“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2017
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
(ระลึกถึงนักบุญยอห์นแบปติสต์ ถูกตัดศีรษะ)
มก 6:17-29…
       17กษัตริย์เฮโรดองค์นี้เคยทรงสั่งให้จับกุมยอห์น และล่ามโซ่ขังคุกไว้ เพราะเรื่องของนางเฮโรเดียส ภรรยาของฟีลิปพระอนุชา ซึ่งกษัตริย์เฮโรดทรงรับมาเป็นมเหสี 18ยอห์นเคยทูลกษัตริย์เฮโรดว่า “ไม่ถูกต้องที่พระองค์ทรงรับภรรยาของน้องชายมาเป็นมเหสี” 19นางเฮโรเดียสจึงโกรธแค้นและปรารถนาจะฆ่ายอห์นเสีย แต่ฆ่าไม่ได้ 20เพราะกษัตริย์เฮโรดยังทรงเกรงยอห์นอยู่ ทรงทราบว่ายอห์นเป็นคนชอบธรรมและศักดิ์สิทธิ์ จึงทรงป้องกันไว้ เมื่อกษัตริย์เฮโรดทรงฟังคำพูดของยอห์น ทรงรู้สึกสับสน แต่ก็ทรงยินดีที่จะฟัง


21นางเฮโรเดียสได้โอกาสเมื่อกษัตริย์เฮโรดทรงจัดให้มีงานเลี้ยงขุนนางกับนายทหารชั้นผู้ใหญ่และคนสำคัญในแคว้นกาลิลีในวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ 22บุตรหญิงของนางเฮโรเดียสออกมาเต้นรำเป็นที่พอพระทัยของกษัตริย์เฮโรด และเป็นที่พอใจของผู้รับเชิญ กษัตริย์จึงตรัสกับหญิงคนนั้นว่า “ท่านอยากได้อะไรก็ขอมาเถิด เราจะให้” 23และยังทรงสาบานอีกว่า “ท่านขออะไรเราก็จะให้ แม้จะเป็นครึ่งหนึ่งของอาณาจักรของเราก็ตาม” 24หญิงสาวจึงออกไปถามมารดาว่า “ลูกจะขออะไรดี” มารดาตอบว่า “จงขอศีรษะของยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง” 25หญิงสาวจึงรีบกลับมาทูลกษัตริย์ทันทีว่า “หม่อมฉันขอศีรษะของยอห์นผู้ทำพิธีล้างใส่ถาดมาให้เดี๋ยวนี้” 26กษัตริย์ทรงเป็นทุกข์อย่างยิ่ง แต่เพราะได้ทรงสาบานไว้ และเพราะทรงเห็นแก่ผู้รับเชิญ ไม่ทรงปรารถนาจะขัดใจหญิงสาว 27จึงทรงสั่งเพชฌฆาตไปตัดศีรษะของยอห์นมาทันที 28เพชฌฆาตไปตัดศีรษะของยอห์นในคุก ใส่ถาดนำมาให้หญิงสาว หญิงสาวจึงนำไปให้มารดา 29เมื่อบรรดาศิษย์ของยอห์นรู้เรื่อง จึงมารับศพของยอห์น นำไปฝังไว้ในคูหา

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• นักบุญยิ่งใหญ่ ต้องมีวันฉลองสองวันเสมอๆ ทั้งนี้ ยกเว้น
o พระแม่มารีย์ มีวันสมโภชหลายวันและฉลอง และระลึกถึงอีกหลายโอกาส...
o และมากที่สุดและทุกวัน คือ “พระเยซูเจ้า” ทุกวันคือวันฉลองของพระองค์ มีวันสมโภชมากมาย และวันฉลองมากมาย และทุกวันอาทิตย์คือวันฉลอง ทุกบูชาขอบพระคุณคือการฉลองของพระเยซูเจ้า... แน่นอน พิธีกรรมทั้งหมดมุ่งไปที่พระเยซูเจ้า แม้ของบรรดานักบุญก็มุ่งถวายเกียรติพระเยซู... และเป้าหมายปลายทางคือ “ความรักของพระบิดาเจ้า” ความรักตลอดกาลที่เราถวายเกียรติในทุกๆพิธีกรรมของพระศาสนจักร

• แต่ในบรรดานักบุญที่เป็นมนุษย์นอกจากแม่พระ ถ้าเป็นนักบุญพิเศษจะมีฉลองสองวันเท่าที่เราเห็นได้ คือ

