บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต
4 มีนาคม 2018
บทอ่าน อพย 20:1-17 ; 1 คร 1:22-25 ; ยน 2:13-25
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 473, 575, 583, 584, 586, 994
จุดเน้น ให้เราพยายามมีความเคารพใหม่ต่อบรรดาสิ่งสร้างของพระเจ้า


       พระวิหารและบริเวณล้อมรอบพระวิหารบนภูเขาที่กรุงเยรูซาเล็ม เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากสำหรับชาวยิวในสมัยโบราณ ตั้งแต่สมัยกษัตริย์ซาโลมอน (970-931 ก่อน ค.ศ.) สถานที่นี้เป็นสถานที่แห่งการอธิษฐานภาวนา การจาริกแสวงบุญและการถวายบูชา มีการถูกโจมตี ทุราจาร ถูกทำลาย และการบูรณะสร้างใหม่ ในสมัยของพระเยซูเจ้า ชาวยิวได้มาชุมนุมในพระวิหารหลังที่ 2 กษัตริย์เฮโรดเป็นผู้สร้าง และในที่สุดชาวโรมันได้ทำลายใน ค.ศ. 70

       เป็นที่นี่ที่พระนางมารีย์และนักบุญโยเซฟได้ถวายพระเยซูเจ้าแด่พระเจ้า ซีเมโอนและนางอันนาได้ต้อนรับ เป็นที่นี่เองที่พระนางมารีย์และนักบุญโยเซฟได้พบพระกุมาร ตอนพระชนมายุ 12 พรรษา เป็นที่นี่ที่พระเยซูเจ้าได้เทศน์สอนและอธิษฐานภาวนา เพราะเหตุที่บรรดาผู้จาริกแสวงบุญได้มาที่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์นี้เพื่อทำตามธรรมบัญญัติและถวายเครื่องบูชา บรรดาพ่อค้าท้องถิ่นคิดว่าเป็นสถานที่ดีมากสำหรับทำธุรกิจ คือ การแลกเงิน การค้าแกะ วัว และนก เพื่อการบูชาตามพิธี

       ในโอกาสนี้ ใกล้ปัสกา พระเยซูเจ้าเสด็จกลับมาที่กรุงเยรูซาเล็ม เมื่อเห็นการค้าขายและความวุ่นวายในบ้านของพระบิดา จึงโกรธมาก พระองค์ทรงขับไล่บรรดาพ่อค้าและสัตว์ ทรงปัดเงินกระจายและทรงคว่ำโต๊ะของผู้แลกเงิน ช่างเป็นภาพที่น่าเสียใจ พวกเขาทำสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ให้กลายเป็นตลาด

       บรรดาพ่อค้าและผู้มาแสวงบุญชาวยิวทุกคนคงคุ้นเคยกับพระบัญญัติ 10 ประการ ซึ่งเราได้ยินในบทอ่านแรกของวันนี้ สามประการแรกเกี่ยวกับการเคารพพระเจ้าพระบิดา ว่าไม่มีพระเจ้าอื่น ต้องไม่กล่าวพระนามพระเจ้าอย่างไม่เหมาะสม จงระลึกถึงวันสับบาโตเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ เป็นวันพักผ่อน พวกเขาคงรู้ว่าความรักและการเอาใจใส่เพื่อนบ้านต้องปฏิบัติอย่างเสมอภาค (เท่าเทียมกัน) ถึงแม้มีผู้ปฏิเสธพระบัญญัติ มีผู้ทำให้พระวิหารเสื่อมเสีย ไม่สนใจดูแลคนจน และพระเมสสิยาห์ถูกตัดสินประหารชีวิตท่ามกลางพวกเขา
เราก็เช่นกัน เจริญชีวิตในสังคมที่หลายคนไม่ปฏิบัติตามพระบัญญัติ และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ถูกทุราจาร หลายครั้งประชาชนไม่สนใจสิ่งถูก-ผิด ในเทศกาลมหาพรตนี้ ขอให้เราคิดหาวิธีการบางประการซึ่งช่วย (เรา) ให้ลึกซึ้งกับตนเอง ปรับปรุงชีวิต “คว่ำโต๊ะบางอย่าง”
เมื่อเราควรพูดต่อต้านความอยุติธรรม
เมื่อเราควรชี้แสดงว่า กำลังนับถือพระเท็จเทียม
ในความคิดส่วนตัว เราจะละทิ้งสิ่งไม่สำคัญและหาที่ว่างให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างไร ขอให้เราแก้ไขโดยเริ่มอธิษฐานภาวนา วอนขอให้มีปรีชาญาณเหมือนพระคริสตเจ้า แทนความฉลาดประสามนุษย์

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing Vol. 51, No. 1 (มกราคม-มีนาคม 2018), หน้า 101-102.