bible diary 2023วันอังคารที่ 3 ตุลาคม 2023      
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา    

บทอ่านจากหนังสือประกาศกเศคาริยาห์ (ศคย 8:20-23)            

        องค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาลตรัสดังนี้ “บรรดาประชาชนและผู้อาศัยในหลายเมืองจะมาด้วย ชาวเมืองหนึ่งจะไปหาชาวเมืองอีกเมืองหนึ่ง พูดว่า ‘พวกเราจงรีบไปทูลขอพระกรุณาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ไปแสวงหาองค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาลกันเถิด ข้าพเจ้าจะไปด้วย’ ประชาชนจำนวนมากและชนหลายชาติที่มีอำนาจจะแสวงหาองค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาลที่กรุงเยรูซาเล็ม และทูลขอพระกรุณาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า”

       องค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาลตรัสดังนี้ “ในวันเหล่านั้น ชายสิบคนจากชนชาติทุกภาษาจะยึดชายเสื้อคลุมของชาวยิวคนหนึ่งไว้ พูดว่า ‘ขอให้พวกเราไปกับท่านทั้งหลายเถิด เพราะพวกเราได้ยินว่าพระเจ้าสถิตอยู่กับท่าน’ ”

บทอ่านจากพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกา (ลก 9:51-56)

           เวลาที่พระเยซูเจ้าจะต้องทรงจากโลกนี้ไปใกล้เข้ามาแล้ว พระองค์ทรงตั้งพระทัยแน่วแน่จะเสด็จไปกรุงเยรูซาเล็ม และทรงส่งผู้นำสารไปล่วงหน้า คนเหล่านี้ออกเดินทางและเข้าไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของชาวสะมาเรีย เพื่อเตรียมรับเสด็จพระองค์ แต่ประชาชนที่นั่นไม่ยอมรับเสด็จ เพราะพระองค์กำลังเสด็จไปกรุงเยรูซาเล็ม เมื่อยากอบและยอห์นศิษย์ของพระองค์เห็นดังนี้ ก็ทูลพระองค์ว่า “พระเจ้าข้า พระองค์ทรงพระประสงค์ให้เราเรียกไฟจากฟ้าลงมาเผาผลาญคนเหล่านี้หรือไม่” พระเยซูเจ้าทรงหันไปตำหนิศิษย์ทั้งสองคน แล้วทรงพระดำเนินต่อไปยังหมู่บ้านอื่นพร้อมกับบรรดาศิษย์