“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2014
สัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา
ฟป 1:18-26…
พระคริสตเจ้าก็ทรงได้รับการประกาศแล้ว เพราะเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงมีความยินดี และจะยินดีต่อไป 19ข้าพเจ้ารู้ว่า สิ่งนี้จะทำให้ข้าพเจ้ารอดพ้น ด้วยคำอธิษฐานภาวนาของท่านทั้งหลายและด้วยความช่วยเหลือของพระจิตแห่งพระ เยซูคริสตเจ้า 20ตามที่ข้าพเจ้ามุ่งมั่นรอคอยอย่างกระตือรือร้นและหวังว่า ข้าพเจ้าจะไม่อับอายเลย แต่จะพูดอย่างกล้าหาญว่า พระคริสตเจ้าจะทรงได้รับเกียรติในร่างกายของข้าพเจ้า ณ บัดนี้ เหมือนกับในอดีต ไม่ว่าข้าพเจ้าจะเป็นหรือตายก็ตาม

21ข้าพเจ้าคิดว่าการมีชีวิตอยู่ก็คือพระคริสตเจ้า และการตายก็เป็นกำไร 22หากการมีชีวิตอยู่ในโลกนี้เป็นโอกาสให้ข้าพเจ้าทำงานได้ผลแล้ว ข้าพเจ้าก็ไม่รู้ว่าจะเลือกสิ่งใดดี 23ข้าพเจ้ารู้สึกลังเล คือปรารถนาจะพ้นจากชีวิตนี้ไปเพื่ออยู่กับพระคริสตเจ้า ซึ่งจะเป็นการดีกว่ามาก 24แต่การมีชีวิตอยู่ในโลกนี้ต่อไปก็จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับท่านทั้งหลาย 25เมื่อข้าพเจ้ามั่นใจเช่นนี้แล้วข้าพเจ้าก็รู้ว่าข้าพเจ้าจะอยู่ต่อไปและ อยู่เคียงข้างท่านทุกคน เพื่อช่วยให้ท่านก้าวหน้าและชื่นชมในความเชื่อ 26เพื่อท่านทั้งหลายจะได้ภูมิใจพระคริสตเยซูยิ่งขึ้น เพราะข้าพเจ้าได้กลับมาอยู่กับท่านอีกครั้งหนึ่ง


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “ดื้อดึงดันมุ่งมันต่อไปในความดี”... 


• ยากไหมหนอที่จะเจริญชีวิตในโลกปัจจุบัน... ในสังคมปัจจุบัน...


• เคยได้ยินเขากล่าวกันในสำนวนไทยตั้งแต่พ่อเป็นเด็กๆ และคงจะกล่าวกันมาตลอด “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว”... คนไทยเชื่อแบบนี้ เชื่อแบบนี้มายาวนาน... แต่ก็นะ เราก็เห็นกันอยู่ทนโท่ จนเขากล่าวกันเชิงประชดประชันว่า “ทำดีได้ดีมีที่ไหน... ทำชั่วได้ดีมีถมไป” เจ้าสำนวนประชดประชันแบบนี้แหละที่ดูว่ามันจริงขึ้นทุกวัน... 


• เราก้าวมาสู่ยุคหนึ่งที่เรียกว่าพยายามี่จะ “กระจายอำนาจ” สู่ท้องถิ่น มาสู่ยุคที่ประชาสัมพันธ์กันเพื่อกระจายอำนาจสู่ถ้องถิ่น พ่อจำได้ติดตา(คาใจ) เมื่อช่วงแรกๆที่เรากำลังแย่ลงทางเศรษฐกิจ มีโฆษณา ประกาศพร้อมท่าเต้น “เงินกำลังจะหมุนไป กำลังจะหมุนไป...” ฟังดูดีจังเจ้าเงินหมุนไปนี่หนอ


