รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม 2014
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

มธ 11:11-15…
11“เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ในหมู่ผู้ที่เกิดจากหญิง ไม่มีใครยิ่งใหญ่กว่ายอห์นผู้ทำพิธีล้าง ถึงกระนั้น ผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ก็ยังยิ่งใหญ่กว่ายอห์น 12ตั้งแต่สมัยของยอห์นผู้ทำพิธีล้างจนถึงวันนี้ อาณาจักรสวรรค์ต้องการความอดทนและความพยายาม ผู้ที่ใช้ความอดทนและความพยายามเท่านั้นจึงจะเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ได้ 13ประกาศกทั้งหลายและธรรมบัญญัติต่างประกาศพระวาจาถึงสมัยของยอห์น 14ถ้าท่านทั้งหลายยอมเชื่อ ยอห์นนี่เองคือประกาศกเอลียาห์ซึ่งจะต้องมา 15ใครมีหู ก็จงฟังเถิด


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “ในหมู่ผู้ที่เกิดจากหญิง ไม่มีใครยิ่งใหญ่กว่ายอห์นผู้ทำพิธีล้างสมัยพ่อเป็นเด็ก...”

o พี่น้องที่รัก.. พ่อได้ยินประโยคนี้จากพระวรสารวันนี้ทีไร พ่อก็ปลื้มทุกที แต่ก็ต้องฟังต่อให้จบ เพราะประโยคต่อไปคือ “ถึงกระนั้น ผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ก็ยังยิ่งใหญ่กว่ายอห์น” ประโยคนี้ตามมาก็ความรู้สึกนั้นตกไปนิดหน่อย แต่ก็ยังปลื้มๆ อยู่

o เหตุผล...เพราะพ่อเองก็มีนักบุญยอห์นบัปติสเป็นองค์อุปถัมภ์... ตอนรับศีลล้างบาปพ่อได้รับชื่อ “ยอห์นบัปติส” อันที่จริงเด็กชายที่วัดเจ้าเจ็ดจำนวนมากก็นักบุญยอห์นบัปติสกันเกือบทั้ง บางแหละ เพราะวัดของเราชื่อ “วัดนักบุญยอห์นบัปติส เจ้าเจ็ด” และพ่อทูนหัวหรือผู้อุปถัมภ์ก็มีไม่กี่คน ชื่อนักบุญเลยเหมือนกันไปหมด...

o ดังนั้น ชื่อยอห์นบัปติส จึงยังความสุขและพ่อก็รักชื่อนี้ เพราะยอห์น คือ ผู้นำหน้าพระผู้ไถ่ครับ และยอห์นก็สวมจิตวิญญาณของประกาศเอลียาห์


• วันนี้ มารู้จักการนำหน้าพระผู้ช่วยให้รอดอีกนิดครับ พี่น้องที่รัก อย่าลืมนะครับ ท่านยิ่งใหญ่เพราะพระคริสตเจ้ายิ่งใหญ่ ท่านเป็นเพียงเสียงร้องในถิ่นกันดารให้ต้อนรับพระคริสตเจ้าเท่านั้น

• บัดนี้เรามาที่ความสำคัญของนักบุญยอห์นบัปติส ตามพระวรสารนักบุญลูกาเพิ่มอีกสักหน่อยครับ... พ่อมีประเด็นที่จะให้วิเคราะห์ “ชื่อ” จากพระวรสารนักบุญลูกากันสักหน่อย และเราจะกลับไปที่พระวรสารของนักบุญมัทธิวนี้อีกที 
• จากพระวรสารโดยนักบุญลูกาทำให้เรารู้จักยอห์น ท่านนักบุญลูกาบันทึกเรื่องราวของครอบครัวของยอห์นครับ นำมาขึ้นต้นพระวรสารของท่านเป็นเรื่องแรก... 


