“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม 2016

สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา

อสย 26:7-9, 12,16-19……………….
7หนทางของผู้ชอบธรรมก็ตรง
พระองค์ทรงทำให้ทางเดินของผู้ชอบธรรมราบเรียบ


8ข้าแต่พระยาห์เวห์ ข้าพเจ้าทั้งหลายเดินตามพระวินิจฉัยของพระองค์
ข้าพเจ้าทั้งหลายมีความหวังในพระองค์
ความปรารถนาประการเดียวของข้าพเจ้าทั้งหลาย
คือสรรเสริญพระนามและระลึกถึงพระองค์
9วิญญาณของข้าพเจ้ากระหายหาพระองค์เวลากลางคืน
จิตใจของข้าพเจ้าแสวงหาพระองค์ตั้งแต่เช้าตรู่
เพราะเมื่อพระองค์ทรงพิพากษาแผ่นดิน
ผู้อาศัยในแผ่นดินจะได้เรียนรู้ความชอบธรรม
10แม้พระองค์ทรงแสดงพระกรุณาต่อคนชั่วร้าย
เขาก็จะไม่เรียนรู้ความชอบธรรม
เขาจะประพฤติชั่วในแผ่นดินของผู้ชอบธรรม
เขามองไม่เห็นความยิ่งใหญ่ของพระยาห์เวห์
11ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระองค์ทรงยกพระหัตถ์ขึ้นแล้ว
แต่เขาก็ยังมองไม่เห็น
เขาทั้งหลายจงอับอายเมื่อเห็นความรักเอื้ออาทรของพระองค์ต่อประชากร
ขอให้ไฟที่ทรงเตรียมไว้สำหรับศัตรูของพระองค์เผาผลาญเขาเถิด

12ข้าแต่พระยาห์เวห์ โปรดประทานสันติภาพแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย
เพราะพระองค์ทรงบันดาลให้กิจการทั้งหมดของข้าพเจ้าทั้งหลายประสบความสำเร็จ
16ข้าแต่พระยาห์เวห์ ในยามทุกข์ เขาทั้งหลายแสวงหาพระองค์
เมื่อทรงตีสอนเขา เขาก็ตั้งใจอธิษฐานภาวนาต่อพระองค์
17หญิงมีครรภ์จวนจะคลอดบุตร
บิดตัวและร้องด้วยความเจ็บปวดฉันใด
ข้าแต่พระยาห์เวห์ ข้าพเจ้าทั้งหลายก็เป็นเช่นนั้นเฉพาะพระพักตร์พระองค์
18ข้าพเจ้าทั้งหลายมีครรภ์
บิดตัวด้วยความเจ็บปวด
แต่คลอดเพียงลมเท่านั้น
ข้าพเจ้าทั้งหลายมิได้นำความรอดพ้นมาให้แผ่นดิน
ไม่มีผู้อาศัยในโลกคนใดเกิดมา
19บรรดาผู้ตายของพระองค์จะมีชีวิตอีก
ร่างกายของเขาทั้งหลายจะกลับคืนชีพ
ผู้อาศัยอยู่ในฝุ่นดินเอ๋ย จงตื่น
และจงร้องเพลงด้วยความยินดีเถิด
เพราะน้ำค้างของท่านเป็นน้ำค้างที่ส่องแสง
แผ่นดินจะคลอดผู้อาศัยในแดนผู้ตาย

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• วันนี้ของเริ่มที่คำว่า “ความเที่ยงตรง” (righteousness) สักหน่อยครับ ความเที่ยงตรงหรือความตรงนั้นคือคุณสมบัติที่สำคัญมากๆครับ เริ่มกันตรงนี้นะครับ

• คำว่า “righteous” ปลายศตวรรษที่ 16 นานมาแล้วคำนี้เริ่มใช้ในภาษาอังกฤษ เป็นคำที่สอดคล้องหรืออีกคำหนึ่งของคำว่า “rightwise” มาจากภาษาอังกฤษโบราณ คือคำว่า “rihtwis”
o ซึ่งคำว่า “riht” คำว่า “right” ที่แปล่ว่าถูกต้อง เที่ยงตรง ในปัจจุบัน
o บวกกับคำว่า “wis” ซึ่งหมายถึง “wise” ที่แปลว่า “ฉลาด” ซึ่งเป็นรากของคำว่า “wisdom” ที่แปลว่า “ปรีชาญาณ” นั่นเอง

