ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม  2016
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
บทอ่าน อสย 48:17-19 / มธ 11:16-19
       เมื่อวันที่ 31 กรกฏาคม 2002 สัตบุรุษหลายหมื่นคนได้มาร่วมพิธีแต่งตั้งนักบุญฮวง ดีเอโกในพระวิหารของแม่พระแห่งกวาดาลูเป้ ได้ประจักษ์มาในศตวรรษที่ 16 พระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ทรงถวายบูชามิสซาโมทนาพระคุณ ในแผ่นดินที่ชาวนาบ้านนอกที่ยากจน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนักบุญอินเดียแดงองค์แรกของชาวอเมริกัน

     พระสันตะปาปาได้ทรงเรียกนักบุญองค์ใหม่ว่า “ชาวอินเดียแดงผู้ราบเรียบ สุภาพถ่อมตน” ซึ่งได้เป็นคริสตชน โดยไม่ละทิ้งเอกลักษณ์ความเป็นชาวอินเดียแดง” และได้ตรัสเพิ่มเติมว่า “ในการสรรเสริญความดีของดีเอโก ชาวอินเดียแดง พ่อขอแสดงความคิดกับพวกลูกทุกกคน ในฐานะที่พวกลูกมีความใกล้ชิดกับพระศาสนจักรและพระสันตะปาปา ขอต้อนรับพวกลูกด้วยความรัก และขอให้กำลังใจพวกลูก ที่จะชนะความยากลำบากที่เกิดขึ้นด้วยความหวัง เพื่อจะได้สามารถนำตัวผ่านพ้นไปได้”  ยวง ดีเอโกได้เคยอาศัยอยู่ใกล้กับสักการสถานที่ตั้งอยู่ใกล้เนินเขาเตเปยัก ซึ่งทุกคนถือว่าท่านเป็นคนศักด์สิทธิ์ ไม่เห็นแก่ตัว มีใจเมตตากรุณา ในฐานะครูคำสอน ที่สอนความเชื่อด้วยคำพูด และด้วยการเป็นตัวอย่างที่ดี

 ในปี 1990 พระสันตะปาปายอห์น ปอลได้กล่าวทบทวนถึงการถวายบูชามิสซาโมทนาคุณ ในโอกาสแต่งตั้งฮวน ดีเอโก เป็นบุญราศี และอีก 12 ปีต่อมาก็ได้ประกาศแต่งตั้งท่านเป็นนักบุญอีกครั้งหนึ่ง

ข้อคิดสำหรับเรา

1.พระเป็นเจ้าได้กำหนดให้ฮวง ดีเอโก มีชีวิตที่ต่ำต้อย แต่มีบทบาทที่ยิ่งใหญ่ ในการนำข่าวดีไปประกาศให้ประชาชนของประเทศเม็กซิโก

2.หลังจากที่ท่านได้ชนะความกลัว และความสงสัยของพระสังฆราชแล้ว ท่านได้ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเป็นเจ้า เพื่อแสดงกับสัตบุรุษว่าทุกคนเห็นถึงการนำข่าวดีของพระเยซูเจ้า ไปประกาศทุกแห่งหน

3.พระสันตะปาปาได้ทรงใช้โอกาสการแต่งตั้งท่านเป็นบุญราศี เพื่อกระตุ้นให้ฆราวาสชาวเม็กซิกันทั้งชายและหญิง ให้ยินดีรับผิดชอบ ในการนำข่าวดีไปประกาศ และต้องทำตัวเป็นสักขีพยานด้วยการดำเนินชีวิต