• บ้านเราเมืองเรา ได้จัดให้มีการทำพิธีกดปุ่มคอมพิวเตอร์อย่างเป็นทางการของรัฐบาลหลายปีมา แล้ว... กดปุ่มปล่อยเงินกองทุนหมู่บ้านพ่อจำได้ว่ากดครั้นนั้นเป็นข่าวใหญ่ซ้ำไปซ้ำ มา กดจิ๊ก(ตั้งใจใช้คำว่า “จิ๊ก” เดียว เพราะจิ๊กปัจจุบันหมายถึงจิ๊กกะไบท์ แต่ขณะเดียวกัน “จิ๊ก” แปลว่าลักขโมยหรือคอรัปชั่นด้วยเช่นกัน) กดจิ๊กเดียวครั้งนั้นหกพันกว่าล้านบาท แล้วเงินนั้นก็ไหลไป... มีการกดเงินให้ไหลไป ไหลไป เอาเงินเป็นตัวตั้งเป็นตัวล่อ... โครงการรถคันแรกแจกความจนไปกันทั่วหน้า... โครงการจำนำข้าว หรือโครงการทั้งหลาย ก็เอาเงินเป็นตัวตั้งกันทั้งสิ้น... กดจิ๊กเดียวไปโลด


• พ่อจำได้ว่านอกจากการย้ำโฆษณา.... “เงินกำลังจะหมุนไป กำลังจะหมุนไป กำลังจะหมุนไป” จำได้ไหมครับ อ้อ และปัจจุบันนี้มีโฆษณาทางทีวีทุกวันเป็นโฆษณาอะไรมากที่สุดเคยสังเกตไหม ป้ายโฆษณาอะไรมีมากขึ้นเป็นดอกเห็ด เรามาดูความจริงกัน เอาความจริงมาวางต่อหน้ากันครับ... เรื่องของเรื่องคือ “เงิน เงิน เงิน”

o ประเภท “เงินติดล้อ เงินด่วน เงินกู้ มีรถมีเงิน 

o ลูกจะเข้าเรียนก็ต้องจ่ายค่าเทอมต้องเอารถไปเปลี่ยนเป็นเงิน เงินด่วน

o ลูกสาวจะทำงานวันแรกแม่ก็ต้องกดบัตรเงินกู้... และมีคำพูดสวยๆว่า “เรารู้... ทุกการใช้จ่ายของคุณมีเหตุผลเสมอ...” ว้าว ภาษาหรูมาก “เหตุผล” 

o ลูกชายโหนรถเมล์ก็ส่งมอเตอร์ไซค์คันใหม่ให้บิดาที่มีรถอยู่แล้วแต่เก่าหน่อย แต่ลูกก็ใช้เงินกู้หลวงพ่อตู้เอทีเอ็ม... คุณพ่อบ้านจะออกรถ ก็บ่นกับทางบริษัทขายรถว่าจะหาเงินที่ไหนได้ทันเพราะวันนี้วันอาทิตย์... ลูกเล็กๆ ก็บอกว่า “ไปที่...ซิ วันอาทิตย์ก็ไม่หยุด...” 

o เงิน เงิน เงิน วันอาทิตย์ไม่หยุดธนาคารมาตั้งนานแล้วครับทุกห้างสรรพสินค้า สะดวกซื้อและหลวงพ่อตู้เอทีเอ็ม... ทุกย่างเปลี่ยนเป็นเงินได้หมดครับ... นี่คือกลไกลปัจจุบันพ่อไม่ทราบว่าเราสังเกตกันหรือเปล่า...

• ผลตามมาคือ “หนี้” หรือ “ทาส” เงินตรา 


• คนไทยเราปัจจุบัน และอีกหลายประเทศ แต่พ่อว่าไทยแลนด์เนี่ยอาการหนักครับ “หนี้” คนเป็นหนี้เยอะ แทบทุกคนเป็นหนี้ หนี้ประชาชาติก็พุ่งสูงเราเป็นหนี้ตั้งแต่เกิดมาแล้วครับ