• ยอห์นบัปติส
o สมโภชการบังเกิด (ไม่มีใครสมโภชการบังเกิดนอกจากพระเยซูเท่านั่นที่เรา “สมโภช” มีพระแม่มารีย์ แต่เป็น การ “ฉลอง”) และ
o ระลึกถึงวันที่ท่านถูกตัดศีรษะ

• เปโตร
o ฉลองสมโภชนักบุญ และ
o ฉลองเปโตรถูกจำพันธนนาการ

• เปาโล
o ฉลองสมโภชวันเดียวกับเปโตร
o ฉลองการกลับใจของเปาโล

• พี่น้องที่รัก วันนี้เป็นวันระลึกถึงนักบุญยอห์นบัปติสต์อีกครั้ง เป็นวันที่ท่านถูกตัดศีรษะเพื่อเป็นเครื่องหมายว่า ท่านยืนคนละข้างเด็ดขาดกับเฮโรด ยืนยันแตกต่างๆจากกระแสโลก กระแสการเมืองการปกครองอย่างอยุติธรรมและแสวงประชานิยมแบบเฮโรด
o ถ้าเราอ่านพระวรสาร เราจะรู้ว่ากษัตริย์เฮโรดเป็นนักปกครอง (ไม่ใช่ยิวด้วยซ้ำแต่มาจากชนเผ่าอิดูเมอา ถูกยกขึ้นมาปกครองชายยิว เป็นคนที่เอาใจรัฐบาลโรม เป็นดังสุนัขรับใช้โรมัน ที่ต้องคอยเอาใจชาวโรมัน และมอมเมาประชาชน เอาใจประชาชน... แม้แต่การตัดสินให้ตัดศีรษะของยอห์นบัปติสต์ เฮโรดก็ทำไปเพราะเกรงจะขายหน้าที่ได้ลั่นวาจา และเอาใจนางซาโลเม เอาใจเฮโรเดียสภรรยาที่ตนเองไปแย่งมาจากน้องชาย...เอาเข้าไป นั่นคือเฮโรด)

• เฮโรดเป็นผู้ปกครองเพราะรับใช้โรมันเอาใจโรมัน แต่ถ้าเรารู้จักเฮโรดสักนิด... เฮโรดเป็นคนที่น่าสงสารเพราะเขามีความทะเยอทะยานเป็นชีวิตจิตใจ... สร้างสิ่งใหญ่โตเพื่อความโดดเด่นของตน และเพื่อเอาใจกรุงโรม แต่ตัวเขาเองชีวิตมีแต่บาดแผลและปมภายในจิตใจด้วยซ้ำ
o เขาเป็นโรคผิวหนั่งที่รักษาไม่หาย แต่เพื่อเอาชนะความด้อย เขาสร้างวังบนยอดเขาเพื่อตากอากาศ เขาสร้างวังและท่าเรือชายทะเล และวังที่ใกล้ทะเลตายเพื่อจะได้รักษาตนจากโรคผิวหนัง สร้างสิ่งยิ่งใหญ่มากมายด้วยแรงงานทาส
o ความโหดร้ายจึงเป็นนิสัยของเขาจริงๆ หวงอำนาจ ขี้ระแวง ฆ่าทุกคนที่เขากลัวว่าจะเป็นคนทรยศ แม้แต่ลูกชายตนเองหลายคนเขาก็ฆ่าเพราะเกรงว่าจะมาแย่งบัลลังก์ของตน...

• ยอหน์บัปติสต์ เป็นเสียงเตือนเฮโรด
o เป็นเสียงมโนธรรมที่ถ่วงดุลของเขา เขาชอบฟังยอห์นทั้งๆที่มันบาดใจ แต่ก็อยากฟังยอห์น...
o น่าจะเป็นเพราะในใจของเฮโรดมีความปรารถนาจะฟังเสียงมโนธรรมที่เตือนตนเอง เตือนความผิดของตน แต่ก็แพ้เสียงความอยากและทะเยอะทะยานของตนเองตลอด พระวรสารบันทึกว่า “เฮโรดก็ยังอยากฟังยอห์น”

• เฮโรดสั่งให้จับยอห์นมาขังคุกเพื่อแสดงอำนาจ เอาใจประชาชน คำประกาศของยอห์นเป็นเหมือนเสียงประกาศกเยเรมีย์ที่เตือนให้กลับใจ เหมือนเสียงเอลียาห์ที่เตือนประชาชนและกระทบเฮโรดมาก... พ่อไม่แน่ใจที่จับมาขังในคุกของตน เฮโรดอาจจะอยากฟังยอห์นบ่อยๆหรือเปล่า แต่มันมีเงื่อนงำเพราะพระคัมภีร์เล่าว่า เขาฟังยอห์นแล้วเจ็บ.. แต่ก็ยังอยากฟัง... ครับ เล่ามาถึงตรงนี้คงกระทบมโนธรรมเราในปัจจุบันเช่นกัน