• ลูกานำเสนอว่า ไม่ใช่เพียงแต่ยอห์นบัปติสเท่านั้นที่ทำหน้าที่นำหน้าพระผู้ไถ่ แต่ทั้งครอบครัวของท่านเลยทีเดียว เรามาดูความหมายสุดงดงามชวนให้หลงใหลในการเสด็จมาของพระคริสตเจ้าจากชื่อของ ท่านยอห์น ชื่อบิดาและมารดาของยอห์นบัปติสกันครับ
1. “เศคาริยาห์”บิดาของนักบุญยอห์นบัปติส ท่านเป็นสมณะ และชราแล้วโดยไม่มีบุตร ชื่อของท่าน ภาษาฮีบรูเพราะมากๆ Zechariah แปลว่า “พระยาห์เวห์ทรงระลึกถึง” ลูกาต้องการเน้นว่า พระยาห์เวห์ไม่ลืมสัญญาที่ให้ไว้กับดาวิด กับอับบราฮัมและบุตรหลานตลอดไป พระเจ้าทรงระลึกถึง ทรงใส่พระทัยจริงๆ
2. “เอลีซาเบธ” มารดาของนักบุญยอห์นบัปติส หญิงชราที่เป็นหมันด้วย แต่ที่สุด พระเจ้าทรงประทานบุตรให้... ชื่อของเอลีซาเบธ ELiZabeth ไพเราะมากเช่นกัน แปลว่า “พระเจ้าของข้าพเจ้าทรงสัญญาหรือสาบานไว้” เพราะพระเจ้าทรงสัญญาไว้แต่โบราณกาลว่าจะประทานพระผู้ช่วยให้รอด พระแมสซียาห์ พระคริสตเจ้า ดังนั้น ชื่อของนางจึงเป็นการประกาศสัญญาของพระเจ้า
3. “ยอห์น" นักบุญยอห์น Johanan หรือ เยโฮ ฮานัน หรือ โยห์ ฮานัน แปลว่า “พระยาห์เวห์ทรงพระกรุณา” พระเจ้าในที่สุดทรงสำแดงพระกรุณาแก่ประชากร...

• พี่น้องที่รักครับ... ไม่ใช่นักบุญยอห์นที่สำคัญ แต่เป็น “พระคริสตเจ้า” ยอห์นบัปติส และครอบครัวของท่าน คือ “เครื่องหมายประกาศความสำคัญและทำหน้าที่นำหน้าการเสด็จมาบังเกิดของพระเยซู เจ้า” ชัดเจนจริงๆครับ..


• กล่าวได้ว่านักบุญลูกาเห็นชัดแจ้งจริงว่า.... พระเยซูเจ้ายิ่งใหญ่ที่สุด (อาศัยสมาชิกในครอบครัวของนักบุญยอห์น สามคนพ่อแม่ลูก เศคาริยาห์ เอลีซาเบธ และยอห์น) คือ การทำหน้าที่นำหน้าประกาศถึง การบังเกิดมาของพระเยซูนี้แหละ โดยอาศัยสามชื่อของคนในครอบครัวประกาศความหมายสามประการ คือ
1. ความระลึกถึงของพระยาห์เวห์ พระองค์ไม่ทรงลืมประชากรของพระองค์ ดังนั้น 
2. พระองค์ทรงทำตามที่ทรงสัญญาหรือสาบานไว้... และสิ่งที่ทรงกระทำคือ
3. ทรงสำแดงพระกรุณาแก่เรา

o “การระลึกถึง พระสัญญา และพระกุรณา” เราพบได้ใน “พระเยซูคริสตเจ้าผู้เดียว”

• ทีนี้เรากลับมาที่พระวรสารวันนี้โดยท่านนักบุญมัทธิวกันต่อครับ มัทธิวนำเสนอยอห์นเป็น “ผู้นำหน้าพระคริสตเจ้า ท่านเป็นเหมือนประกาศกเอลียาห์” มัทธิวบันทึกพระวาจาของพระเยซูเจ้าชัดเจนจริงๆ ว่า “ถ้าท่านทั้งหลายยอมเชื่อ ยอห์นนี่เองคือประกาศกเอลียาห์ซึ่งจะต้องมา” 

o “เอลียาห์” แปลว่า “พระยาห์เวห์ทรงเป็นพระเจ้าของข้าพเจ้า” เอลียาห์ มีบทบาทสำคัญ คือ การนำหน้าพระยาห์เวห์ เมื่อพระองค์จะเสด็จมา

