บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันอาทิตย์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
14 พฤษภาคม 2017
บทอ่าน    กจ  6:1-7  ;    1 ปต  2:4-9  ;    ยน  14:1-12
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)   74, 151, 459, 470, 516, 661, 1025, 1698, 2466, 2614, 2795
ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)  1, 28, 555
จุดเน้น    พระเจ้าเสด็จมาหาเรา  โดยอาศัยพระเยซูคริสตเจ้าและพระจิตเจ้า


           เรื่องต่างๆ ในศาสนาเกี่ยวกับเราไปหาพระเจ้า  หรือวิธีที่พระเจ้าเสด็จมาหาเรา  ชาวคาทอลิกเชื่อว่าพระเจ้าเสด็จมาหาเรา  โดยอาศัยพระเยซูคริสตเจ้าผู้เป็นหนทางไปหาพระเจ้า  เป็นความจริงที่มาจากพระเจ้า  และเป็นชีวิตกับพระเจ้า

    พระคริสตเจ้าทรงเป็นกุญแจ  พระองค์มิใช่เป็นภาพศาสนาอีกประการหนึ่งในประวัติศาสตร์ของมนุษย์  พระองค์เป็นศูนย์กลางการตอบปัญหาว่า  เราไปหาพระเจ้าได้อย่างไร  แต่พระองค์เป็นศูนย์กลางในหนทางที่เราไม่ค่อยตระหนักเท่าไร

    เรื่องราวพระวรสารวันนี้สอนใจเราอย่างดี  เราพบพระเยซูเจ้าในระหว่างอาหารค่ำมื้อสุดท้าย  กำลังสอนบรรดาอัครสาวก  ก่อนรับทุกข์ทรมานและสิ้นพระชนม์  พระองค์กำลังกล่าวอำลา  พวกเขาสับสนและวุ่นวายใจ  ในข้อความก่อนพระวรสารวันนี้  นักบุญเปโตรถามว่า “พระเจ้าข้า  พระองค์กำลังจะไปไหน” (13:36)  และพระเยซูเจ้าตอบว่า “ใจของท่านทั้งหลายจงอย่าหวั่นไหวเลย  จงเชื่อในพระเจ้า  และเชื่อในเราด้วย  ในบ้านพระบิดาของเรามีที่พำนักมากมาย... เรากำลังไปเตรียมที่ให้ท่าน”

    โทมัสกล่าวว่า “เราจะรู้หนทางได้อย่างไร”  พระเยซูเจ้าตอบว่า “เราเป็นหนทาง  ความจริง  และชีวิต  ไม่มีใครไปเฝ้าพระบิดาได้นอกจากผ่านทางเรา  ถ้าท่านทั้งหลายรู้จักเรา  ท่านก็รู้จักพระบิดาของเราด้วย  บัดนี้  ท่านก็รู้จักพระบิดาและเห็นพระองค์แล้ว”

    นี่เป็นปมสำคัญ  เราตั้งคำถามผิดเมื่อเราถามว่า  เราไปพบพระเจ้าได้อย่างไร  ความจริงคือ พระเจ้าเสด็จมาหาเรา  ในพระคริสตเจ้า  พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางเรา  แสวงหาเรา  เรียกเราไปหาพระองค์เอง

    พระเจ้ามามองหาเรา  โดยอาศัยพระเยซูคริสตเจ้า  พระบุตรของพระองค์  ไม่ใช่เราหาวิธีไปพบพระเจ้า  พระองค์ประทับที่นี่แล้ว
    ย้อนไปดูหนังสือปฐมกาล บทที่ 11  เราเรียนรู้เรื่องหอบาเบล  พี่น้องจำเรื่องราวได้ไหม  เกี่ยวกับหอที่มนุษย์พยายามสร้างเพื่อให้สูงถึงเสียดฟ้า  พระเจ้าทรงจัดการ  เพราะเป็นกิจการของเรา  ตามที่เราคิดอยากยิ่งใหญ่  มันตรงข้ามกับข้อเท็จจริง  ข้อเท็จจริง คือ พระเจ้าเสด็จมาหาเรา  เรามิได้ไปหาพระเจ้า  เราไม่ได้ไปสวรรค์แบบหยิ่งยโสเช่นนี้  เราต้องสุภาพ

    เพื่อรับพระคริสตเจ้าต้องยอมรับพระบิดา  เพื่อรับพระคริสตเจ้า  เราต้องยอมให้พระจิตนำเรา  แต่เรารู้แน่หรือว่าใครรับพระองค์  หรือพวกเขารับพระองค์อย่างไร  พระเยซูเจ้าตรัสว่า  ในบ้านของเรามีที่พำนักมากมาย  หมายความว่า มีที่สำหรับทุกคน  พระเจ้าตัดสินว่าผู้ใดอาศัยที่นั่น  แต่เรายังไม่ทราบ

    ดังนั้น  คำถามคือ  เราไปสวรรค์ได้อย่างไร
    บัดนี้ให้เราไปหาพระองค์โดยอาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์  ที่พระองค์อยู่มีที่พำนักมากมาย  คำถามที่ว่า  เราไปหาพระเจ้าได้อย่างไร  เราได้รับคำตอบแล้ว  คำถามที่ยังไม่มีคำตอบก็คือ  พี่น้องจะยอมรับพระองค์และแบ่งปันความรักของพระองค์แก่ผู้อื่นหรือไม่
พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Daily Homilies โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(เมษายน-มิถุนายน  2017), หน้า 210-211.