• วันนี้พ่ออยากให้เราอ่านเรื่องราวการถูกตัดศีรษะของยอห์นบัปติสครับ... นักบุญมาระโกนำเสนอละเอียดที่สุด และชัดเจนที่สุด.....อ่านเรื่องนี้จากมาระโกบทที่ 6 กันอย่างดีๆหน่อยนะครับ....
o นี่คือเรื่องราวของมโนธรรม เสียงแห่งความจริงที่เตือนความเท็จ ความโลภ ความอยากของเฮโรด... แต่คนรอบข้างก็กลายเป็นโอกาสที่จะให้ต้องทำสิ่งที่แม้ไม่อยากทำ
o เรื่องราวคำสอนจากความตายของยอห์นบัปติสสอนสังคมปัจจุบันได้มากทีเดียว ความคลั่งบ้าอำนาจ ประชานิยม เอาใจประชาชน ทั้งๆที่รู้แก่ใจว่าความจริงคืออะไร และก็รักความมืดรักความเท็จ และมอมเมาตัวเองด้วยความเท็จกันไปจนต้องยอมประหารผู้บริสุทธิ์ ผู้เป็นเสียงร้องของมโนธรรมของสังคม คนบริสุทธิ์จำนวนมากที่เป็นกระบอกเสียงของพระเจ้าแต่ความดื้อหยาบกระด้างและความโลภของสังคม การเมือง หรือแม้แต่ศาสนา บางครั้งก็หลงใหลได้ปลื้มไปกับอำนาจเทียม ความหลงไปกับเขาด้วย

• พ่อคิดว่าเราทุกคน เราจากตัวเรา ในบทอ่านจากประกาศเยเรมีย์ประกาศก และชีวิตของยอห์นแบปติสต์ ทำให้เราเห็นว่า
o อย่ากลัว พระเจ้าจะทำให้เราเป็นเหมือนป้อม เป็นเสาหลัก... ต่อสู้กับแผ่นดิน... ต่อสู้กับกระแสโลก สังคม การเมือง ความแตกแยก ที่ทั้งหมดมาจากรากเหง้าของความโลภ หลง เหลิง ไม่รู้สิ้น... ถ้าได้อ่านเยเรมีย์และจะเข้าใจครับ...

• คริสตชนเราหงอไม่ได้ ยอมไม่ได้ กลัวไม่ได้กับความอธรรมทั้งหลาย และนี่คือนิสัยของยอห์นบัปติสต์เลยครับ...

• พ่อคิดว่า เราอยู่ท่ามกลางความเป็นจริงของความเท็จ... ภาษาแปลกไหมครับ...
o ท่ามกลางความเป็นจริงที่ว่า เรามีคนโกง คนโลภมากเหลือเกิน การปกครอง การเมือง นักการเมือง จบๆกันไปแต่ยังไม่หมดง่ายเพราะความฉ้อโกงจนร่ำรวยชั่วลูกชั่วหลานนั้นยังมีรากหัวแห้วหมูฝังดินทั่วไป...
o ข้าราชการดีๆ เงียบและปล่อยไม่ได้ ปล่อยให้คนโกงสุดๆรวยกันสุดๆไม่ได้ เพราะคนจนมีสิทธิทุกประการเหมือนคนโกงที่รวย แต่ที่แน่ๆ มีศักดิ์ศรีกว่าคนโกงที่รวยหรือโกงจนร่ำรวย...
o การคอรัปชันประเทศเราหนักหนาสาหัสที่กำลังปรากฎให้เห็นชัด ผิดก็หนีหรือหนีไม่พ้นก็กำลังชดใช้ความผิดที่ได้กระทำ การกินรวบกันทั้งระบบเราก็ทราบอยู่... คนดีๆ ข้าราชการดีๆ ค่อยๆ สลายตัว นักการเมืองดีๆ (มีไหมขอคิดอีกสักระยะยาวๆ น่าจะมีแน่ครับ...แต่ดูการประชุมรัฐสภาไทยในอดีตที่ผ่านมาเป็นสิบปีแล้ว... ผู้มีปัญญาจงเข้าใจ...จงตีความความหมายให้ได้... ใช้ภาษาวิวรณ์นะเนี่ย... คนโกงๆ คนดีเงียบเลย หรือพูดให้ตายเห็นชัดในความผิด พอยกมือก็แพ้ความชั่วร้ายที่ถูกกฎหมายด้วยยกมือ)

