บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันอาทิตย์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
26   สิงหาคม  2018
บทอ่าน ยชว 24:1-2ก, 15-17, 18บ ; อฟ 5:21-32 ; ยน 6:60-69
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 438, 440, 473, 728, 1336, 2766
จุดเน้น พระเจ้าทรงเรียกประชากรผู้ได้รับเลือกสรรของพระองค์ให้ซื่อสัตย์ และอุทิศตน


        ความสัมพันธ์ของชาวอิสราเอลกับพระเจ้าถูกบรรยายดีมากว่า ยาวนาน และหลอกลวง มีโอกาสครั้งที่ 2 และที่ 3 มีการปฏิบัติตามพันธสัญญาและไม่ซื่อสัตย์ มีการอุทิศตัว และการทรยศ ครั้งแล้วครั้งเล่า ชาวอิสราเอลประกาศพันธไมตรีกับประเทศอื่นๆ และหันไปนับถือเทพเจ้าของชาวต่างชาติ

       เรามิได้พบ การทรยศในพันธสัญญาเดิมเท่านั้น ในพระวรสารวันนี้ (ในพันธสัญญาใหม่) พระเยซูเจ้าทรงรู้ว่าบรรดาศิษย์ของพระองค์อ่อนแอ ชอบบ่น และบางคนทรยศต่อพระองค์ ในช่วงเวลาที่พระองค์ต้องการพวกเขามากที่สุด พวกเขาไม่อยู่ในเวลานั้น เราทุกคนคุ้นเคยเรื่องการทรยศของยูดาส และการปฏิเสธของเปโตร พวกเขาทำร้ายจิตใจของพระเยซูเจ้ามากเท่ากับตะปู และมงกุฎหนาม ในพระสารวันนี้ ศิษย์บางคนกำลังบ่นกัน.....ไม่เชื่อคำสอน....ปฏิบัติยาก... และ “หลายคนเปลี่ยนใจ... ไม่ติดตามพระองค์อีกต่อไป ” นี่เป็นการทรยศชัดๆ
เป็นเรื่องแปลกมากที่แม้ว่าบรรดาศิษย์ได้เชื่อในพระเยซูเจ้า และคำสอนของพระองค์ แต่พวกเขาก็ทรยศและปฏิเสธ ตรงข้ามกับพระเยซูเจ้ายังคงซื่อสัตย์ และ มีความรักมั่งคง ความซื่อสัตย์เป็นแก่นของพันธสัญญากับชาวอิสราเอลที่เราพบในพันธสัญญาใหม่ มนุษย์ไม่ซื่อสัตย์ ไม่คู่ควรกับความซื่อสัตย์ของพระเจ้า

       ดังนั้นเราน่าถามตนเอง แม้มนุษย์ทั่วไปอ่อนแอ เราจะซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าได้หรือ หรือเราจะยอมแพ้ และปล่อยตัวไม่ซื่อสัตย์ และทรยศด้วย หลายๆครั้งต่อพระองค์ผู้ทรงรักเราโดยไม่มีเงื่อนไข และคำพูดของพระองค์มาจากพระจิตเจ้า และให้ชีวิต

       ให้เราระลึกถึงพระวาจาที่มาจากพระคัมภีร์ตอนอื่น ที่เสริมพระวรสารวันนี้ ประการแรก เราได้ยินโยชูวาพูดยืนยันว่า “ส่วนข้าพเจ้าและครอบครัวของข้าพเจ้า พวกเราจะรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้า” เราด้วยเหมือนโยชูวา รู้จักพระองค์พระผู้เป็นเจ้าว่าเป็นพระผู้ไถ่ ผู้ทรงนำเราออกมาให้พ้นจากการเป็นทาสของบาป ผู้กระทำเครื่องหมายอัศจรรย์ยิ่งใหญ่ต่อหน้าต่อตาเรา และทรงพิทักษ์รักษาเราตลอดทางที่เราเดิน การประทับอยู่ที่ทรงพลังนี้ควรเพียงพอแล้วเพื่อให้กำลังใจเราซื่อสัตย์ คำพูดของเปาโลก็ยิ่งเตือนใจเราว่าถ้าเราแสวงหา และเลียนแบบพระคริสตเจ้าในชีวิตประจำวัน เราก็สามารถซื่อสัตย์ ไม่ว่าเราได้รับเรียกให้เดินทางชีวิตแบบใด

         โยชูวาเชิญชาวอิสราเอลให้เลือกระหว่างวิถีทางชีวิตทางโลก หรือการรับใช้พระเจ้า การเชื้อเชิญเหมือนกันให้เลือกว่าเราจะเลือกในฐานะปัจเจกชน และในฐานะชุมชนแห่งความเชื่อ แต่ละวันให้เราอธิษฐานภาวนา ขอให้คำตอบของชาวอิสราเอล จะเป็นคำตอบของเราด้วย คือ “ ไม่มีวันที่เราจะละทิ้งองค์พระผู้เป็นเจ้า เพื่อไปรับใช้เทพเจ้าอื่น.... เพราะพระองค์ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา”

           เหมือนนักบุญเปโตร เตือนใจเรา ที่ท่านทูลพระเยซูเจ้าว่า “ พระเจ้าเข้า เราจะไปหาใครเล่า พระองค์มีพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร”

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing
(กรกฎาคม-กันยายน 2018) หน้า 385-387