o ดังนั้น เมื่อพระองค์จะเสด็จมาบังเกิดและเรากำลังเตรียมฉลองการเสด็จมาบังเกิดของพระ คริสตเจ้าในเวลานี้ พระวรสารวันนี้จึงกำหนดให้เป็นตอนนี้เพื่อให้เห็นว่า เอลียาห์ ต้องนำหน้าพระแมสซียาห์... และพระเยซูเจ้าตามพระวรสารโดยนักบุญมัทธิวย้ำว่า “ยอห์นบัปติส คือ ประกาศกเอลียาห์” ก็ย่อมหมายความว่า พระเยซูคือพระแมสซียาห์อย่างแน่นอน

• พี่น้องที่รัก พระวาจาของพระเจ้า ทำให้เรามั่นใจว่าเราต้องเตรียมพร้อมที่จะรับเสด็จพระองค์ พ่อมั่นใจจริงๆว่าพวกเรามีบุญมากๆ 

o ในหมู่ผู้ที่เกิดจากหญิง ไม่มีใครยิ่งใหญ่กว่ายอห์นผู้ทำพิธีล้าง

o ผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ก็ยังยิ่งใหญ่กว่ายอห์น

• ดังนั้น พ่อมีข้อสรุปครับ

1. ให้เราดำเนินชีวิต สุภาพ ถ่อมตน และต่ำต้อย เพื่อรอรับเสด็จพระเยซูเจ้า

2. ให้เรากล้าเป็นผู้นำหน้าพระองค์ ประกาศพระองค์ในความเมตตากรุณา ความรัก ความซื่อสัตย์เสมอ

3. ให้เราเปิดหัวใจของเราให้พร้อมที่จะน้อมรับพระคริสตเจ้า เราได้พระองค์ไม่ใช่เพียงแต่ที่ว่า... “อาณาจักรสวรรค์ต้องการความอดทนและความพยายาม ผู้ที่ใช้ความอดทนและความพยายามเท่านั้นจึงจะเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ได้” พระเยซูเจ้าตรัส “จากประกาศกจนถึงยอห์น สวรรค์ต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งพระอาณาจักรสวรรค์”

4. แต่ทว่า สำหรับเรา หลังสมัยของยอห์น เราคริสตชนมีพระเยซู คือ การบังเกิดมาที่เราเตรียมฉลองนี้อันที่จริง พระเจ้าสวรรค์ได้เสด็จมาสู่เราแล้ว มาบังเกิดและสิ้นพระชนม์เพื่อเราด้วย ทรงนำพระอาณาจักรสวรรค์มาถึงเราแล้วครับ.... 

5. เราคริสตชนจึงไม่ต้องกังวลดิ้นรนเพื่อให้ได้สวรรค์อีกแล้ว ตรงกันข้าม... ตรงนี้อ่านดีๆ เข้าใจดีๆนะครับ... พระเจ้าให้สวรรค์เราแล้วจริงๆ และดังนั้น พวกเราคริสตชนทุกคนไม่เว้นใครเลยครับ... เราต้องเจริญชีวิตให้สมกับที่เราได้รับสวรรค์มาแล้ว คือ เจริญชีวิตเป็นคริสตชนที่ดี แสนดี สมกับเป็นชาวสวรรค์แล้วจริงๆ เจริญชีวิตให้สมกับที่เราเป็นบุตรพระเจ้าจริงๆนะครับ ได้มาแล้ว อย่าทำเสียไปล่ะครับ... 

6. อย่าเดินออกจากพระอาณาจักรสวรรค์ คือ อาณาจักรแห่งความรัก ความชอบธรรม สันติและความจริง อาณาจักรแห่งความรักของพระคริสตเจ้าครับ

7. ที่แน่ๆ เจริญชีวิตประจำวัน ประพฤติตนให้สมกับเป็นประชากรของพระเจ้า ให้สมกับเป็นลูกของพระเจ้านะครับ... พระเจ้าอวยพรครับพี่น้องคริสตชนชาวสวรรค์ทุกท่าน