บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต
25 กุมภาพันธ์ 2018
บทอ่าน ปฐก 22:1-2, 9ก, 10-13, 15-18 ; รม 8:31ข-34 ; มก 9:2-10
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 430, 574, 589, 1421, 1441, 1484, 1502, 1503, 2616
จุดเน้น จงให้ทุกสิ่งแด่พระเจ้า อย่าเอาสิ่งใดกลับคืน


        เราสามารถเรียนรู้หลายอย่างจากเรื่องราวของอับราฮัมและอิสอัค พระเจ้าทรงลองใจเขา ขอบุตรชายคนเดียวให้เป็นเครื่องเผาบูชา แต่สิ่งที่พระเจ้าทรงขอตอนนี้ คือ ความวางใจ ความเชื่อ และการถวายตนเองทั้งครบกลับให้พระเจ้า ในทำนองเดียวกัน พระเจ้าทรงเป็นทุกสิ่ง และถวายพระองค์เองทั้งครบแก่เรา

       ลองสังเกตว่า อับราฮัมมิได้ฆ่าบุตรชายของท่านจริงๆ พระเจ้ามิได้ทรงเรียกร้องเช่นนั้นจริงๆ พระองค์เพียงบอกอับราฮัมให้เตรียมเครื่องเผาบูชา (แน่นอน ควรต้องแบกไปด้วย) และก็ทรงห้ามเขาฆ่าบุตรชาย ความเต็มใจของอับราฮัมที่จะทำตาม (พระประสงค์) มิใช่การไตร่ตรองความประพฤติที่ผิดปกติ แต่เป็นตัวแทนความเปราะบาง และความเต็มใจมอบความรักต่อพระเจ้าก่อนสิ่งใด และก่อนการติดใจและรักสิ่งอื่นๆ นี่เป็นกิจการที่ทำตามได้ยาก

      โมเสสและเอลียาห์ เป็น 2 คน แห่งพันธสัญญา ผู้ได้มอบทุกสิ่งแด่พระเจ้า มิได้ยึดติดสิ่งใดไว้ ในการปฏิบัติตามแผนการของพระเจ้า ท่านทั้งสองเป็นรูปแบบล่วงหน้าถึงพระเยซูคริสตเจ้า พระเยซูเจ้าทรงมอบทุกสิ่งของพระองค์แด่พระเจ้า ทรงรักพระเจ้าและรักเรา เหนือสิ่งใดอื่น จนถึงการถวายบูชาชีวิตของพระองค์เอง เพื่อนอบน้อมตามพระประสงค์ของพระเจ้า และบัดนี้พระองค์ทรงวอนขอเพื่อเรา โดยที่เราพยายามให้พระเจ้าอยู่เหนือทุกสิ่ง

      นักบุญเปาโลเตือนใจชาวโรม และเตือนใจเราทุกคนวันนี้ว่า พระเยซูเจ้าทรงวอนขอพระบิดาแทนเรา พระเจ้ามิได้ทรงหวงแหนพระบุตรของพระองค์ เพื่อพิสูจน์ว่าพระองค์ทรงเต็มใจทำเพื่อเราทุกคน พระองค์จะไม่จัดหาสิ่งใดๆ ที่เราต้องการจริงๆ ตลอดชีวิตของเราหรือ

     ทุกปีในสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต เราฟังเรื่องพระเยซูเจ้าทรงแสดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ เป็นเหตุการณ์ก่อนการกลับคืนพระชนมชีพ เหตุการณ์นี้เป็นการเตรียมขั้นพระมหาทรมานของพระคริสตเจ้าให้บรรดาศิษย์ และให้พวกเขาเข้มแข็งทนรับสิ่งที่จะเกิดขึ้น
พระคริสตเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน พระคริสตเจ้าทรงรับพระสิริรุ่งโรจน์ เป็นผู้มอบพละกำลังทำงานตลอดหนทางแห่งไม้กางเขนของเราแต่ละคน ที่จะจบลงด้วย “พระหรรษทานแห่งการกลับคืนชีพ” จงคิดถึงพระหรรษทานแห่งการกลับคืนชีพ ว่าเป็นดังพระหรรษทานที่ช่วยเราให้ขจัดความกลัว ปล่อยวางสิ่งที่ชั่วคราว และเน้นสิ่งนิรันดร พระหรรษทานแห่งความเปราะบาง ที่ช่วยเราให้ใส่ความรักของพระเจ้าก่อนสิ่งใดๆ และการติดใจและความหลงใหลสิ่งอื่นใดทุกอย่าง

    ในเทศกาลมหาพรตและในทุกเทศกาล ขอให้เรามีพระหรรษทานเช่นนี้

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing Vol. 51, No. 1 (มกราคม-มีนาคม 2018), หน้า 89-91.