• เมื่อก่อนตอนเด็กๆ พ่อจำได้ว่าพ่อเกิดมาก็เป็นหนี้คนละหลักพันบาท แต่ปัจจุบัน เป็นหลักเกือบสองหมื่นแล้วกระมังครับ... อันนี้หนี้ประชาชาชาติ แต่หนี้บุคคล “หนี้ในระบบ”... และหนี้อีกประเภทเรียกให้หรู “หนี้นอกระบบ” (มาเฟียเงินกู้) อีกมากมาย และทั้งในและนอกระบบก็จับมือกัน... กู้งดงามดูไฮโซ...เวลาตามคืนโลโซมาก ดูโฆษณาพวกไล่ตามหนี้ก็โจรจริงๆ นั่นเอง เพราะมีบริษัทชั้นต่ำรับตามหนี้และกินเปอร์เซ็นต์และใช้คนใช้ความรุนแรง กรรโชก ติดตามเงิน สังคมเป็นแบบนี้


• เอาเป็นว่า “ทุนนิยม ประชานิยม หรือแม้แต่ประชาธิปไตยแบบไม่มีวุฒิภาวะหรือมีความโลภครอบงำ” ไม่ใช่ระบบที่ดีที่สุด แต่อาจจะเลวน้อยที่สุด หรือเป็นระบบที่มันกลางๆ ใช้ได้...แต่ แต่ แต่ จะใช้ได้ดีกับประเทศที่มีประชากรที่ “ดี” ประชาการที่ “มีการศึกษาเพียงพอ” 


• และที่สำคัญที่สุด ประชากรที่ “ไม่โกง ไม่เอาแต่ได้” แต่ความจริงเราต้องตั้งคำถามเราเองก่อนว่าประเทศของเราเป็นเช่นนี้ไหม “เรามีการศึกษาพอไหม” มีกี่คนที่เข้าใจระบบการเงิน บริหารเงิน มีคนที่มีความรู้พอจริงๆ และมีความรู้พอแล้ว เรามีคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาลพอไหม.. พ่อคิดว่าสังคมไทยและสังคมโลก ก้าวสู่ทางตันขึ้นทุกวัน


• ผลตามมาคือ คนที่เอาแต่ได้ คอรัปชั่น ก็รวย รวย รวย ได้ดี การเมืองก็ได้ดีแต่คนที่เป็นคนการเมืองและชิงอำนาจมาได้ (ด้วยเงินและอำนาจที่กระจายออกไป) คนชั้นสูงร่ำรวยคือคนที่ได้อำนาจทางการเมือง และบริวาร... ระดับชาติ ระดับท้องถิ่น บ้านหลังใหญ่ก็เป็นของนักการเมืองท้องถิ่นอีก... นี่คือประเทศไทย... สังคมที่เข้าใจไม่ยากแต่ยากที่จะเข้าใจจริงๆ


• เราคริสตชนคนดีลูกของพระเจ้า จะร่ำรวยก็ดีมากแต่ต้องยิ่งมีคุณธรรมสูงมากๆ น่ารักมากๆ เรา คริสตชนเราจะต้องทำอย่างไร... 

o จะ “เอากับเขาด้วย” ไหลตามกระแส หรือจะทวนกระแส กระแสโลกนิยม กระแสวัตถุนิยม กระแสการอำนาจนิยม กระแสเชิงนโยบาย(คอรัปชั่น)นิยมที่เรียกหรูว่า “คอรัปชั่นเชิงนโยบาย” ภาษาโบราณหน่อยเขาเรียกว่า “กินตามน้ำ”...