• ดังนั้น ความหมายของ “righteous หรือ rightwise” (ปัจจุบันเขียนแยกกันเป็น right wise) จึงหมายถึง “ของแท้ genuine หรือ ดีสุดยอด excellent” นั่นเอง

• เริ่มแบบนี้คงไม่หนักไปนะครับ แต่สนุกดีครับสำหรับพ่อชอบมากครับ

• ภาษาฮีบรู คำว่า “צדק” tzedeq อ่านว่า “เซเดค” แปลว่า “ชอบธรรม” สำหรับพระเจ้า คือ “ความรักมั่นคง” หรือ righteous นั่นเอง
o และคำว่า Malki อ่านว่า “มัลคี หรือเมลคี” แปลว่า กษัตริย์ของฉัน (my king)
o ดังนั้น เราเคยได้ยินชื่อนี้แน่ๆครับ “Malkitzedeq” อ่านว่า “เมลคีเซเดค” (ดู ปฐก 14) พระมหาสมณะ หรือพระสงฆ์ในอุดมคติ หมายถึงกษัตริย์ผู้ชอบธรรม (king of righteousness) กษัตริย์แห่งความชอบธรรม กษัตริย์แห่งสันติและความรักตลอดกาล
o ถ้าเรานำคำสองคำที่กล่าวข้างตนมามาสื่อรวมกัน ก็ตรงกับความหมายของตัวจริงของพระเยซูเจ้า ตัวจริงของพระสงฆ์ ตัวจริงของคริสตชนทุกนเลยครับ “ผู้ชอบธรรม” หรือ “ผู้เดินทางตรง”

• เราจำเสียงของอิสยาห์ได้ใช้ไหมครับ
o “จงตัดหนทางให้ตรง” ไม่ซิกแซกอีกต่อไป
o จงเตรียมมรรคาของพระเจ้า
o ที่เป็นหลุมบ่อจงกลบให้เรียบ
o ที่ๆเป็นเนินเขาจงปราบให้ราบ
o ทั้งนี้ เพราะหนทางของพระเจ้านั้น เที่ยงธรรมที่สุด และตรงที่สุด

• พ่อเริ่มที่การอธิบายแบบนี้ โดยเน้นคำว่า “ความชอบธรรม” หรือ (righteousness) อย่างดีๆครับ เราเริ่มที่รากศัพท์แล้วจากนี้ไปพ่อขออธิบายจากพระคัมภีร์นะครับ

พี่น้องครับ อ่านทั้งหมดนี้แล้ว ไปอ่านอิสยาห์ได้เลยครับ

• “หนทางของผู้ชอบธรรมก็ตรง”.... เราจะได้เข้าใจชัดเจนครับ

• “ทางตรง” แปลว่า อะไรจริงๆ หนทางเที่ยงตรงคือหนทางของพระเจ้า พระเจ้าเป็นอะไร พระองค์เป็นความเที่ยงตรง หรือเป็นความรักมั่นคงตลอดไป

• และประชากรของพระเจ้าจะเที่ยงตรงจะชอบธรรมได้อย่างไร... ก็ต้องมีเป้าหมาย ปักสายตา ไตร่ตรองมองดูที่เป้าหมายเสมอ ไม่ให้ผิดเป้าหมาย ไม่ให้ออกจากเป้าหมาย คือ มองตรงที่บัญญัติของพระเจ้า อย่าได้ออกจากหนทางหรือธรรมบัญญัติของพระเจ้า และเราจะได้พยายามดำเนินชีวิตในความชอบธรรมแท้จริง

