เราคงรัก ให้เกียรติกันจนน่ารักไปหมดแน่ๆ เลยครับ

 

• ซาโลมอนยอมรับว่า “พันธกิจ” การปกครองประชากรเลือกสรร ซึ่งเป็นประชากรจำนวนมาก ซาโลมอนสำนึกถึงความยิ่งใหญ่ของพันธกิจนี้ ซาโลมอนได้วิงวอนขอสิ่งที่จำเป็นจากพระจ้า
1. ขอประทานความเข้าใจ แก่ผู้รับใช้ของพระองค์ เพื่อจะได้ปกครองประชากรของพระองค์อย่างยุติธรรม
2. และรู้จักวินิจฉัยแยกความดีจากความชั่ว

 

• สิ่งที่ซาโลมอนขอจากพระเจ้าที่ภาษาไทยเราใช้คำว่า “ขอประทานความเข้าใจ” พ่อเห็นว่าตรงนี้เราต้องอธิบายกันหน่อยครับภาษาฮีบรูใช้คำสองคำ “לֵ֤ב שֹׁמֵ֙עַ֙ ” อ่านว่า “เล็บ โชเมอา” คำว่า “เล็บ แปลว่า หัวใจ” และ “โชเมอา แปลว่า การฟัง หรือฟังอย่างตั้งใจ” ดังนั้น เราเห็นคำภาษาต้นฉบับที่ดีกว่ามาก สิ่งที่ซาโลมอนขอพระเจ้า คือ ขอหัวใจที่พร้อมจะรับฟังพระเจ้า และคำว่า โชเมอา หรือ เชมาอ์ shema เป็นรากสำคัญที่โมเสสประกาศย้ำว่า อิสราเอลต้อง “ฟังเสียง” ขอพระเจ้า ต้องฟังบัญญัติของพระเจ้าตลอดเวลาและตลอดไป... พ่อคิดว่า คำภาษาฮีบรูนี้สุดยอดจริง เพราะความเข้าใจแท้จริงต้องมาจากการฟังพระยาห์เวห์ ซาโลมอนของพระเจ้า เพื่อหัวใจของตนจะยอมอ่อนน้อมพร้อมฟังพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียว... คำสอนนี้ดีมากๆสำหรับพ่อและเราทุกคนจริงๆครับ เราฟังพระเจ้าเพียงใดหนอ เรารับน้อมรับพระบัญญัติของพระเจ้าจริงๆเพียงใดหนอ พระเจ้าตรัสกับเราทางพระวาจามากมาย เราได้รับฟัง ได้เรียนรู้จักพระเจ้าผ่านทางพระคัมภีร์ ทางพระวาจาของพระเจ้าจริงๆไหม... พี่น้องครับ เปิดหัวใจครับ ฟังด้วยใจ ต่อพระวาจาของพระเจ้าเลยนะครับ

 

• จุดประสงค์ของหัวใจที่ฟังพระเจ้าคือ “ความยุติธรรม” พี่น้องครับ สุดยอด ที่เราไม่ค่อยจะมีความยุติธรรมในโลก ในประเทศ ในสังคม ความฉ้อโกงสุด โกงคนจน โกงชาวนา โกงชาติบ้านเมือง ทั้งหลายทั้งปวงที่เป็นอยู่เพราะอะไร ถ้ามิใช่เพราะมนุษย์เราฟังแต่ใจตัวเอง เอาแต่ใจตัวเอง เห็นแก่ตัวกันสุดๆ ไม่ฟังเสียงมโนธรรม ไม่ฟังเสียงของพระเจ้ากันเลย พระเจ้าสอนเราหนักแน่นด้วยพระองค์ “จงรักกันและกัน” แต่เรากลับทำลายกัน เอาเปรียบกัน คอรัปชั่นกัน โกงฉ้อตอแหลกระหายเลือดกันได้อย่างไร ถ้ามิใช่การฟังแต่ใจตนและการไม่ฟังเสียงหัวใจคนอื่นกันเลยมิใช่หรือ


