บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์อาทิตย์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
9 สิงหาคม 2015
บทอ่าน    1 พกษ  19:4–8  ;  อฟ  4:30–5:2  ;  ยน  6:41–51
พระวรสารสัมพันธ์กับ  คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)    151, 259, 728, 1001, 1335, 1406, 1428, 2837
จุดเน้น        พระเจ้าของเราดีต่อเรามากๆ  เราสามารถลิ้มรสและเห็นความดีนั้นทุกวัน


    จากเพลงสดุดีที่ 34 (หลังบทอ่านแรก) วันนี้ “จงลองลิ้มดูให้รู้ว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงพระทัยดี  คนที่ลี้ภัยมาพึ่งพระองค์ย่อมเป็นสุข”  ประกาศกเอลียาห์ได้พบความดีของพระเจ้า  เมื่อได้รับประทานสิ่งที่พระเจ้าเตรียมให้ “ทำให้เขามีกำลังเดินได้ 40 วัน 40 คืน จนถึงภูเขาโฮเรบ”  มีบ่อยครั้งไหมที่เราถูกประจญให้ยอมแพ้เมื่อพบอุปสรรค  แล้วเราสามารถเดินทางต่อไป  โดยอาศัยพระหรรษทานของพระเจ้า    หลายครั้งในชีวิตเราพบว่าอยู่ในสถานะเดียวกับประกาศกเอลียาห์  และพระเจ้าทรงช่วยเหลือเพราะทรงพระทัยดี

    ในจดหมายถึงชาวเอเฟซัส  นักบุญเปาโลสอนเราให้เลียนแบบฉบับพระเจ้าของเรา  ในฐานะลูกๆ ที่พระเจ้ารัก  เราดำเนินชีวิตในความรักที่มาจากความรักของพระเยซูคริสตเจ้า  เหมือนที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงเลี้ยงเราด้วยศีลมหาสนิท  ทุกครั้งที่เรามาร่วมพิธีมิสซา  ความรักของพระเจ้าผลักดันเราไปสู่เป้าหมายแห่งชีวิตนิรันดร

    หลายคนยอมรับเรื่องนี้ยาก  แม้ในสมัยพระเยซูเจ้า พวกเขาไม่เข้าใจสิ่งที่พระองค์พยายามบอกพวกเขา    ในพระวรสาร  พระเยซูเจ้าพยายามให้ความหวังแก่ประชาชน  แต่หลายคนไม่ยอมรับ  ไม่เข้าใจ  นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประชาชนเข้าใจพระเยซูเจ้าผิด    แต่ครั้งนี้  ให้เราฟังที่พระเยซูเจ้าตรัส “เราเป็นปังทรงชีวิต  ใครที่กินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป”  ทำไมพวกเขาถึงไม่เปิดใจ

    พี่น้อง  เราที่นี่รู้และเข้าใจพลังพระวาจาของพระเยซูเจ้า  เราผู้มีส่วนรับปังก้อนเดียวกัน  กายเดียวกัน  รู้ว่าพระเยซูเจ้าประทับในศีลมหาสนิท  เราเชื่อจึงไม่จำเป็นต้องอธิบายอีก  เพราะเรามีพลังความเชื่อที่ได้รับ  เมื่อได้รับศีลล้างบาป  และเรายังคงไว้วางใจในคำตรัสของพระเยซูเจ้าที่เราได้ฟังในวันนี้

    ในฐานะลูกของพระเจ้าที่น่ารักและให้อภัยเสมอ  เรารู้พลังแห่งความรักนี้  เราทราบว่า  พระเจ้าทรงให้อภัยเราอาศัยพระคริสตเจ้า  พระเจ้าทรงช่วยเหลือเราในพระคริสตเจ้า  เราจึงภาวนาตอบพระหรรษทาน  ดังที่ประกาศกเอลียาห์ได้ทำ  ซึ่งช่วยเราในการเดินทางแห่งความเชื่อ  โดยอาศัยความรักของพระเจ้าช่วยเหลือ  และติดตามแสงสว่างของพระคริสต์  พระองค์จะนำเราสู่บ้านแท้เมืองสวรรค์  ขอให้พระจิตเจ้าทรงนำ  พระเจ้าแสนดี  ให้เรากล้าชักชวนกัน  ลองลิ้มดูให้รู้ว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงพระทัยดี

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม-กันยายน  2015), หน้า 322-333.