• ประกาศกอิสยาห์ที่เราอ่านวันนี้เน้นว่า “หนทางของผู้ชอบธรรมก็ตรง พระองค์ทรงทำให้ทางเดินของผู้ชอบธรรมราบเรียบ ข้าแต่พระยาห์เวห์ ข้าพเจ้าทั้งหลายเดินตามพระวินิจฉัยของพระองค์ ข้าพเจ้าทั้งหลายมีความหวังในพระองค์ ความปรารถนาประการเดียวของข้าพเจ้าทั้งหลาย คือสรรเสริญพระนามและระลึกถึงพระองค์”
o ถ้อยคำของอิสยาห์วันนี้ดูธรรมดามากๆ แต่คมกริบเลยครับ มนุษย์จะชอบธรรม เที่ยงตรง หรือมี ความชอบธรรมได้จริงๆ มีวิธีเดียวคือ เดินตามพระวินิจฉัยของพระเจ้า หรือปักสายตาไว้ในพระเจ้า มีความหวังในพระองค์ ปรารถนาแต่พระเจ้าเท่านั้น
o พี่น้องเคยหัดขี่จักรยานไหม เคยหัดขับรถไหม??? ปกติหัดใหม่ๆ เราจะไม่สามารถไปตรงๆได้เลย... เลี้ยวไปเลี้ยวมาไม่ตรงจริงๆ ไม่สามารถไปตรงๆได้จริง... เพราะอะไรทราบไหมครับ??? เป็นอย่างนั้นจริงๆ นะครับ
o พ่อวิเคราะห์แล้ว... ที่เราหัดขี่จักรยานใหม่ๆเราส่ายไปมา ไม่ตรงได้เลย เพราะ เพราะ เพราะ... เพราะตาเรามองที่ล้อ มองที่มือจับหรือแฮนด์ตลอด เราอยากให้มันตรงและไม่ล้ม ผลคือเราจะส่ายตลอดและมักจะล้มด้วย
o พ่อวิเคราะห์... พบว่าเพราะเรามองใกล้เกินไป มองแต่ที่มือตน ถ้าขับรถก็ชะโงกมองแต่หัวรถ สรุปมองใกล้ไป หรือเรียกว่า “มองแต่ตนเอง” จึงไปได้ไม่ตรง
o แต่พอเรากล้าออกแรงขี่แรงๆ ตาเรามองไกลๆ ยิ่งมองไกล แปลกมาก เรายิ่งขี่ได้ตรงทาง ยิ่งเรามองไกลไปที่เป้าหมาย เรายิ่งมั่นใจ ไปได้ตรงและเร็ว ถ้าเป็นการขับรถ ยิ่งขับเร็วยิ่งต้องมองไกล จะยิ่งไปได้ตรงจริงๆ

• ตัวอย่างเช่นนี้ ทำให้พ่อเข้าใจอิสยาห์... คนชอบธรรมจะเดินทางตรง เป็นคนที่มี “ความเที่ยงตรงหรือเที่ยงธรรม” Tzedeq ได้ เขาคนนั้น ต้องเดินมุ่งไปในหนทางของพระเจ้า หรือปักสายตาอยู่ที่พระเจ้าแต่เพียงผู้เดียวเสมอไป ถ้าจะเปรียบคือ
o มองให้ไกล ไปให้ถึง
o วิ่งหรือขี่จักรยานหรือขับรถ ต้องมองที่เส้นชัย มองที่เป้าหมายเสมอ ไตร่ตรองเป้าหมาย ปักสายตาที่เป้าหมาย
o ทั้งหมด คือ เรา “ปักสายตา ปักหัวใจ” อยู่ที่พระเจ้า ที่พระบัญญัติ พระวินิจฉัย หรือหนทางของพระองค์... “บัญญัติแห่งความรัก” หรือ ที่ “พระเจ้าองค์ความรัก” นั่นเอง

• เราเข้าใจชัดเจนเมื่อเราอ่านอิสยาห์ต่อไป เราจะเห็นภาพของคนชอบธรรม วิญญาณของคนชอบธรรมที่มุ่งตรงไปยังพระเจ้าแบบเด็ดขาดจริงๆ งดงามจริงๆ ประกาศกอิสยาห์ให้ภาพชัดมากๆครับ... กล่าวได้ว่าทั้งจิตใจและวิญญาณปักอยู่ในพระเจ้าจริงๆ นั่นคือ “ผู้ชอบธรรม”
o วิญญาณของข้าพเจ้ากระหายหาพระองค์เวลากลางคืน
o จิตใจของข้าพเจ้าแสวงหาพระองค์ตั้งแต่เช้าตรู่ เพราะเมื่อพระองค์ทรงพิพากษาแผ่นดิน ผู้อาศัยในแผ่นดินจะได้เรียนรู้ความชอบธรรม