o เราจะเอาอย่างไรกับเรื่องเหล่านี้ จะเป็นหนี้ไปด้วย จะเป็นทาสไปด้วย หรือจะเป็นอิสระดีหนอ 

o สิ่งทั้งหลายที่พ่อกล่าวมาวันนี้คือสรุปได้ว่านี่แหละคือ “บาป” กระแสของความ “อยาก” อยากได้ อยากมี อยากโกง อยากเอาเปรียบ โฆษณาปัจจุบันมีแต่ปลุกกระแสความบาปทั้งนั้นเลยจริงๆ นะ ภาษาที่ชัด ตรง เก่าหน่อย คือ “บาป”

o บาปที่โลกปัจจุบันมักจะบอกว่า “มันก็แล้วแต่” ไม่บาป ไม่มีบาป มีโอกาส ทำได้ “มันแล้วแต่” ที่พระสันตะปาปาเตือนให้ระวัง “สัมพัทธ์นิยม” (Relativism) ไม่มีอะไรผิดหรอก ทำได้ก็ทำ มีโอกาสจะโง่ทำไม 

o สรุปก็คือ “ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป”... นั่นแหละคือปัญหาต้นตอของทุกอย่าง ทำอะไรก็ไม่ผิด กินเปอร์เซ็นต์จากงบประมาณก็ไม่ผิด ค่าลายเซ็นของท่านคือยี่สิบเปอร์เซ็นต์ก็ไม่ผิดทั้งๆที่ก็รับเงินเดือนจาก ภาษีอยู่แล้ว... นี่งัย “บาป” ของโลกปัจจุบัน...

• พ่ออยากให้อ่านพระวาจาวันนี้ และเราจะเห็นว่า

o เราต้องสู้ทนต่อไป 

o ทวนกระแสต่อไป 

o อย่าหมดอาลัยกับโลกสังคม แต่ต้องยืนหยัดต่อไปในความเชื่อ 

o เราต้องเห็นความจริง มีความรู้ รู้ความจริงและมุ่งมั่นพัฒนาต่อไปด้วยความเชื่อของเราครับ กล้าหาญ เดินทวนกระแสได้ และไม่ไหลตามไปกับเขาอีกคนนะครับ เพราะเราเป็นคริสตชน เราจะต้องหลีกหนีบาป และไม่ยอมให้กับมันนะครับ...

o ขอพระเจ้าอวยพรครับ ให้เราอ่านพระคัมภีร์และช่วยกันกระทำความดีต่อไปนะครับ....

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 วันพฤหัสฯ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสืออพยพ (อพย 12:1-8,11-14) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับโมเสสและอาโรนในแผ่นดินอียิปต์ว่า “เดือนนี้จะเป็นเดือนแรกสำหรับท่านทั้งหลาย เป็นเดือนเริ่มต้นปี ท่านทั้งสองคนจงบอกชุมชนชาวอิสราเอลทั้งหมดว่า วันที่สิบเดือนนี้ แต่ละคนต้องเลือกลูกแกะหรือลูกแพะตัวหนึ่งสำหรับครอบครัวของตน หนึ่งตัวต่อหนึ่งครอบครัว แต่ถ้าครอบครัวเล็กเกินไป กินลูกแกะไม่หมด จงเชิญเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงมากินด้วยตามจำนวนคน การเลือกลูกแกะนั้น จงคำนึงว่า แต่ละคนกินได้เท่าไร ลูกแกะนั้นต้องไม่มีตำหนิ เป็นตัวผู้อายุหนึ่งปี จะเลือกลูกแพะแทนลูกแกะก็ได้ จงจับมันเลี้ยงไว้จนถึงวันที่สิบสี่ของเดือนนี้...
วันพุธที่ 27 มีนาคม 2024 วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 50:4-9ก) องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าประทานให้ข้าพเจ้ามีลิ้น...
วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2024 วันอังคาร สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 49:1-6) ดินแดนชายทะเลและเกาะทั้งหลายเอ๋ย จงฟังข้าพเจ้าเถิด...
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 วันสมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 7:10-14) เวลานั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับกษัตริย์อาหัสว่า...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ”
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (มก 15:40-41) 1540สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม 41สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี...
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” (3)
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” 85. พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ (3) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในพระวรสารตามคำบอกเล่านักบุญลูกา ไม้กางเขนเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงเปิดดวงใจของบรรดาศิษย์ให้เข้าใจพระคัมภีร์ ในที่สุด บนไม้กางเขนพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยว่า...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์