• พี่น้องที่รักครับ โลก สังคมไทย ต้องการประกาศ....
o เราคริสตชน นักบวช พระงฆ์ คือ ประกาศกโดยศีลล้างบาปครับ....
o เราต้องกล้าประณามอย่างสุภาพอ่อนโยนแต่แข็งแกร่ง ต้องกล้าประกาศกล่าวความจริงประนามไม่เห็นด้วยกับความเท็จ ความโลภ และการกระทำที่อยุติธรรม...
o ขอพระเจ้าโปรดให้เรามั่นใจด้วยพระวาจา และวันนี้บทอ่านที่หนึ่งในเยเรมีย์ “ดูซิ วันนี้เราทำให้ท่านเป็นเหมือนเมืองป้อม เป็นเหมือนเสาเหล็ก และเป็นเหมือนกำแพงทองสัมฤทธิ์ ต่อสู้กับทั่วแผ่นดิน ต่อสู้กับบรรดากษัตริย์แห่งยูดาห์ บรรดาเจ้านาย บรรดาสมณะ และประชากรของแผ่นดิน เขาทั้งหลายจะต่อสู้กับท่าน แต่จะไม่ชนะท่าน เพราะเราอยู่กับท่านเพื่อช่วยท่านให้รอดพ้น”พระยาห์เวห์ตรัส”
o ขอพระเจ้าอวยพรให้เราเป็นคริสตชนผู้เข้มแข็งเสมอไปครับ...

• วันนี้ แถมเยเรมีย์ให้อ่านครับ ยรม 1:17-19….
17ดังนั้น ท่านจงคาดสะเอว จงลุกขึ้นไปบอกทุกสิ่งที่เราจะสั่งท่านให้เขาฟัง อย่ากลัวเขาเลย เพราะเราจะทำให้ท่านไม่พรั่นพรึงต่อหน้าเขา 18ดูซิ วันนี้เราทำให้ท่านเป็นเหมือนเมืองป้อม เป็นเหมือนเสาเหล็ก และเป็นเหมือนกำแพงทองสัมฤทธิ์ ต่อสู้กับทั่วแผ่นดิน ต่อสู้กับบรรดากษัตริย์แห่งยูดาห์ บรรดาเจ้านาย บรรดาสมณะ และประชากรของแผ่นดิน 19เขาทั้งหลายจะต่อสู้กับท่าน แต่จะไม่ชนะท่าน เพราะเราอยู่กับท่านเพื่อช่วยท่านให้รอดพ้น” พระยาห์เวห์ตรัส

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 วันพฤหัสฯ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสืออพยพ (อพย 12:1-8,11-14) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับโมเสสและอาโรนในแผ่นดินอียิปต์ว่า “เดือนนี้จะเป็นเดือนแรกสำหรับท่านทั้งหลาย เป็นเดือนเริ่มต้นปี ท่านทั้งสองคนจงบอกชุมชนชาวอิสราเอลทั้งหมดว่า วันที่สิบเดือนนี้ แต่ละคนต้องเลือกลูกแกะหรือลูกแพะตัวหนึ่งสำหรับครอบครัวของตน หนึ่งตัวต่อหนึ่งครอบครัว แต่ถ้าครอบครัวเล็กเกินไป กินลูกแกะไม่หมด จงเชิญเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงมากินด้วยตามจำนวนคน การเลือกลูกแกะนั้น จงคำนึงว่า แต่ละคนกินได้เท่าไร ลูกแกะนั้นต้องไม่มีตำหนิ เป็นตัวผู้อายุหนึ่งปี จะเลือกลูกแพะแทนลูกแกะก็ได้ จงจับมันเลี้ยงไว้จนถึงวันที่สิบสี่ของเดือนนี้...
วันพุธที่ 27 มีนาคม 2024 วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 50:4-9ก) องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าประทานให้ข้าพเจ้ามีลิ้น...
วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2024 วันอังคาร สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 49:1-6) ดินแดนชายทะเลและเกาะทั้งหลายเอ๋ย จงฟังข้าพเจ้าเถิด...
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 วันสมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 7:10-14) เวลานั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับกษัตริย์อาหัสว่า...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ”
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (มก 15:40-41) 1540สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม 41สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี...
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” (3)
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” 85. พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ (3) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในพระวรสารตามคำบอกเล่านักบุญลูกา ไม้กางเขนเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงเปิดดวงใจของบรรดาศิษย์ให้เข้าใจพระคัมภีร์ ในที่สุด บนไม้กางเขนพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยว่า...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์