• คุณธรรมของผู้ปกครอง คือ “ความยุติธรรม” พ่อว่าตรงกับเหตุบ้านการเมืองของเราและของโลก ความอยุติธรรมไปไม่ได้กับผู้นำ พี่น้องเรื่องนี้สอนเรามากๆ มากจริงๆ พ่อเองก็เป็นคนที่ปกครองเหมือนกันไม่มากก็น้อย เรามีหน้าที่ปกครอง “ยุติธรรม” และ “ต้องไม่เอียง ไม่ลำเอียง” นั่นคือคุณธรรมสำคัญของพ่อและของเราคริสตชนทุกคนนะครับ


• สำคัญมาก “รู้จักวินิจฉัยแยกความดีจากความชั่ว” ประเด็นนี้จำเป็นสุดๆ พ่อไม่อธิบายแล้วเรื่องนี้สรุปแต่เพียงว่า พ่อเอง และเราคริสตชนห้ามโง่เขลาในเรื่องนี้เด็ดขาด การแยกแยะตัดขาดให้เป็น ดีชั่วที่ตัวเราและที่บัญญัติของพระเจ้านะครับ เราคริสตชนต้องเข็มแข็งในความดีและเกลียดชั่วความชั่วจริงๆครับ จำเป็นที่เราต้อง “ตัดขาด” จากความชั่วให้เด็ดขาด ขืนเราข้องแวะกับความชั่ว คนชั่ว จะส่งผลให้เราต้องชั่วร้ายตามไปด้วยไม่ดีนะครับ...


• สุดท้ายพระยาห์เวห์ตอบซาโลมอนอย่างอ่อนโยนมากเช่นกัน อ่านแล้วเราจะได้สัมผัสกับความงดงามและความอ่อนโยนของพระเจ้า ดุจที่พระองค์เคยสัญญากับดาวิดว่า พระองค์จะไม่ยกความโปรดปรานของพระองค์ไปจากดาวิด... ถ้าลูกหลานของเขาทำผิดพระองค์จะตีสอนเขาดุจบิดาตีสอนบุตรของตน...


• พระเจ้าพอพระทัยอย่างมากต่อการขอของซาโลมอน... ทำไมพ่อก็คิด.. คำตอบคือ เพราะซาโลมอนไม่ได้วอนขออะไรเพื่อตนเอง แต่เป้าหมายเพื่อประชากรของพระเจ้าจะได้รับการปกครองที่เปี่ยมด้วยความยุติธรรม พ่อคิดว่าบทสอนสำหรับพวกเราคือเราต้องวอนขอพระเจ้าเสมอ เพื่อคนที่เราปกครองดูแล ภาวนาเสมอเพื่อขอพระเจ้าเอาพระทัยใส่ประชากรของพระองค์จริงๆ


• พระเจ้าแถมให้แม้แต่สิ่งที่ไม่ได้ขอ... เรื่องนี้พ่อคิดว่าสอนพ่อจริงๆครับ พ่อจะขออะไรจากพระเจ้า ขอเถอะครับพี่น้องที่รัก ขอเพื่อความยุติธรรม เพื่อความดี เพื่อความเที่ยงธรรม ต่อคนอื่นๆ เพื่อคนอื่นๆ ไม่ต้องกังวลครับ ที่เหลือสำหรับเรา พระเจ้าจะประทานให้ พระองค์จะมอบให้กับเราเอง พ่อคิดว่าเราคริสตชนถ้าอยากเลิกเห็นแก่ตัวละก็ง่ายมากครับ “คิดถึงคนอื่นๆให้มากๆเข้าไว้” นั่นคือประเด็นสำคัญนะครับ.. เราคริสตชน รักเพื่อนพี่น้องมาก โดยเฉพาะบรรดาคนยากไร้ คนที่ด้อยโอกาสและต้องการความช่วยเหลือ... นั่นคือคำสอนสำหรับเราทุกคน เพราะพระเยซูเจ้าเองก็บังเกิดมาอย่างยากไร้และเป็นคนยากจนเช่นกัน พระสันตะปาปาฟรังซิสสอนเราอย่างหนักหน่วงมากในปัจจุบัน เราต้องกล้าออกไปหาคนยากจนเสมอ ไปเคียงบ่าเคียงไหล่กับพวกเขาเสมอครับ


