บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันอาทิตย์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
30 เมษายน 2017
บทอ่าน    กจ  2:14, 22-33  ;    1 ปต  1:17-21  ;    ลก  24:13-35
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)   112, 439, 552, 555, 572, 601, 640, 641, 643, 645, 652, 659, 710, 1094, 1166, 1329, 1347, 2625
จุดเน้น    ให้เราพยายามตระหนักถึงพระเยซูเจ้าในบุคคลและเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเรา


           จงมองดูรอบๆ เขตวัดและคนอื่นที่มาวัดร่วมพิธีด้วยกัน  ในฐานะที่เราเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า  เรามีวัยและประสบการณ์แตกต่างกัน  เชื้อชาติ  ภาษาแตกต่างกัน  ถ้าเรามองดูลึกๆ เราจะเห็นความแตกต่างกันมาก เช่น ความรู้ความเข้าใจในพระเยซูเจ้า  เราสามารถเห็นพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวันแตกต่างกัน  บทอ่านวันนี้ช่วยเราให้เข้าใจวิธีแตกต่างกันเพื่อเข้าใจพระเยซูเจ้า  ผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ

    บทอ่านวันนี้  เราอาจเห็นภาพลักษณ์ (การแข่งขัน) ของพระเยซูเจ้าในฐานะพระเมสสิยาห์ที่ชาวยิวรอคอยมานาน  พร้อมขึ้นบัลลังก์ของกษัตริย์ดาวิด  และในฐานะลูกแกะไร้มลทิน  ผู้ยอมสละเลือดเพราะเห็นแก่เรา

    ในหนังสือกิจการอัครสาวก  นักบุญเปโตรกล่าวว่า  พระเยซูเจ้าทรงถูกมอบในเงื้อมมือของท่าน  ตามที่พระเจ้ามีพระประสงค์และทรงทราบล่วงหน้า  ว่าจะรับทุกข์ทรมานบนไม้กางเขน  สิ้นพระชนม์อย่างน่ากลัว  เพื่อชนะความตายช่วยให้เราได้รับความรอด  และกลับคืนพระชนมชีพจากความตาย เสด็จสู่สวรรค์และประทับเบื้องขวาพระบิดา  เพื่อฟื้นฟูชีวิตของเรา 

    หันมาดูพระวรสาร  เราเห็นพระเยซูผู้ทรงเมตตาและน่ารัก  พระองค์เสด็จเข้ามาร่วมเดินทางกับศิษย์ทั้งสองคนที่เศร้าหมองถึงเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น  พระองค์ทรงรับพวกเขาอย่างที่เป็น  ช่วยพวกเขาให้เข้าใจว่าพระเยซูเจ้าเป็นความสมบูรณ์ของบรรดาประกาศกในพระคัมภีร์ของชาวยิว  และพระองค์ทรงเผยแสดงอย่างสมบูรณ์ด้วยพระองค์เอง  โดยอาศัยการบิขนมปัง

    ความรักยิ่งใหญ่ของพระเยซูเจ้าสำหรับศิษย์สองคนนี้  แสดงให้เราเห็นความอดทนและความเข้าใจ  พระเยซูเจ้าทรงเดินร่วมทางสนทนาสั่งสอน  ทรงอธิบายพระคัมภีร์  และเตือนให้คิดถึงกิจการของพระองค์ระหว่างอาหารค่ำมื้อสุดท้าย  ที่สำคัญที่สุด คือ พระเยซูเจ้าตั้งใจเดินกับบรรดาศิษย์  ยอมให้พวกเขาบอกเรื่องราวของตนเองและจึงสอน  ช่วยให้พวกเขาจะสามารถเข้าใจได้ดีที่สุด

    วันนี้ ขอให้เราหาเวลาคิดถึงพระทรมาน  การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า  จึงทำให้เราได้รับการช่วยให้รอด  ได้รับพระสัญญาและความหวังในชีวิตนิรันดร  ให้เราภูมิใจในพระหรรษทานแห่งความรอดของพระเจ้า  พยายามดำเนินชีวิตในพลังแห่งการกลับคืนพระชนม์  เพื่อเราจะได้เป็นประจักษ์พยานชีวิตถึงข่าวดีแห่งพระวรสาร    จงทำให้ดีที่สุด  เลียนแบบกิจการที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำวันนี้ คือ เต็มใจเดินกับประชาชนที่เราพบปะในชีวิตประจำวัน  เป็นพิเศษพยายามออกแรงฟังเรื่องราวต่างๆ ของพวกเขา  ด้วยความอดทนและใจดี  เราอาจช่วยพวกเขาให้เข้าใจดีขึ้นว่า  พระเยซูเจ้ามีความหมายอะไรในชีวิตของพวกเขา

    ในเวลาเดียวกัน  ให้เราเปิดใจ  รู้ว่าบุคคลที่เราพบปะด้วยอาจเป็นพระเยซูเจ้า  กำลังเดินทางร่วมกับเรา  เพื่อช่วยเราให้มีความหวัง  และนำเราในวิถีชีวิตของเรา

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Daily Homilies โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(เมษายน-มิถุนายน  2017), หน้า 186-188.