• ส่วนคนไม่ชอบธรรม คนชั่วร้าย คนที่ไม่ได้มุ่งไปหาพระเจ้าเป็นอย่างไรน่ะหรือ... อ่านต่อไปเห็นได้ชัดเลยครับว่า “คนไม่ชอบธรรม คือ คนที่ไม่มองไปยังพระเจ้า สายตา หัวใจ ไม่มุ่งไปยังพระเจ้าเลย.. หรือเรียกว่าได้ว่า “โง่เขลาจริงๆ” อิสยาห์เขียนว่า
o แม้พระองค์ทรงแสดงพระกรุณาต่อคนชั่วร้าย เขาก็จะไม่เรียนรู้ความชอบธรรม เขาจะประพฤติชั่วในแผ่นดินของผู้ชอบธรรม เขามองไม่เห็นความยิ่งใหญ่ของ พระยาห์เวห์
o พระองค์ทรงยกพระหัตถ์ขึ้นแล้ว แต่เขาก็ยังมองไม่เห็น เขาทั้งหลายจงอับอายเมื่อเห็นความรักเอื้ออาทรของพระองค์ต่อประชากร

• วันนี้อธิบายแค่นี้ เพียงครึ่งเดียวของบทอ่านจากอิสยาห์วันนี้ พ่อมั่นว่าพอแล้วครับ เพราะพ่อเองได้อ่านอิสยาห์วันนี้ และพิจารณาความเที่ยงธรรมของพระเจ้าแล้ว สำหรับพ่อผลตามมาคือ พ่อเองและพี่น้องน่าจะ...
o ไม่เขลาอีกต่อไป ในเรื่องการดำเนินชีวิตในบัญญัติของพระเจ้า
o ไม่ซิกแซ็กอีกต่อไป มองตรงไปที่บัญญัติของพระเจ้า ตรงไปที่พระเจ้า จะได้ไม่ล้มละเนระนาดหรือหมดท่าอันงดงามแห่งความชอบธรรมและเที่ยงตรง
o ไม่หลงทางอีกต่อไป แต่เดินตรง ชอบธรรม เลิกหลงเหลิงเจิ้งกันเสียทีนะเรา
o ไม่คดในข้อ งอในกระดูก แต่ซื่อตรงสุดๆ คือ คริสตชน เป็นคริสตชน ห้ามโกงกินห้ามคอรัปชั่นเด็ดขาดนะครับ...
o หรือกล่าวได้แบบน่ารักๆ ที่พ่อขอกล่าวกับตนเองว่า “เลิกโง่เขลา” เสียทีนะเรา เลิกทำตัวแบบโง่ๆทำบาปแบบโง่เขลาไร้ปรีชาญาณแห่งความชอบธรรมเสียที คือหันมาเดินในหนทางของพระเจ้า ไตร่ตรองมองดูบัญญัติแห่งความรักของพระองค์จริงๆ และเราจะเดินทางตรง และเราจะชอบธรรมจริงๆ เสียที
o อาเมน อาเมน อาเมน เดินในทางตรงของพระเจ้านะครับ...

 

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันอังคารที่ 23 เมษายน 2024
วันอังคารที่ 23 เมษายน 2024 นักบุญยอร์จ มรณสักขีบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 11:19-26) การเบียดเบียนที่เกิดขึ้นสมัยสเทเฟน ทำให้บรรดาศิษย์กระจัดกระจายไป และมาถึงแคว้นเฟนีเซีย เกาะไซปรัสและเมืองอันทิโอก บรรดาศิษย์ประกาศพระวาจาแก่ชาวยิวเท่านั้น ในบรรดาคนเหล่านี้ บางคนเป็นชาวไซปรัสและชาวไซรีน เขาไปถึงเมืองอันทิโอก เทศน์สอนชาวกรีกด้วย ประกาศข่าวดีเรื่องพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า พระหัตถ์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าอยู่กับเขา คนจำนวนมากเชื่อ และกลับใจมาหาองค์พระผู้เป็นเจ้า บรรดาศิษย์ในพระศาสนจักรที่กรุงเยรูซาเล็มรู้ข่าวนี้ จึงส่งบารนาบัสไปยังเมืองอันทิโอก เมื่อบารนาบัสมาถึงและเห็นผลแห่งพระหรรษทานของพระเจ้า...
วันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 11:1-18)...
วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 4:8-12)...
วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 9:31-42)...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” (1)
“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” 88. พระคูหาว่างเปล่า ข่าวดีจากทูตสวรรค์ (มก 16:1-8) 161เมื่อวันสับบาโตล่วงไปแล้ว...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (2)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งความเชื่อคือ การที่พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน สิ้นพระชนม์...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์