• พระเจ้าตรัสกับซาโลมอน “สิ่งที่ท่านไม่ได้ขอ เราก็จะให้ด้วย คือความมั่งคั่งและเกียรติยศอย่างที่ไม่มีกษัตริย์องค์ใดเคยมี”


• เงื่อนไขเพื่อได้รับสิ่งต่างๆเหล่านี้ที่พร พระเจ้าตรัสกับซาโลมอนให้ต้องทำตามเงื่อนไขสำคัญคือ
o ซาโลมอนดำเนินชีวิตในหนทางของพระองค์เท่านั้น “บัญญัติของพระเจ้าคือหนทางที่ต้องก้าวเดิน”
o ปฏิบัติตามข้อกำหนดและบทบัญญัติของพระยาห์เวห์ ดังที่กษัตริย์ดาวิดเคยปฏิบัติมาแล้ว


• พ่อชอบฉากสุดท้ายของพระวาจาวันนี้... ซาโลมอนตื่นขึ้นแล้วก็ไปเยรูซาเล็มยืนต่อหน้าหีบพระบัญญัติ และถวายเครื่องบูชาและศาสติบูชา... พ่อเห็นภาพความสัมพันธ์ที่งดงามจริงๆฉันบิดาต่อบุตร คือ พระยาห์เวห์กับซาโลมอน พี่น้องที่รักครับ จบดีกว่าครับ ยาวมากแล้ว ขอให้เราเป็นเพื่อนสนิทเป็นลูกรักของพระเจ้าเสมอไปนะครับ ขอให้เราถวายบูชาแด่พระองค์ และถวายศานติบูชาระหว่างเรากับพระเจ้าของเราตลอดไปนะครับ


พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024
วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024 วันศุกร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 52:13-53:12) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “ผู้รับใช้ของเราจะเจริญรุ่งเรือง เขาจะได้รับการยกย่องเทิดทูนให้สูงยิ่ง คนจำนวนมากจะตกตะลึงเมื่อเห็นเขา หน้าตาของเขาเสียโฉมจนไม่เหมือนหน้าตามนุษย์ รูปร่างของเขาก็ผิดไปจากรูปร่างของผู้คน ดังนั้น ชนหลายชาติจะตกตะลึงเมื่อเห็นเขา บรรดากษัตริย์จะทรงเงียบงันต่อหน้าเขา เพราะจะทรงเห็นสิ่งที่ไม่มีใครเคยบอก และจะทรงเข้าใจสิ่งที่ไม่ทรงเคยได้ยิน” ใครเล่าได้เชื่อสิ่งที่พวกเราได้ยินมา องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงแสดงพระอานุภาพให้แก่ผู้ใดบ้าง ผู้รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าเติบโตเฉพาะพระพักตร์เหมือนต้นไม้อ่อน เหมือนรากไม้ในดินแห้ง เขาไม่มีความสง่าหรือความงามใดที่จะดึงดูดสายตาของเรา เขาไม่มีหน้าตาที่ชวนมองเลยทุกคนดูถูกและเหยียดหยามเขา...
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 วันพฤหัสฯ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสืออพยพ (อพย 12:1-8,11-14) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับโมเสสและอาโรนในแผ่นดินอียิปต์ว่า “เดือนนี้จะเป็นเดือนแรกสำหรับท่านทั้งหลาย...
วันพุธที่ 27 มีนาคม 2024 วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 50:4-9ก) องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าประทานให้ข้าพเจ้ามีลิ้น...
วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2024 วันอังคาร สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 49:1-6) ดินแดนชายทะเลและเกาะทั้งหลายเอ๋ย จงฟังข้าพเจ้าเถิด...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ”
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (มก 15:40-41) 1540สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม 41สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี...
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” (3)
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” 85. พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ (3) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในพระวรสารตามคำบอกเล่านักบุญลูกา ไม้กางเขนเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงเปิดดวงใจของบรรดาศิษย์ให้เข้าใจพระคัมภีร์ ในที่สุด บนไม้กางเขนพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยว่า...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์