บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
28 มกราคม 2018
บทอ่าน ฉธบ 18:15-20 ; 1 คร 7:32-35 ; มก 1:21-28
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 438, 1673, 2173
จุดเน้น เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของเรา และเราเป็นประชากรที่พระองค์ทรงเลี้ยงดูดุจฝูงแกะ เป็นฝูงแกะที่พระองค์ทรงนำ


          ในพระวรสารจากนักบุญมาระโกของอาทิตย์ที่แล้ว เราได้ยินการเรียกบรรดาศิษย์กลุ่มแรก และวันนี้บรรดาศิษย์ใหม่นั้นอยู่กับพระเยซูเจ้า ในวันสับบาโต “พระองค์เสด็จเข้าไปในศาลาธรรม (ในเมืองคาเปอรนาอุม) และทรงเริ่มสั่งสอน” นักบุญมาระโกมิได้บันทึกว่าพระเยซูเจ้าทรงสอนอะไรในเวลานั้น แต่บอกเราถึงปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้ว่า “คำสั่งสอนของพระองค์ทำให้ผู้ฟังรู้สึกประทับใจอย่างมาก เพราะทรงสอนเขาอย่างทรงอำนาจ ไม่เหมือนกับบรรดาธรรมาจารย์”

            ต่อจากนั้นพระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปีศาจจากชายคนหนึ่ง มีการเล่าการโต้ตอบของพระเยซูเจ้ากับปีศาจ พระเยซูเจ้าตระหนักว่าปีศาจขัดแย้งกับพระอาณาจักรสวรรค์ และปีศาจก็รู้ว่าพระเยซูเจ้าคือ องค์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า ขณะที่ปีศาจยั่วยุพระเยซูเจ้า พระเยซูเจ้าจึงตรัสสั่งให้เงียบและให้มันออกไปจากชายผู้นั้น ประชาชนทุกคนต่างประหลาดใจ และถามกันถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

           นักบุญมาระโกเขียนพระวรสารสำหรับชุมชนที่กำลังทนทุกข์ ภายใต้การปกครองและอำนาจของอาณาจักรโรม นักบุญมาระโกจึงให้กำลังใจผู้ฟัง ถึงอำนาจและคำสัญญาของพระเยซูเจ้า 2000 ปีต่อมา เราก็ถูกท้าทายด้วยอำนาจของปีศาจของเราเอง ทั้งส่วนตัวและสังคม เราก็ต้องการคำให้กำลังใจ และเตือนใจว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นองค์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ทรงช่วยเราให้เป็นอิสระและทรงเปี่ยมด้วยความเมตตาสงสาร พระวรสารตอนนี้ช่วยเตือนใจเราด้วย

           จดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์วันนี้ก็ช่วยเราในเรื่องนี้ด้วย เมื่อกล่าวว่า “พี่น้อง ข้าพเจ้าต้องการให้ท่านปราศจากความกังวล” ถ้ามิใช่ทุกคน ก็คงส่วนใหญ่ที่เห็นด้วยกับนักบุญเปาโล ท่านกำลังเขียนสำหรับกลุ่มคริสตชนที่ได้คาดหวัง ถึงการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้าจะเกิดในไม่ช้า นักบุญเปาโลจึงเตือนใจให้มีความหวัง โดยบอกว่าสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ฝ่ายโลก (แต่งงานหรือไม่ได้แต่งงาน) ก็สำคัญ แต่ก็สำคัญน้อยกว่าชีวิตใหม่ที่เราได้รับเรียกในพระคริสตเจ้า

            กล่าวคือ นักบุญเปาโลกำลังให้กำลังใจ และเราด้วย ธรรมชาติของโลกเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ชีวิตของเราในโลกนี้สำคัญน้อยกว่าฐานะในพระอาณาจักรสวรรค์ เราต้องตอบการเรียกของพระเจ้า โดยไม่มีความว้าวุ่นใจ
            คำสอนของนักบุญเปาโลเรื่องความหวัง และนักบุญมาระโกให้กำลังใจเราถึงพลังและคำสัญญาของพระเยซูเจ้า ก็เตือนใจเราว่า องค์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า ช่วยเราให้ไม่กังวลเรื่องบาปและความตาย เพราะในที่สุด ความทุกข์ยากลำบากและการทดลองในชีวิตนี้จะหมดสิ้นไป เรามั่นใจว่า ความเชื่อในการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า เราจะได้รับชีวิตนิรันดรพร้อมกับพระองค์
ดังนั้น ให้เราร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณด้วยความศรัทธา ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าด้วยความยินดี ดังเพลงสดุดี
“เราจงเข้ามาเฝ้าเฉพาะพระพักตร์ เพื่อขอบพระคุณ...
เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของเรา
และเราเป็นประชากรที่ทรงเลี้ยงดูดุจฝูงแกะ
เป็นฝูงแกะที่พระองค์ทรงนำ” (สดด 95:6-7ก)

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing Vol. 51, No. 1 (มกราคม-มีนาคม 2018), หน้า 45-47.